C50 cảnh báo thủ đoạn dùng thẻ ngân hàng giả để trục lợi qua máy quẹt thẻ

C50 cảnh báo thủ đoạn dùng thẻ ngân hàng giả để trục lợi qua máy quẹt thẻ

C50 cảnh báo thủ đoạn dùng thẻ ngân hàng giả để trục lợi qua máy quẹt thẻ

Đối tượng Feng Hai Qiang (Trung Quốc) cùng thiết bị sản xuất, chế tạo ra các thẻ ATM giả để rút tiền của một số ngân hàng Việt Nam, đã bị các trinh sát của PC 50 Hà Nội bắt quả tang hồi tháng 6/2014.

Gia tăng tội phạm dùng thẻ ngân hàng giả 

Theo C50, Bộ Công an, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là tội phạm người nước ngoài móc nối với người Việt Nam để thanh toán khống qua máy quẹt thẻ. Ngoài ra, các nhóm tội phạm còn bắt tay với đối tượng người Việt Nam thành lập công ty, ký hợp đồng làm đơn vị chấp nhận thẻ và yêu cầu đăng ký sử dụng máy quẹt thẻ không dây, sau đó, thực hiện giao dịch bằng thẻ giả rồi nhận tiền mặt. Đổi lại, phía đơn vị chấp nhận thẻ nhận được "hoa hồng" từ các phi vụ thanh toán này.

Trước tình trạng này, Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam đã yêu cầu các ngân hàng tăng cường công tác kiểm tra, định vị, giám sát giao dịch tại các đơn vị chấp nhận thẻ, đặc biệt chú ý các đơn vị mới đăng ký.

Trong mấy tháng đầu năm 2017, cơ quan công an các địa phương đã liên tiếp phát hiện ra các vụ án dùng thẻ ATM giả để rút tiền mặt. Gần đây nhất, theo Cổng thông tin Bộ Công an, hồi 22h40 ngày 23/6/2017, Trung tâm thẻ Ngân hàng ACB phát hiện đối tượng sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền tại chi nhánh Ngân hàng ACB, số 433A Nguyễn Thị Thập (quận 7, TP Hồ Chí Minh) nên đã thông báo cho nhân viên bảo vệ ngân hàng. Nhận được thông báo, bảo vệ chi nhánh ngân hàng kiểm tra tại trụ ATM trước ngân hàng phát hiện 1 người đang thực hiện việc rút tiền với thẻ nhựa giống thẻ ATM (nhưng không phải do ngân hàng phát hành). Bảo vệ yêu cầu kiểm tra thẻ thì đối tượng bỏ chạy, đến trước số 409 Nguyễn Thị Thập thì bị khống chế bắt giữ, và bàn giao Công an phường Tân Phong lập hồ sơ xử lý. Tại đây, đối tượng khai tên là Võ Xuân Vinh (SN 1983, ở quận Thủ Đức), tang vật thu giữ 3 thẻ ATM giả và số tiền 8 triệu đồng. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. 

Tại Hải Dương, ngày 24/6/2017, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Hải Dương đã thông tin về việc phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) hành điều tra xác minh các nhóm đối tượng người Trung Quốc sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền tại các ngân hàng. Theo đó, Cơ quan Công an đã thu giữ 48 thẻ ATM giả được đối tượng Wei Shun Xiang (30 tuổi, trú tại TP Sùng Tả, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) sử dụng để 232 triệu đồng tại các cây ATM trên địa bàn TP.Hải Dương.

Trước đó, ngày 8/5/2017, Công an TP.Hà Nội đã tạm giữ hình sự 3 người Trung Quốc bị tình nghi làm thẻ ATM giả để rút tiền; những chiếc thẻ mà 3 nghi can sử dụng có thể “rút tiền từ bất cứ cây ATM nào”, cơ quan điều tra cho hay. Đến ngày 19/6/2017, Công an TP.HCM đã tạm giữ 4 đối tượng, cũng là người Trung Quốc để điều tra về hành vi sử dụng thẻ tín dụng giả; nhóm này đã sử dụng thẻ giả để mua điện thoại, phụ kiện cao cấp với tổng giá trị 47 triệu đồng. Ngày 25/4/2017, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt hai bị cáo Bulgaria 5 và 7 năm tù giam do đã dùng thẻ ATM giả rút trộm 216 triệu đồng tại 7 ngân hàng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận