Bạc Liêu: Đề nghị Chính phủ cấp phần mềm diệt mã độc đồng loạt cho các địa phương

Bạc Liêu: Đề nghị Chính phủ cấp phần mềm diệt mã độc đồng loạt cho các địa phương

Bạc Liêu: Đề nghị Chính phủ cấp phần mềm diệt mã độc đồng loạt cho các địa phương

Ông Thái Kinh Luân, Phó Giám đốc Sở TT&TT Bạc Liêu

Theo ông Thái Kinh Luân, Phó Giám đốc Sở TT&TT Bạc Liêu, vấn đề bảo mật, an toàn thông tin mạng ở Bạc Liêu vẫn chưa được quan tâm đúng mức, trong khi các cuộc tấn công mạng ngày càng phức tạp cả về quy mô và mức độ ảnh hưởng.

Theo báo cáo của Sở TT&TT Bạc Liêu, đến năm 2017, hạ tầng CNTT của các cơ quan nhà nước ở tỉnh tương đối ổn định. Có khoảng 86% cán bộ công chức từ cấp tỉnh đến cấp huyện được trang bị máy tính, 100% các sở ban ngành trong tỉnh có mạng LAN nội bộ và được kết nối Internet, 86% UBND các huyện có mạng nội bộ.

Trung tâm dữ liệu tỉnh Bạc Liêu có 11 máy chủ, 1 thiết bị phòng chống tấn công web, 1 thiết bị lọc thư rác đối với thư điện tử trao đổi qua hệ thống thư điện tử của tỉnh. Trung tâm dữ liệu của tỉnh đang vận hành hệ thống thư điện tử, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, 42 cổng của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, thị…

Tuy nhiên, liên quan đến việc đảm bảo an toàn thông tin trong hệ thống của các cơ quan nhà nước ở Bạc Liêu, báo cáo của Sở TT&TT Bạc Liêu nêu rõ, đang có rất nhiều khó khăn do thiếu kinh phí. Hiện tại, một số đơn vị được trang bị hệ thống mạng LAN theo hình thức ngang hàng, dữ liệu được lưu trữ trên các máy tính cá nhân, các máy tính không được sử dụng các phần mềm bảo vệ (chỉ khoảng 50% máy tính được trang bị phần mềm diệt virus bản quyền, còn lại là dùng phần mềm bảo vệ miễn phí). Với tình hình diễn biến phức tạp về an toàn an ninh thông tin mạng gần đây, việc đảm bảo an ninh trên môi trường mạng của các cơ quan nhà nước ở Bạc Liêu cần được quan tâm hơn nữa. Với trang bị hệ thống ATTT thô sơ, thiết lập hệ thống riêng lẻ nên tồn tại nhiều lỗ hổng, dễ dàng cho việc xâm nhập của tin tặc, mã độc, virus máy tính, việc nguy cơ lộ, mất dữ liệu là không thể tránh khỏi.

Ông Thái Kinh Luân cho biết thêm, do kinh phí cho ứng dụng CNTT nằm trong kinh phí thường xuyên, được khoán cho các cơ quan nhà nước nên cơ quan nào cũng phải chi tiêu tiết kiệm, nhiều cơ quan nhà nước tải phần mềm miễn phí về dùng, kể cả chương trình diệt virus cũng vậy nên nguy cơ mất ATTT khá cao.

Ở Bạc Liêu, từ trước đến giờ chưa xảy ra sự cố lớn, khi các cơ quan chuyên môn về ATTT mạng ở Trung ương phát hiện lỗ hổng, thông báo về thì tỉnh sẽ sửa chữa khắc phục ngay. Trong thời gian qua cũng có trường hợp bị thay đổi mã hóa dữ liệu xảy ra trên máy tính cá nhân, hoặc các cán bộ quản lý Cổng thông tin điện tử có sơ xuất, đăng nhầm văn bản mật ở các cổng thành phần, sau đó phát hiện lại rút xuống, hoặc sự cố bị nhiễm virus mã độc xảy ra khá thường xuyên.

Cũng liên quan đến việc thiếu kinh phí nên ở Bạc Liêu đội ngũ về ứng cứu sự cố chưa được kiện toàn. Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh Bạc Liêu thành lập Đội ứng cứu khắc phục sự cố ATTT mạng do các cán bộ CNTT của Sở TT&TT làm nòng cốt, với lực lượng 35 người, nhưng văn bản vẫn đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Sở TT&TT đã thiết lập kịch bản để diễn tập ứng cứu sự cố máy tính song chưa thực hiện được do thiếu tiền.

Trước những khó khăn về kinh phí, ông Thái Kinh Luân đề xuất, hiện tại ở tất cả các tỉnh đều có Trung tâm dữ liệu, đề nghị Bộ TT&TT đề xuất Chính phủ hàng năm cấp kinh phí để mua hoặc cấp phần mềm diệt mã độc cho tất cả các trung tâm dữ liệu nhằm đảm bảo an toàn thông tin.

Ông Luân cho biết thêm, nhiều tỉnh nghèo như Bạc Liêu kinh phí rất khó khăn, từ sau khi Đề án 112 dừng lại, ngân sách của tỉnh mới cấp 1,1 tỷ đồng cho CNTT và 260 triệu đồng để triển khai mã nguồn mở. Sở TT&TT Bạc Liêu đã thành lập một đội đi cài đặt phần mềm cho cán bộ công chức sang nguồn mở nhưng sau khi cài xong thì họ tự gỡ phần mềm nguồn mở rồi cài Windows "chùa". Nguyên nhân là khi gửi file văn bản về Trung ương bằng phần mềm nguồn mở ở đầu bên kia không mở được, nên bắt buộc phải đổi lại sang Windows. Đáng chú ý là tình trạng "cài xong lại gỡ" xảy ra tại nhiều tỉnh do không đồng bộ giữa địa phương với Trung ương và giữa các địa phương với nhau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận