Cần Thơ: Cảnh báo người dân về 2 thủ đoạn lừa đảo sử dụng công nghệ cao

Cần Thơ: Cảnh báo người dân về 2 thủ đoạn lừa đảo sử dụng công nghệ cao

Cần Thơ: Cảnh báo người dân về 2 thủ đoạn lừa đảo sử dụng công nghệ cao

Khá nhiều nạn nhân bị lừa đảo qua mạng xã hội diễn ra ở nhiều tỉnh thành

Trên Cổng thông tin Công an TP Cần Thơ đã thông báo 2 phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. Cụ thể, thủ đoạn giả danh cơ quan Công an, Viện kiểm sát gọi điện tới điện thoại cố định của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng sử dụng điện thoại gọi đến số điện thoại cố định của người bị hại giới thiệu là nhân viên tổng đài điện thoại và hỏi: "Đây có phải là anh, chị là chủ thuê bao của số điện thoại?..." (thông tin cá nhân chủ thuê bao chúng lấy từ tổng đài VNPT - 1080) và thông báo nợ cước điện thoại.

Khi chủ thuê bao thắc mắc vì không có nợ thì chúng đặt chuyện nói dối là thông tin cá nhân của bị hại có đăng ký một thuê bao điện thoại cố định khác. Sau đó đối tượng nói sẽ chuyển máy cho chủ thuê bao gặp cơ quan Công an để giải quyết mà đây chính là đồng bọn của chúng giả danh. Chúng thông báo cho bị hại biết là có liên quan đến một tổ chức tội phạm quốc tế chuyên rửa tiền xuyên quốc gia mà đối tượng bị bắt đã khai ra. Nếu không tin số điện thoại đang liên lạc là của cơ quan Công an thì liên hệ tổng đài để xác minh (chúng đã sử dụng mạng Internet để tạo số điện thoại của cơ quan Công an). Người bị hại liên lạc tổng đài 1080 VNPT để kiểm tra số thuê bao này thì đây chính là số điện thoại của cơ quan Công an đăng ký nên tin tưởng.

Chúng yêu cầu người bị hại phải kê khai các nguồn tiền của mình như: Tiền gửi tiết kiệm, tiền trong tài khoản ngân hàng... Sau đó, đề nghị người bị hại phải chuyển các nguồn tiền này vào tài khoản ngân hàng của cơ quan Công an để chờ xác minh nếu không liên quan sẽ trả lại ngay (thực chất tài khoản này chúng thuê người khác mở). Nếu không thực hiện theo yêu cầu thì sẽ bị cơ quan Công an triệu tập hoặc bắt giam ngay để phục vụ điều tra. Đồng thời, các đối tượng yêu cầu bị hại phải giữ bí mật, không nói cho ai biết kể cả người thân trong gia đình vì vụ án đang trong giai đoạn điều tra. Khi bị hại nộp tiền vào tài khoản thì chúng nhanh chóng rút hết.

Đối với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua kết bạn trên các trang mạng xã hội (Facebook; Twitter; Zalo...). Nhóm đối tượng gây án là người nước ngoài (chủ yếu là người Châu Phi) cấu kết với người Việt Nam sử dụng mạng xã hội Facebook; Twitter... để nhắn tin kết bạn. Chúng giới thiệu là nhứng người đàn ông ngoại quốc thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân lại kém may mắn như: ly hôn, vợ chết... để làm quen với những người phụ nữ Việt Nam có công việc làm ổn định cũng có hoàn cảnh độc thân. Sau một vài ngày nhắn tin làm quen với nhau thì chúng ngỏ lời yêu đương và đặt vấn đề muốn tiến tới hôn nhân. Để thể hiện tình cảm chúng nói muốn tặng một thùng quà gồm những đồ giá trị như:"Laptop, điện thoại iPhone, nữ trang và nước hoa...". Thùng quà này chúng gửi theo công ty vận chuyển hàng quốc tế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận