Các thiết bị Internet of Things sẽ phải ngày càng bảo mật hơn

Các thiết bị Internet of Things sẽ phải ngày càng bảo mật hơn

Các thiết bị Internet of Things sẽ phải ngày càng bảo mật hơn

Các công ty sẽ phải tạo ra những thiết bị IoT mạnh mẽ, hiệu quả về năng lượng và tương thích nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật cao.

Thị trường Internet of Things được xem là cuộc cách mạng lớn, vì nó chuyển đổi một thị trường công nghệ đơn giản thành thị trường có thể áp dụng vào hầu như mọi lĩnh vực, cho phép cải thiện mạnh mẽ chất lượng và hiệu suất, mang đến nhiều tính năng và cơ hội mới. IoT được cho là sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc, sống và bảo vệ sức khỏe, nhà máy, toàn bộ nền kinh tế. Mọi thứ trở nên thông minh, từ điện thông minh đến thành phố thông minh, văn phòng thông minh và một tương lai thông minh, am hiểu công nghệ hơn.

Những dự đoán về IoT rất ấn tượng, với việc sẽ có 50 tỷ thiết bị kết nối vào năm 2020 và thị trường sẽ giá trị hàng nghìn tỷ USD.

Pankaj Kedia, Giám đốc cấp cao về sản phẩm của Qualcomm Technologies cho biết đối với lĩnh vực Internet of Things , Qualcomm đang giúp khách hàng thương mại hoá sản phẩm nhanh hơn và hiệu quả hơn bằng cách sử dụng các nền tảng tối ưu trong các lĩnh vực cơ thể thông minh, nhà thông minh và các thành phố thông minh.

5G chính là cuộc cách mạng không dây tiếp theo sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp IoT trở thành hiện thực và thành công. Sherif Hanna, lãnh đạo của Qualcomm về Marketing công nghệ, cho rằng: “Trên quy mô lớn, 5G sẽ hỗ trợ các dịch vụ IoT và các dịch vụ quan trọng khác”.

IoT đang kết nối mọi người, địa điểm và thiết bị với tốc độ nhanh. Sự gia tăng của các thiết bị kết nối, nhu cầu sử dụng dẫn đến sự cần thiết thực hiện các tính năng bảo mật cho các thiết bị IoT. Qualcomm cho biết họ có các giải pháp bảo mật di động. Các giải pháp bảo mật của Qualcomm được dùng trong nhiều thiết bị thương mại trên thế giới, sử dụng các giải pháp di động đã được chứng minh cho các ứng dụng IoT tiêu dùng và công nghiệp.

Chẳng hạn, chip QCA4020 của Qualcomm mang đến các tính năng bảo mật mạnh mẽ, bao gồm khởi động an toàn, môi trường thực thi đáng tin cậy, bảo mật lưu trữ, bảo mật giao thức không dây và gỡ lỗi an toàn. Bởi vì những công nghệ này được tích hợp vào silicon, QCA4020 có thể thay thế một chip bảo mật bên ngoài riêng biệt, có thể giúp cắt giảm chi phí vật liệu trong khi vẫn bảo vệ thêm để giảm thiểu các mối đe dọa bảo mật và các lỗ hổng bảo mật.

Tại một hội thảo về bảo mật hồi tháng 4/2017 ở Hà Nội, các chuyên gia nhận định với Internet of Things, tất cả thiết bị trong nhà và cơ quan kết nối với nhau và sẽ có nhiều lỗ hổng về bảo mật, do đó người dùng cần có biện pháp bảo vệ. Các nhà cung cấp giải pháp phải phát triển một hệ sinh thái an ninh thông tin để làm thế nào giảm thiểu sự sợ hãi về nguy cơ mất an toàn với Internet of Things. Thậm chí, các nhà phân tích còn cho rằng xu hướng an ninh mạng năm 2017 sẽ gắn liền với sự bùng nổ của Internet of Things, khiến các thiết bị kết nối trở thành vấn đề nóng và là đích ngắm của hacker.

Mới đây, trong thống kê của Bkav về tình hình nhiễm virus tại Việt Nam trong quý III/2017, công ty Bkav cho hay, phân tích một biến thể mới của mã độc Mirai, các chuyên gia của hãng bảo mật này đã phát hiện hacker đang nhắm mục tiêu đến Việt Nam. Mirai là dòng mã độc đã tấn công hàng loạt thiết bị IoT trên thế giới, thông qua việc dò mật khẩu mặc định từ nhà sản xuất để lây nhiễm.

Thực tế, các chuyên gia CNTT đều khẳng định IoT có nhiều cơ hội mang lại lợi ích cho khách hàng và người tiêu dùng, nhưng sự phát triển của IoT đã bị ảnh hưởng bởi những thách thức trong phát triển sản phẩm, chẳng hạn như yêu cầu thay đổi nhanh chóng của người dùng, kỳ vọng của người dùng, giá cả và sự cạnh tranh gay gắt. Khi người dùng đã quen và nhu cầu sử dụng các thiết bị kết nối tăng lên, các công ty sẽ có áp lực phải tạo ra những thiết bị khác biệt cao cấp, mạnh mẽ, hiệu quả về năng lượng và tương thích nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận