Cảnh báo kẻ xấu lợi dụng vụ tai nạn Ái Mộ để phát tán mã độc

Cảnh báo kẻ xấu lợi dụng vụ tai nạn Ái Mộ để phát tán mã độc

Gần đây, một số người dùng Facebook phản ánh với ICTnews về một số liên kết có thông tin gây sốc liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người thiệt mạng xảy ra tại đường Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội vào ngày 29/2 vừa qua như “Chiếc xe Camry gây tại nạn là của danh hài Quang Thắng”. Nhưng khi truy cập vào liên kết này, trình duyệt hoặc ứng dụng Facebook sẽ tự động chuyển đến các website khác có nội dung không liên quan. Nhiều người dùng đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ thiết bị của mình bị nhiễm phần mềm độc hại khi lỡ click vào các liên kết này.

Theo chuyên gia Hoàng Mạnh Đức, sáng lập viên của Tổ chức đào tạo IPSEC, một số đối tượng kinh doanh có thể lợi dụng các sự kiện đang “nóng” để quảng cáo cho các website của mình. Họ có thể sử dụng thủ thuật đính kèm liên kết của một website vào một tin hot trong vùng họ được phép quảng cáo. Ông Hoàng Mạnh Đức cũng không loại trừ khả năng phát tán mã độc bằng thủ đoạn này. 

Cảnh báo kẻ xấu lợi dụng vụ tai nạn Ái Mộ để phát tán mã độc

Những thông tin về vụ tai nạn thảm khốc tại đường Ái Mộ, quận Long Biên, Hà Nội hoàn toàn có thể bị kẻ xấu lợi dụng để phát tán mã độc đến thiết bị người dùng

Đồng quan điểm với ông Hoàng Mạnh Đức, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Phụ trách an ninh mạng của Tập đoàn BKAV cũng cho rằng, việc lợi dụng những sự kiện có ảnh hưởng xã hội lớn như vụ tai nạn giao thông tại đường Ái Mộ để “bẫy” người dùng truy cập vào những website “không mong muốn” không phải là thủ đoạn mới. Kẻ xấu sẽ đăng tải những thông tin giả với tiêu đề rất cuốn hút trên thư điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trò chuyện trực tuyến qua OTT như Viber, Whatapps, Messenger… để dụ người dùng click vào. Nhưng nội dung trên các liên kết của các tin tức giả đó lại không liên quan đến vấn đề được người dùng quan tâm. Mục đích của hoạt động này là làm tăng lượt truy cập vào một website nào đó hoặc kiếm tiền từ quảng cáo. Tuy nhiên, với cơ chế này, tội phạm mạng cũng hoàn toàn có thể phát tán mã độc ngay tại  website đó hoặc chuyển hướng về các liên kết tự động cài đặt phần mềm độc hại vào thiết bị người dùng.

Bên cạnh đó, vị đại diện của BKAV cũng đánh giá, về mặt đạo đức, chúng ta cũng cần lên án những kẻ có hành vi lợi dụng những sự việc đau lòng để trục lợi như trên.

Để đảm bảo an toàn, ông Ngô Tuấn Anh kiến nghị người dùng không nên click vào các liên kết có nguồn gốc không đáng tin cậy. Đồng thời, cần cài đặt các phần mềm bảo vệ thiết bị cá nhân của mình khỏi nguy cơ tấn công mã độc. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận