Chủ thẻ ATM Agribank mất tiền trong tài khoản, Napas ra khuyến cáo về bảo mật

Chủ thẻ ATM Agribank mất tiền trong tài khoản, Napas ra khuyến cáo về bảo mật

Chủ thẻ ATM Agribank mất tiền trong tài khoản, Napas ra khuyến cáo về bảo mật

Thời gian gần đây báo chí phản ánh việc chủ thẻ không giao dịch nhưng khai báo bị mất tiền trong tài khoản. Ảnh: minh họa,. Nguồn: baodongnai.vn

Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam cho biết, thời gian gần đây báo chí phản ánh việc chủ thẻ không giao dịch nhưng khai báo bị mất tiền trong tài khoản. Đơn cử, sự việc xảy ra với chủ thẻ Agribank rút tiền tại ATM của Techcombank vừa qua. Sau sự việc này Napas đã phối hợp xử lý về khiếu nại tra soát giữa các bên, hỗ trợ Agribank ra quyết định hoàn tiền lại cho chủ thẻ.

Sau sự việc này, Napas đã đưa ra khuyến cáo  người dùng hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ mình khỏi loại hình tội phạm trên. Đối với hệ thống chuyển mạch Napas cho phép khách hàng có thẻ của ngân hàng A (ngân hàng phát hành) thực hiện rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng B (ngân hàng chấp nhận thẻ). Ngân hàng phát hành thẻ và ngân hàng chấp nhận thẻ đều có trách nhiệm bảo mật thông tin cho khách hàng và phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình liên quan tới việc hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố. Khi phát sinh khiếu nại tra soát Napas và các ngân hàng liên quan hỗ trợ nhau giải quyết trên cơ sở tuân thủ quy trình về khiếu nại tra soát, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến sự việc chủ thẻ Agribank bị rút mất tiền từ tài khoản, ghi nhận qua hệ thống Napas, đây là các giao dịch thành công. Trên cơ sở nhận được thông tin số thẻ thật và số pin thật, Agribank là ngân hàng phát hành thẻ đã cấp phép thực hiện giao dịch này, hệ thống Napas đã xử lý giao dịch như thông lệ và chuyển sang hệ thống Techcombank.

Ngay khi nhận được khiếu nại của khách hàng từ Agribank gửi lên hệ thống Napas, Napas đã phối hợp thực hiện rà soát kiểm tra toàn bộ thông tin giao dịch thẻ và chuyển yêu cầu tra soát sang Techcombank (ngân hàng có ATM) để phối hợp cung cấp đầy đủ chứng từ thanh toán, hình ảnh ghi nhận từ camera giám sát, hỗ trợ Agribank ra quyết định giải quyết khiếu nại tra soát của khách hàng. Trên cơ sở thông tin của Agriabank và Techcombank cung cấp, Agribank đã quyết định hoàn trả số tiền cho khách hàng.

Tại sao khách hàng sử dụng số thẻ thật, số pin thật để giao dịch thành công, tiền bị rút ra khỏi hệ thống mà khách hàng khiếu nại mất tiền? Napas cho rằng, sự việc này xảy ra 2 khả năng: một là, tội phạm sử dụng công nghệ skimming thẻ, hai là khách hàng bị lợi dụng.

Đối với sử dụng công nghệ Skimming, kẻ gian lắp đặt thiết bị trên máy ATM, POS nhằm lấy cắp thông tin thẻ và mã PIN để làm thẻ giả, dùng rút tiền mặt hoặc thanh toán hàng hoá dịch vụ. Kẻ gian dùng bảng nhựa chứa thiết bị lấy cắp thông tin thẻ (thiết bị skimming) gắn phía ngoài khe quẹt thẻ. Khi người dùng đưa thẻ vào khe cắm, thẻ sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào bên trong nên tội phạm sẽ lấy toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải băng từ.

Thêm vào đó chúng lắp đặt camera nhỏ, thường ngụy trang trong một thanh nhựa hoặc bảng quảng cáo ốp ngay phía trên bàn phím của máy ATM để ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Sau khi lấy thông tin thẻ ngân hàng và PIN, các đối tượng sẽ sử dụng thiết bị làm giả thẻ ngân hàng thông qua phần mềm chuyên dụng và thiết bị đọc, in dữ liệu thẻ từ, rồi rút tiền tại các máy ATM hoặc cấu kết với các tội phạm khác thực hiện giao dịch...

Napas cho rằng, trong trường hợp khách hàng bị lợi dụng, cụ thể là người khác sử dụng thẻ thật của chủ thẻ để thực hiện giao dịch rút tiền trên ATM/chi tiêu trên POS mà chủ thẻ không biết.

Napas cho rằng, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ mình khỏi loại hình tội phạm trên bằng cách thực hiện một số biện pháp sau:

1.         Chống skimming thẻ

a.         Khi sử dụng thẻ tại ATM

-           Lựa chọn và quan sát các điểm ATM: Trước khi thực hiện giao dịch, khách hàng cần thận trọng quan sát nếu có các hiện tưởng khả nghi (thiết bị đọc thẻ, máy ghi hình mã số PIN cá nhân) hoặc tấm che bàn phím bị hư hỏng hoặc bị tháo bỏ. Nếu thấy có thiết bị bất thường gắn ngoài khe đọc thẻ thì tránh không thực hiện giao dịch liên hệ ngay với bộ phận dịch vụ khách hàng của Ngân hàng nơi phát hành thẻ để được tư vấn.

Chủ thẻ ATM Agribank mất tiền trong tài khoản, Napas ra khuyến cáo về bảo mật

Khe đọc thẻ bình thường, không có thiết lạ gắn bên ngoài

Chủ thẻ ATM Agribank mất tiền trong tài khoản, Napas ra khuyến cáo về bảo mật

Khe đọc thẻ của máy ATM được gắn thiết bị bảo vệ chống gắn trộm đầu đọc thẻ. Thiết bị bảo vệ này có hình dạng trong suốt, nhìn được bên trong thể hiện không có thiết bị nào khác gắn ngoài khe đọc thẻ

b.         Khi sử dụng thẻ tại POS

-           Không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác trừ những nhân viên của ngân hàng hoặc các nhân viên thu ngân của ĐVCNT được chỉ định để làm việc với bạn.

-           Không tiết lộ số PIN, số thẻ cho bất cứ ai. Bạn là người duy nhất được biết các thông tin đó.

-           Giữ thẻ cẩn thận trong ví, vị trí mà bạn có thể dễ nhìn thấy bất cứ lúc nào bạn mở ví nhằm giúp bạn phát hiện sớm việc mất thẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận