Chỉ số ATTT năm 2017 của cơ quan nhà nước sẽ được công bố vào quý I/2018

Chỉ số ATTT năm 2017 của cơ quan nhà nước sẽ được công bố vào quý I/2018

Chỉ số ATTT năm 2017 của cơ quan nhà nước sẽ được công bố vào quý I/2018

Cùng với việc đổi mới phương pháp đánh giá, năm 2017 cũng là năm đầu tiên VNISA và Cục ATTT thực hiện khảo sát hiện trạng, đánh giá Chỉ số ATTT của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam theo 2 giai đoạn, riêng cho khối doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức nhà nước (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong Quyết định 898 ngày 27/5/2016 phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm ATTT mạng giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TT&TT phối hợp cùng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) khảo sát, đánh giá mức độ bảo đảm ATTT mạng trong các cơ quan, tổ chức.

Tiếp đó, kết luận phiên họp toàn thể ngày 16/12/2016 của Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban đã chỉ đạo Bộ TT&TT phối hợp với VNISA xây dựng Chỉ số đánh giá ATTT đối với từng bộ, ngành và địa phương; tổ chức đánh giá, công bố kết quả hàng năm.

Mới đây, chia sẻ tại sự kiện Ngày ATTT Việt Nam 2017 chủ đề “ATTT trong thế giới kết nối mới” diễn ra đầu tháng 12/2017, ông Vũ Quốc Khánh - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội VNISA cho biết, với các nhiệm vụ mới được giao kể trên, trong bối cảnh Luật ATTT mạng và một loạt văn bản pháp lý mới tỏng lĩnh vực ATTT được triển khai, đặt ra những yêu cầu rất mới với ngành CNTT, Hiệp hội và Cục ATTT đã phối hợp đổi mới phương pháp khảo sát, đánh giá mức độ ATTT của các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo đó, thay vì đánh giá theo phương pháp được cải tiến từ mô hình của Hàn Quốc đã được áp dụng trong 4 năm từ 2013 - 2016, năm 2017, VNISA và Cục ATTT đã rà soát, làm lại bộ tiêu chí khảo sát, đánh giá Chỉ số ATTT Việt Nam dựa trên việc so sánh hiện trạng, kết quả, thực tiễn với yêu cầu đảm bảo ATTT  mà các văn bản  quy phạm pháp luật yêu cầu. “Bộ câu hỏi, tool để làm điều tra khảo sát, đánh giá Chỉ số ATTT của các tổ chức, doanh nghiệp đã được chúng tôi làm lại, với khoảng hơn 50% được bổ sung mới”, ông Khánh chia sẻ.

Cụ thể, mặc dù vẫn thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng ATTT trong các tổ chức, doanh nghiệp tập trung ở 3 vùng trọng tâm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng như các năm trước, song trong năm nay, thay vì khảo sát, đánh giá theo 5 lĩnh vực phát triển, bảo đảm ATTT, VNISA và Cục ATTT đã thống nhất thực hiện trên 9 lĩnh vực quản lý, phát triển và đảm bảo ATTT cho tổ chức, doanh nghiệp, với 62 câu hỏi phức hợp. Các câu trả lời của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia khảo sát được lượng hóa vào 9 nhóm tiêu chỉ để xác định Chỉ số ATTT cho từng đối tượng, gồm: Đầu tư, kinh phí; Nguyên tắc triển khai; Nhận thức và đào tạo bồi dưỡng; Tổ chức và quản lý nhân lực; Chính sách ATTT mạng; Ý thức lãnh đạo, chuyên gia ATTT; Hoạt động thực tiễn; Biện pháp kỹ thuật.

Bên cạnh việc đổi mới phương pháp đánh giá, năm 2017 cũng là năm đầu tiên VNISA và Cục ATTT thực hiện khảo sát hiện trạng, đánh giá Chỉ số ATTT của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam theo 2 giai đoạn, trong đó ở giai đoạn 1, thực hiện đánh giá theo phương pháp mới với khối doanh nghiệp; giai đoạn 2 sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá cho tất cả các cơ quan nhà nước cấp bộ, ngành, tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.

Trao đổi tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 11/2017 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 4/12 vừa qua, Phó Cục trưởng Cục ATTT Nguyễn Huy Dũng cho biết, giai đoạn 1 hiện đã hoàn thành. Chỉ số ATTT Việt Nam năm nay của khối doanh nghiệp đã được công bố tại hội thảo quốc tế Ngày ATTT Việt Nam 2017 được tổ chức ngày 1/12. Theo đó, chỉ số ATTT của các doanh nghiệp khối Ngân hàng-Tài chính là 59,9 điểm, cao gấp đôi so với chỉ số của các doanh nghiệp khác (31,1 điểm).

Với nhiệm vụ đánh giá Chỉ số ATTT của các bộ, ngành, địa phương, nhấn mạnh yêu cầu đánh gia mức độ đảm bảo ATTT của nhóm đối tượng này là vấn đề khó, đặc thù, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết, Cục ATTT kiến nghị lãnh đạo Bộ cho phép lùi thời hạn công bố Chỉ số ATTT năm 2017 của các bộ, ngành, địa phương vào quý I/2018.

Trong kết luận hội nghị giao ban ngày 4/12, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục ATTT trong tháng cuối cùng của năm 2017 tập trung phối hợp cùng VNISA để thực hiện đánh giá Chỉ số ATTT của từng bộ, ngành, địa phương. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục ATTT thời khẩn trương triển khai chuyên trang ATTT trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT với cả 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt; đồng thời báo cáo lãnh đạo Bộ về tình hình triển khai các Đề án “Đào tạo phát triển nguồn nhân lực ATANTT đến năm 2020”; “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT đến năm 2020” trước ngày 15/12/2017.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận