Cảnh báo chiến dịch lừa đảo bằng “khuyến mại”, “tặng quà”…

Cảnh báo chiến dịch lừa đảo bằng “khuyến mại”, “tặng quà”…

website lừa đảo, Cục An toàn thông tin, lừa đảo trực tuyến, đánh cắp thông tin tài khoản, lừa đảo qua mạng xã hội,

Cục An toàn Thông tin mới đây đã có Công văn 29/CATTT-TTTV, cảnh báo về sự "hoành hành" của nhiều chiến dịch tấn công lừa đảo nhắm vào người sử dụng mạng Internet tại Việt Nam, đặc biệt là những người dùng mạng xã hội Facebook.

Theo đó, kẻ xấu đã lợi dụng thời điểm cuối năm, cận tết Âm lịch, các doanh nghiệp có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà tri ân cho khách hàng; đồng thời đánh vào tâm lý và thói quen mua sắm vội vàng cuối năm khiến nhiều người dùng mất cảnh giác. Từ đó, chúng tạo ra hàng loạt trang web giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ lớn, các chương trình trúng thưởng để thu thập thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… của người sử dụng.

Cục An toàn thông tin đã phát hiện có ít nhất 700 tên miền được sử dụng để phục vụ cho các chiến dịch tấn công lừa đảo nói trên.

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh nguy cơ bị tấn công lừa đảo, Cục An toàn thông tin đã đưa ra một số khuyến nghị.

Cụ thể, người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn với các thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhận thưởng. Không click vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên facebook, kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân và các kênh tương tự như Zalo, Viber. Đồng thời, xem xét kỹ với những địa chỉ web lạ, gợi mở về việc nhận thưởng, trao giải. Trong trường hợp cần thiết, người dùng nên liên hệ với chủ quản của nhãn hiệu đó để xác minh.

Đồng thời, cần cập nhật mật khẩu tài khoản facebook, sử dụng các mật khẩu mạnh, chưa từng được sử dụng trước đó, bật tính năng xác thực 2 bước do facebook cung cấp.

Đặc biệt, không cung cấp tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân hay các thông tin riêng khác trên bất kỳ trang mạng không rõ nguồn gốc.

Trong trường hợp cần thiết, người dùng có thể liên hệ Cục An toàn thông tin, số điện thoại: 024.3943.6684, thư điện tử ais@mic.gov.vn hoặc fanpage Trung tâm xử lý tấn công mạng Internet Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận