Bkav: 16% lượng email lưu chuyển trong năm 2016 phát tán Ransomware

Bkav: 16% lượng email lưu chuyển trong năm 2016 phát tán Ransomware

Một buổi diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin được tổ chức tại TP.HCM

Đây là thông tin nêu trên được đưa ra tại báo cáo tổng kết tình hình an ninh mạng năm 2016 mà Bkav vừa công bố.

Đánh giá mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền -  Ransomware là một trong những chủ điểm nóng của năm 2016, đại diện Bkav cho biết, đúng như dự báo được đưa ra trong tổng kết cuối năm 2015 của các chuyên gia Bkav, năm 2016 đã ghi nhận sự bùng nổ của mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware.

Thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav cho thấy, có tới 16% lượng email lưu chuyển trong năm 2016 là email phát tán Ransomware, nhiều gấp 20 lần năm 2015. Như vậy cứ trung bình 10 email nhận được trong năm 2016 thì người sử dụng sẽ gặp 1,6 email chứa Ransomware. "Đây là con số rất đáng báo động”, đại diện Bkav đánh giá.

Ransomware chuyên mã hóa các file dữ liệu trên máy, khiến người sử dụng không thể mở file nếu không trả tiền chuộc cho hacker. Số tiền chuộc khổng lồ hacker kiếm được chính là nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của loại mã độc nguy hiểm này.

Để phòng tránh, các chuyên gia an ninh mạng khuyến nghị, tốt nhất người dùng nên trang bị cho mình phần mềm diệt virus để được bảo vệ tự động, luôn mở file tải về từ email trong môi trường cách ly an toàn Safe Run.

Trong năm 2016, ransomware trở nên tinh vi và đa dạng hơn, tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới và tập trung nhiều hơn vào dữ liệu và thiết bị, người dùng và doanh nghiệp. Ransomware được đánh giá là “câu chuyện của năm” 2016.

Đồng thời, năm 2016 thế giới đã bắt đầu liên kết để chống lại loại mã độc nguy hiểm này với việc dự án No More Ransom được ra mắt vào tháng 7/2016, kết nối cơ quan lập pháp và công ty bảo mật để theo dõi và ngăn chặn hoạt động của ransomware, giúp người dùng lấy lại dữ liệu và loại bỏ mô hình kinh doanh sinh lời của tội phạm mạng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận