Bảo quản tài sản kỹ thuật số từ những điều cơ bản

Bảo quản tài sản kỹ thuật số từ những điều cơ bản

Công ty bảo mật mạng toàn cầu, với hàng trăm nhà nghiên cứu theo dõi và chống lại tin tặc trên khắp thế giới, đánh giá dữ liệu trực tuyến và các tiện ích kết nối internet về cơ bản giống như các tài sản.

“Dữ liệu trực tuyến khi được lưu trữ trong các thiết bị, có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng không thể được giữ theo cách vật lý. Ảnh của bạn chỉ là quà lưu niệm cho đến khi một hacker sử dụng nó cho mục đích xấu xa. Các tập tin trên điện thoại thông minh của bạn chỉ là các cửa sổ ảo cho đến khi bạn mất chúng. Giá trị của dữ liệu bạn không thể chạm vào là khá nhiều so với giá của thiết bị bạn có thể giữ. Các nguyên tắc bảo mật cơ bản mà chúng tôi sử dụng là để bảo vệ tài sản ảo” , Wayne Lee, nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky Lab Global Research and Analysis Team Châu Á Thái Bình Dương nói.

Bảo quản tài sản kỹ thuật số từ những điều cơ bản
Wayne Lee, nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky Lab Global Research and Analysis Team Châu Á Thái Bình Dương.

Để giải thích thêm về việc đảm bảo các nguyên tắc bảo mật, Kaspersky Lab nhắc người dùng:

Không để máy tính của bạn không giám sát, như cách bạn làm với ví của bạn

Bạn không nên để ví của mình ở giữa một nơi công cộng, trừ khi ai đó bạn tin tưởng đang theo dõi nó. Tương tự như vậy, Kaspersky Lab nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng khi để máy tính và điện thoại thông minh của bạn không giám sát, có thể là trong văn phòng của bạn hoặc chính trong nhà bạn.

“Hãy làm cho kẻ trộm khó sử dụng chúng hơn bạn. Khóa chúng một cách an toàn bằng mật khẩu và xác thực sinh trắc học, nếu có thể”, ông Wayne Lee nói.

Mật khẩu yếu giống như ổ khóa chất lượng thấp

Ngôi nhà càng lớn thì càng cần có nhiều lớp tính năng bảo mật. Với tất cả dữ liệu bạn đã lưu trực tuyến và trên thiết bị của mình, bạn cần “ổ khóa” cứng rắn như đối với căn nhà, chính là mật khẩu mạnh cùng với mật khẩu một lần (OTP). Cặp đôi này xây dựng một hàng rào chắc chắn hơn so với một mật khẩu yếu, ví như cánh cửa gỗ có thể dễ dàng mở bằng sức mạnh vũ phu.

Một nghiên cứu gần đây của Kaspersky Lab cho thấy chỉ 48% người dùng di động bảo vệ thiết bị của họ bằng mã PIN hoặc mật khẩu. Điều này có nghĩa là tội phạm mạng dễ dàng kiếm tiền bằng cách ăn cắp điện thoại thông minh và khai thác tài sản kỹ thuật số không được bảo vệ trên các thiết bị này.

Bảo quản tài sản kỹ thuật số từ những điều cơ bản
Toạ đàm về công nghệ mới trong đảm bảo an toàn an ninh thông tin tại Hội nghị cấp cao An ninh mạng châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 4

Để có được một sự kết hợp mạnh mẽ, công ty bảo mật mạng toàn cầu khuyên bạn nên sử dụng mã PIN gồm sáu chữ số hoặc sử dụng tính năng tích hợp vân tay hoặc xác thực khuôn mặt để khóa điện thoại của bạn.

Thêm một lớp bảo mật bổ sung với hệ thống chống trộm có thể theo dõi thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp của bạn hoặc khóa thiết bị từ xa, chẳng hạn như “Tìm iPhone của tôi” đối với IOS và “Tìm điện thoại của bạn” cho Android.

Đối với mật khẩu trong các trang web truyền thông xã hội, email và hơn thế nữa, Kaspersky Lab đề xuất sử dụng mật khẩu dài với 12 ký tự trở lên, mật khẩu khác cho từng dịch vụ và trình quản lý mật khẩu để giữ mã PIN của bạn an toàn như Trình quản lý mật khẩu Kaspersky.

Công ty bảo mật mạng toàn cầu cũng cảnh báo việc sử dụng các kho lưu trữ công cộng như Google Documents để lưu trữ danh sách mật khẩu của bạn.

Việc cài đặt giải pháp bảo mật tương tự như có hệ thống báo động chống trộm tại nhà

Hệ thống báo động là mạng lưới an toàn cho phép các gia đình bên trong một ngôi nhà ngủ một cách yên bình vào ban đêm, nếu có kẻ xâm nhập, họ sẽ được cảnh báo. Tương tự như vậy, vai trò của các giải pháp bảo mật hiệu quả là để báo động một cuộc tấn công đến và hạn chế các hiệu ứng của nó.

Các sản phẩm của Kaspersky Lab đã đẩy lùi hơn 1 tỷ cuộc tấn công trực tuyến trên toàn thế giới vào năm ngoái và đã chặn các nỗ lực khởi chạy phần mềm độc hại có khả năng ăn cắp tiền thông qua ngân hàng trực tuyến trên hơn một triệu thiết bị.

Kaspersky Lab cũng đã phát hiện hơn 40 triệu cuộc tấn công nhắm mục tiêu các điện thoại thông minh Android vào năm 2017. Công ty bảo mật mạng toàn cầu đã xem thiết bị di động là một mục tiêu di động cho tội phạm mạng vì nó dễ bị trộm cắp và kết nối Wi-Fi không an toàn.

“Tổn thất của một cuộc tấn công mạng thành công đã vượt quá mốc 1 triệu đô la. Ngoài hậu quả tài chính còn là uy tín, cuộc khảo sát mới nhất của chúng tôi thậm chí còn cho thấy nhiều người thực sự mất việc sau một cuộc tấn công. Đây là lý do tại sao các cá nhân và các công ty phải chú trọng ngăn ngừa vi phạm dữ liệu và an ninh mạng. Có quá nhiều dữ liệu để bảo vệ và sự thiếu kiểm soát đối với những thông tin trực tuyến quý giá. Kaspersky Lab sẵn sàng trợ giúp. Ngoài các giải pháp bảo mật, đây là thời điểm cao để quay lại những điều cơ bản, là thời gian để thay đổi và cải thiện thói quen kỹ thuật số của chúng ta” Lee nói thêm. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận