Apple sẽ chặn công cụ hack iPhone của cảnh sát Mỹ

Apple sẽ chặn công cụ hack iPhone của cảnh sát Mỹ

Theo hãng tin Reuters, hiện Apple vẫn đang âm thầm tiến hành kế hoạch phát hành một tính năng mới trên iOS có thể "triệt" được thiết bị GreyKey kia, để cho iPhone không hoạt động trong phần lớn các trường hợp, đảm bảo những bí mật riêng tư của người dùng, để không một ai - kể cả các cơ quan chức năng, cũng không thể xâm nhập vào dữ liệu điện thoại.
 
Tính năng này được gọi là “Chế độ hạn chế USB”, hiện đã có mặt trong bản beta dành cho nhà phát triển đối với cả iOS 12 và iOS 11.4.1. Tuy nhiên khi phát biểu với trang tin The Verge, Apple đã từ chối xác nhận rằng "Chế độ hạn chế USB" đã có mặt trong iOS 12.
Apple sẽ chặn công cụ hack iPhone của cảnh sát Mỹ
iPhone là một trong những thiết bị khó hack nhất. Ảnh chỉ để minh họa.
Với tính năng mới này, iPhone sẽ cắt mọi giao tiếp thông qua cổng USB nếu chúng chưa được mở khóa trong vòng một giờ và sau khi hết giờ (hết khoảng thời gian mặc định này), cổng USB chỉ có thể được sử dụng để sạc thiết bị mà thôi. Điều này sẽ khiến cho lực lượng cảnh sát chỉ có một khoảng thời gian cực kỳ ngắn để triển khai các thiết bị mở khóa GrayKey và khả năng thành công rất thấp.
 
Trước đó, từ nhiều tháng qua, lực lượng cảnh sát Mỹ đã sử dụng một thiết bị có tên gọi là "GreyKey" để mở khóa iPhone không hoạt động nhằm phục vụ công tác điều tra. Công cụ này này đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt, không được tiết lộ để vượt qua các bước mã hóa mặc định của Apple. 
 
Thiết bị "phá mã khóa" này hiện đang được lực lượng cảnh sát Mỹ sử dụng ở ít nhất năm tiểu bang và năm cơ quan liên bang của Mỹ, và họ cho rằng, GreyKey chính là "bước đột phá" của cơ quan công vụ này trong việc thu thập các bằng chứng từ các thiết bị iPhone, từng được cho là "tường thành kiên cố" bởi mã hóa.
 
Sở dĩ Apple tiến hành chặn việc mở khóa iPhone từ phía cổng USB bởi theo một báo cáo của hãng Malware Bytes - được phát hành vào tháng 3 mới đây, cho biết, thiết bị "phá mã khóa" GrayKey hoạt động bằng cách cài đặt một số loại phần mềm cấp thấp thông qua cổng Lightning của iPhone. 
 
Sau khi cắm thiết bị GrayKey vào cổng này, sau một thời gian ngắn, "chiếc iPhone mục tiêu" sẽ tự động chạy phần mềm GrayKey và hiển thị mật mã của thiết bị trên màn hình trong khoảng thời gian từ hai giờ đến ba ngày sau khi phần mềm được cài đặt.
 
Liên quan đến việc này, Apple đã mô tả về sự thay đổi này như là một bản cập nhật bảo mật chung chứ không phải là một phản ứng đối phó với cơ quan thực thi pháp luật.
 
"Chúng tôi không ngừng tăng cường bảo mật trong mọi sản phẩm của Apple để giúp khách hàng chống lại tin tặc, kẻ trộm danh tính và xâm nhập vào dữ liệu cá nhân," một đại diện của Apple cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi có sự tôn trọng lớn nhất đối với cơ quan thực thi pháp luật và chúng tôi không thiết kế các cải tiến bảo mật để làm thất vọng những nỗ lực thực thi nhiệm vụ của họ." - đại diện của Apple nói. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận