Bộ Công an: Hacker tấn công quy mô lớn nhằm vào các công trình quan trọng của quốc gia

Bộ Công an: Hacker tấn công quy mô lớn nhằm vào các công trình quan trọng của quốc gia

Đánh giá của các chuyên gia tại Security World 2018 ngày 5/4 cho thấy, thực trạng an toàn, an ninh thông tin tại Việt Nam trong một vài năm qua diễn biến rất phức tạp, khó lường.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an nhận định trong thời gian qua, hoạt động tấn công xâm nhập hệ thống mạng thông tin, phá hoại dữ liệu trong các lĩnh vực diễn ra phức tạp..

Trong năm 2017, Việt Nam đã phải đối diện với 3 vấn đề mất an toàn, an ninh thông tin lớn mà trong đó, đáng chú ý là việc hàng loạt các cuộc tấn công mạng diễn ra với quy mô lớn, cường độ cao nhắm vào các lĩnh vực trọng yếu cũng như các công trình quan trọng của quốc gia.

Đa số các cuộc tấn công này đều diễn ra thông qua hạ tầng truyền dẫn vật lý như trục truyền dẫn quốc tế, trục truyền dẫn nội bộ quốc gia và hạ tầng dịch vụ lõi.

 

Hơn nữa, hầu hết các cuộc tấn công không còn diễn ra một cách tự phát, đơn lẻ mà đã trở thành những chiến dịch, có hệ thống, quy mô lớn.

Nhận định của ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Quốc gia (VNCERT) cũng cho thấy, tình trạng lây nhiễm mã độc cũng trở nên đáng lo ngại.

Các mã độc ngày càng tinh vi, phức tạp, đặc biệt là những mã độc đa mục đích, vừa mã hóa dữ liệu, vừa tống tiền, vừa ăn cắp dữ liệu. Điển hình như mã Wannacry, giữa năm 2017 đã tấn công gần 250 doanh nghiệp Việt Nam, gây nhiều thiệt hại.

“Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung vào các lỗ hổng, các điểm yếu của các thiết bị IoT mà điển hình là các camera giám sát, điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho chính phủ, đặc biệt là khi triển khai các dự án chính phủ điện tử hay thành phố thông minh”, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho hay.

Tuy nhiên ông Nguyễn Thanh Hải cũng ghi nhận năm 2017 mức độ quan tâm đến an toàn, an ninh thông tin của các tổ chức, các doanh nghiệp, từ chính phủ đến người dân đều đã được nâng cao. Bên cạnh đó hệ thống hành lang pháp lý cho việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cũng đã tương đối hoàn thiện.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận