Cảnh báo nguy cơ tội phạm tấn công người dùng thẻ ATM

Cảnh báo nguy cơ tội phạm tấn công người dùng thẻ ATM

Cảnh báo nguy cơ tội phạm tấn công người dùng thẻ ATM

Chủ thẻ ATM cần được tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin. Ảnh Internet

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây đã ra văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước, tăng cường tần suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ.

Rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm.

Ngoài ra, tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho khách hàng.

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xây dựng phương án truyền thông và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ , tránh để xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng.

Nghiên cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.

Thực tế trong thời gian qua cho thấy, tại Việt Nam xuất hiện nhiều vụ tội phạm thẻ ăn cắp thông tin thẻ từ ATM để rút trộm tiền của người dùng tại một số ngân hàng.

Đáng chú ý, tội phạm thẻ thường chọn thời điểm ban đêm hoặc rạng sáng để rút tiền nhằm tránh sự chú ý của chủ thẻ, nhân viên ngân hàng cũng như tránh được tình trạng chủ thẻ gọi lên tổng đài báo khóa thẻ.

Do đó, việc giảm hạn mức rút tiền hoặc số lần rút tiền của mỗi thẻ ATM vào khung giờ sau 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng đang được nhiều ngân hàng tính đến.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận