CEO Kaspersky: Lệnh cấm của Mỹ chỉ khiến tin tặc vui mừng

CEO Kaspersky: Lệnh cấm của Mỹ chỉ khiến tin tặc vui mừng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm các cơ quan chính phủ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ do Kaspersky Lab cung cấp. Trao đổi vấn đề này với ICTnews hôm 18/12 trong chuyến thăm Việt Nam, ông Eugene Kaspersky - nhà sáng lập kiêm CEO Kaspersky Lab - cho biết lệnh cấm này chỉ khiến tin tặc vui mừng.

CEO Kaspersky: Lệnh cấm của Mỹ chỉ khiến tin tặc vui mừng

Ông Eugene Kaspersky, CEO Kaspersky Lab, trong buổi gặp với ICTnews - Ảnh: P.T

"Nga, Mỹ, hay người dùng Mỹ không được lợi. Chính tin tặc sẽ vui mừng nhiều hơn, vì khi tấn công vào các hệ thống quan trọng tại Mỹ, chúng đã bớt đi được một rào cản bảo vệ từ Kaspersky", ông Eugene nói.

Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước ký lệnh cấm dùng các sản phẩm của Kaspersky Lab trong mạng máy tính của chính phủ. Lệnh này nằm trong một loạt các vấn đề chi phí quốc phòng khác được Tổng thống Mỹ ký.

Reuters cho biết doanh thu phần mềm Kaspersky Lab bán cho chính phủ Mỹ dưới 54.000USD, chiếm 0,03% tổng doanh thu của chi nhánh công ty này tại Mỹ. Tuy nhiên, lệnh cấm có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý mua sản phẩm Kaspersky Lab trên toàn nước Mỹ và các nước khác.

Lệnh cấm được ban hành sau khi Bộ An ninh nội địa Mỹ đề xuất cấm dùng sản phẩm Kaspersky Lab vì nghi sản phẩm này có liên quan đến cơ quan tình báo Nga, có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Kaspersky Lab khẳng định không liên quan đến chính phủ Nga, và hôm nay 19/12 đã quyết định kiện sắc lệnh của Tổng thống Trump lên toà án liên bang.

Trả lời ICTnews, ông Eugene Kaspersky cho biết lệnh cấm không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của công ty, tuy nhiên phải đến báo cáo tài chính cuối năm mới biết chính xác mức độ ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện tại, theo ông Eugene, tình hình kinh doanh của công ty vẫn lạc quan.

Ngay sau các cáo buộc của các quan chức Mỹ hồi tháng 9, cuối tháng 10 Kaspersky Lab đã cho thực hiện chương trình Sáng kiến minh bạch toàn cầu. Một phần trong chương trình này sẽ cho các bên độc lập được xem mã nguồn các sản phẩm của Kaspersky Lab nhằm chứng tỏ sự minh bạch của sản phẩm.

Ông Eugene thừa nhận rằng lệnh cấm của Mỹ là một trong các lý do khiến hãng bảo mật Nga tung chương trình nói trên.

"Sản phẩm của chúng tôi bán tại Mỹ, Nga, Việt Nam hay bất kỳ nước nào đều như nhau, các phiên bản cập nhật cũng như nhau. Chúng tôi sẵn sàng cho các bên thứ ba uy tín tham gia xem xét sản phẩm của công ty để chứng sự đáng tin của sản phẩm", ông Eugene nói trong chuyến thăm Việt Nam mấy ngày.

Kaspersky Lab dự định mở các trung tâm tại Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á để các cơ quan độc lập có nhu cầu có thể đến xem mã nguồn và các thông tin khác về sản phẩm của hãng. Tuy nhiên công ty vẫn chưa quyết định sẽ mở trung tâm ở đâu.

"Hiện đã có một đơn vị đại diện cho một công ty ở châu Mỹ Latin muốn đến xem quy trình sản xuất sản phẩm của chúng tôi tại Moscow, Nga. Chúng tôi hoan nghênh điều đó", ông Eugene chia sẻ với ICTnews.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận