Chuyên gia TotallyAwesome: Cẩn trọng với việc thu thập dữ liệu cá nhân qua Internet

Chuyên gia TotallyAwesome: Cẩn trọng với việc thu thập dữ liệu cá nhân qua Internet

Chuyên gia TotallyAwesome: Cẩn trọng với việc thu thập dữ liệu cá nhân qua Internet

Rebecca Newton - Giám đốc Cộng đồng tại TotallyAwesome, Công ty chuyên về quảng cáo kỹ thuật số và an toàn cho trẻ em (Nguồn ảnh: Công ty TNHH SuperAwesome Vietnam)

Là nền tảng được tạo ra chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người lớn, Internet ngày nay đã phát triển nhanh chóng và trở thành một sân chơi dành cho cả trẻ em khắp nơi trên thế giới. Vấn đề đặt ra là cha mẹ có thể làm gì để giữ cho con em của mình luôn an toàn trong không gian số toàn cầu này?

Theo nhận định của chuyên gia Công ty TotallyAwesome, trẻ em ngày nay được trải nghiệm nhiều hơn thông qua lăng kính số. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em dành trung bình 3 giờ để truy cập Internet mỗi ngày từ nhiều thiết bị khác nhau, thông qua nhiều nền tảng và các trang web với các nội dung đa dạng.

Hiện nay, trẻ em có thể trở thành các chuyên gia sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử. Có rất nhiều các tweens (lứa tuổi từ 8-12) cũng đang tự phát triển các ứng dụng của riêng họ và một số thanh thiếu niên đang trở thành các doanh nhân số hoặc “online influencer” (người có sức ảnh hưởng trên mạng) theo cách của riêng họ.

Trên thực tế, nhiều bài báo nói đã nói về sự nguy hiểm của Internet, nhưng các nhà phê bình cũng thừa nhận rằng Internet có thể bổ trợ và giúp phát triển nền giáo dục, nơi mà trẻ em được tự do sáng tạo và đồng thời là nền tảng hữu ích góp phần xây dựng cộng đồng. Tuy nhiên, Rebecca Newton - Giám đốc Cộng đồng tại TotallyAwesome cho rằng, tương tự như việc giáo dục truyền thống, công cuộc giáo dục số cho trẻ em cần phải bắt đầu từ khi chúng còn nhỏ; và người lớn cần dạy cho trẻ nhỏ các quy tắc và luật lệ để đảm bảo sự an toàn trên mạng.

"Đối với trẻ em, việc chơi, học hỏi, phát triển và tương tác với những đứa trẻ khác là điều hoàn toàn tự nhiên. Không gian trực tuyến chính là một nền tảng giúp trẻ học các kỹ năng xã hội, đồng kiến tạo, khám phá những nét văn hoá ở khắp nơi trên thế giới, và làm phong phú thêm cuộc sống của trẻ thông qua việc chơi và học tập sáng tạo. Đó cũng là không gian để bố mẹ có thể chia sẻ và học hỏi về văn hoá trực tuyến của trẻ nhỏ”, Rebecca Newton chia sẻ.

Vị chuyên gia đến từ TotallyAwesome, Công ty chuyên về quảng cáo kỹ thuật số và an toàn cho trẻ em đã đưa ra một số gợi ý về những gì mà các bậc phụ huynh có thể làm để bảo vệ, cũng như giáo dục và trao quyền truy cập Internet cho trẻ một cách an toàn:

Thiết lập quyền kiểm soát dành cho phụ huynh

Việc thiết lập quyền kiểm soát dành cho phụ huynh sẽ được thực hiện thông qua các nhà cung cấp dịch vụ Internet, thiết bị hoặc công cụ tìm kiếm bạn sử dụng.

Thảo luận các vấn đề về truy cập Internet với trẻ

Bạn cần tìm hiểu văn hóa của trẻ em khi chúng ở trên mạng, nhận thức được các trang web chúng đang truy cập và những ứng dụng mà chúng hay sử dụng. Hãy để con bạn cho bạn thấy các ứng dụng đó hoạt động như thế nào và điều chúng thích nhất về nó. Việc xem và nắm được những ứng dụng đó hoạt động ra sao sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về những nội dung thích hợp với độ tuổi của con bạn; và giúp bạn chia sẻ kinh nghiệm một cách tích cực về thế giới trực tuyến với con của bạn.

Trẻ em sẽ thường xuyên giữ im lặng về những trải nghiệm tồi tệ đến từ thế giới mạng vì chúng lo sợ nếu để cha mẹ biết, họ sẽ tức giận và cướp đi quyền truy cập Internet. Cách trẻ em trải nghiệm thế giới trực tuyến cũng giống như cách chúng trải nghiệm lối sống ngoài xã hội - những đứa trẻ sẽ có những ngày tồi tệ ở trường học nhưng chúng ta không bao giờ cấm chúng đi học. Trẻ nhỏ cần phải được trang bị những kỹ năng xã hội và điều đó chỉ có thể học qua việc trải nghiệm và tương tác, đôi khi còn bao gồm cả giải quyết vấn đề.

Nói chuyện với trẻ về những điều chúng có thể chia sẻ trên mạng

Việc chỉ cho phép trẻ sử dụng tên đăng nhập (không phải là tên thật) hoặc chỉ sử dụng tên (không bao gồm họ và đệm) là một chiến lược đúng đắn. Họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, email, trường học, số điện thoại, ảnh cá nhân và giọng nói là những dữ liệu mật cá nhân và tuyệt đối không được phép chia sẻ. Nếu bất cứ ai yêu cầu về việc lưu trữ hình ảnh hoặc gặp mặt con bạn, họ cần phải nói chuyện và xin phép với bạn trước.

Cẩn trọng với việc thu thập dữ liệu cá nhân thông qua Internet

Để xây dựng hồ sơ của khách hàng, các nền tảng kỹ thuật số thu thập dữ liệu cá nhân trên Internet. Do đó, các điều khoản và luật về bảo mật cá nhân trực tuyến đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới và có xu hướng ngày càng quyết liệt. Chẳng hạn như tại Mỹ, Đạo luật Bảo vệ và bảo mật trực tuyến dành cho trẻ em ban hành năm 1998 (COPPA) không cho phép các nhà khai thác trang web và ứng dụng kỹ thuật số ở Mỹ thu thập bất kỳ dữ liệu cá nhân nào từ trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự cho phép của phụ huynh.

Chuyên gia TotallyAwesome: Cẩn trọng với việc thu thập dữ liệu cá nhân qua Internet

Theo chuyên gia của TotallyAwesome, để xây dựng hồ sơ của khách hàng, các nền tảng kỹ thuật số thu thập dữ liệu cá nhân trên Internet. Do đó, các điều khoản và luật về bảo mật cá nhân trực tuyến đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới và có xu hướng ngày càng quyết liệt (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Hướng trẻ tới kĩ năng phán đoán tốt và chính xác

Mọi thứ trẻ em nhìn thấy thông qua màn hình không thể dễ dàng đánh giá đó là những điều đúng đắn hay thích hợp. Một số người sẽ đăng lên mạng những nội dung chỉ để khiến người khác vui cười hoặc khiến họ phải suy nghĩ nghiêm trọng về một vấn đề nào đó. Con của bạn có thể trở thành nạn nhân và bị quấy rối bởi những trò đùa trực tuyến. Trẻ em nên nói với người lớn nếu có điều gì đó làm phiền hoặc làm cho chúng phải bận tâm lo lắng. Trẻ em cần phải biết rằng chúng hoàn toàn có thể tin tưởng vào người lớn và người lớn cũng sẽ luôn sẵn lòng lắng nghe và thấu hiểu.

Hãy tìm hiểu nguồn gốc, giữ bình tĩnh và lập trường

Các bậc phụ huynh hãy chủ động liên hệ với trang web mà con bạn đã truy cập để hỏi về các tình huống đã xảy ra khiến bé cảm thấy bất an. Trang web đó có thể sẽ lưu giữ các thông tin, các cuộc hội thoại trò chuyện, mốc thời gian và bối cảnh để giúp bạn đưa ra quyết định liệu trang web đó có phù hợp với con của bạn hay không. Việc vội vã đưa ra mọi kết luận mà thiếu những quan điểm chính xác và cụ thể sẽ khiến cho con bạn bị ảnh hưởng. Bởi vậy hãy luôn bình tĩnh trong việc thu thập các dữ liệu, thông tin quan trọng để có thể đưa ra những bài học đúng đắn cho con trẻ.

Giúp trẻ tìm kiếm những sân chơi trực tuyến an toàn

Cha mẹ cũng cần giúp con mình khám phá và tìm kiếm các sân chơi trực tuyến an toàn. Trong môi trường an toàn cho trẻ em, các bé sẽ có cơ hội được khám phá, học tập và vui chơi trong một cộng đồng với những thành viên có cùng lứa tuổi, chung sở thích, giống như một sân chơi được bảo vệ nghiêm ngặt, nơi những đứa trẻ có thể tận dụng tất cả các điểm tích cực của Internet để phát triển bản thân.

Đừng chỉ đặt ra các quy tắc xung quanh việc sử dụng thiết bị

Một gợi ý nữa cho các bậc phụ huynh là thay vì chỉ đặt ra các quy tắc xung quanh việc sử dụng thiết bị, cha mẹ nên đặt ra các quy tắc để giúp trẻ nhỏ trở thành những công dân tốt bụng và biết quan tâm, tôn trọng đối với những công dân khác trong cộng đồng trực tuyến. Hãy đặt ra những thách thức và ranh giới để giúp trẻ khám phá ra những điều thú vị, những câu chuyện bổ ích và những ý tưởng sáng tạo trên mạng. Một điều quan trọng là cha mẹ nên đồng hành, tạo sự tò mò, hứng thú từ trẻ khi truy cập Internet. Hãy luôn chắc chắn rằng bạn là một phần trong thế giới mạng của con em mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận