Các nước cần tăng cường hợp tác để giải quyết thách thức về an ninh mạng

Các nước cần tăng cường hợp tác để giải quyết thách thức về an ninh mạng

Các nước cần tăng cường hợp tác để giải quyết thách thức về an ninh mạng

Hội thảo chính sách và hợp tác quốc tế trong an toàn thông tin mạng cho các nước CLMV lần thứ hai sẽ diễn ra trong hai ngày 12 - 13/10/2017 tại Hà Nội.

Sáng nay, 12/10/2017, hội thảo chính sách và hợp tác quốc tế trong an toàn thông tin mạng cho 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam lần thứ hai đã được khai mạc tại Hà Nội.

Hội thảo chính sách và hợp tác quốc tế trong an toàn thông tin mạng cho 4 nước CLMV lần đầu tiên được tổ chức năm 2016 tại Thủ đô Vientiane của Lào.

Là sự kiện do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ TT&TT phối hợp với ICT for Peace Foundation tổ chức, hội thảo chính sách và hợp tác quốc tế trong an toàn thông tin mạng cho các nước CLMV lần thứ hai sẽ diễn ra trong hai ngày 12 - 13/10/2017.

Các nước cần tăng cường hợp tác để giải quyết thách thức về an ninh mạng

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, hội thảo quan trọng này cho thấy sự tăng cường hợp tác ngày càng cao giữa 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt nam trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng.

Trong phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chào mừng đại diện các nước đến dự hội thảo, đồng thời đánh giá cao cá nhân ông Daniel Stauffacher và tổ chức ICT for Peace Foundation về sự hỗ trợ và điều phối kịp thời, hiệu quả để tổ chức hội thảo lần đầu tiên ở Vientiane, Lào năm ngoái và hội thảo lần này.

Theo nhận định của Thứ trưởng, hội thảo quan trọng này cho thấy sự tăng cường hợp tác ngày càng cao giữa 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng cho biết, ASEAN đang thực hiện các bước đi hướng tới tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng một chiến lược không gian mạng chung cho các nước trong cộng đồng ASEAN như: tổ chức hội thảo về các quy tắc, chuẩn mực trên mạng cho các nước ASEAN vào đầu năm nay và hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh không gian mạng lần thứ hai vào tháng 9 vừa qua.

“An ninh mạng không phải là một vấn đề riêng bất cứ quốc gia nào, do vậy chúng ta cần tăng cường hợp tác để cùng nhau giải quyết các thách thức này. Hơn lúc nào hết, các nước cần phối hợp và hợp tác với nhau và các đối tác quốc tế quan trọng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn đại diện các nước tham dự hội thảo sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, thông tin và trao đổi hiệu quả về các chủ đề toàn cầu quan trọng, bao gồm: các quy tắc về hành vi có tránh nhiệm trên không gian mạng; quy trình đàm phán toàn cầu, khu vực và song phương, những bài học thực tiễn tốt về an ninh mạng mà theo đó bất cứ quốc gia nào cũng có thể áp dụng trong việc xây dựng chiến lược quốc gia về an ninh mạng.

Các nước cần tăng cường hợp tác để giải quyết thách thức về an ninh mạng

Bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo chính sách và hợp tác quốc tế trong an toàn thông tin mạng cho các nước CLMV lần thứ hai.

Góp mặt tại hội thảo chính sách và hợp tác quốc tế trong an toàn thông tin mạng cho các nước CLMV lần thứ hai, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam nhận định, ngày nay tất cả các nền kinh tế đều phải phụ thuộc vào Internet và kết nối toàn cầu. Đây là một động lực cơ bản cho các cơ hội kinh tế và tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Nhấn mạnh các nước đều đang có mối quan tâm chung trong việc duy trì một mạng Internet mở, an toàn và tin cậy, bà Wendy Matthews cũng cho rằng đây là công việc phức tạp và phải đối mặt với nhiều thách thức.

Theo bà Wendy Matthews, các nước có nhiều việc cần làm để đảm bảo Internet và kết nối toàn cầu có thể được tối đa hóa cho tăng trưởng kinh tế trong toàn khu vực. “Theo quan điểm của New Zealand, điều quan trọng là phải thiết lập được các quy tắc, quy định về hoạt động ứng phó của nhà nước trên không gian mạng và các quy tắc này phải đồng bộ với luật pháp quốc tế”, bà Wendy Matthews chia sẻ.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews cho hay, New Zealand đã hình thành một chiếc lược an ninh mạng dựa trên 4 nguyên tắc: tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế; hợp tác là cần thiết; bảo vệ quyền con người trên môi trường mạng; và tăng cường an ninh quốc gia. Bà Wendy Matthews cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế, xây dựng sự tin cậy để cùng vượt qua các thách thức chung trên không gian mạng.

“Chúng tôi cũng tin tưởng cam kết về các vấn đề bảo đảm an ninh mạng không chỉ là công việc của Chính phủ mà cần sự tham gia của nhiều bên. Khu vực tư nhân, tổ chức dân sự và các nhà hoạt động phi chính phủ khác cũng đóng các vai trò quan trọng. Theo đó, New Zealand đang hướng tới Hội nghị toàn cầu về không gian mạng và Diễn đàn quản lý Internet - hai sự kiện quan trọng có sự tham dự của nhiều bên sẽ được tổ chức vào cuối năm nay”, bà Wendy Matthews cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận