Có tới gần 51% người dùng Internet bị tin tặc tấn công

Có tới gần 51% người dùng Internet bị tin tặc tấn công

Cũng theo khảo sát của TeleSign, khoảng 31% người dùng tin rằng cuộc sống trực tuyến của họ trị giá khoảng 100.000 USD hoặc thậm chí nhiều hơn cả số đó và đây cũng là một trong lý do khiến họ trở thành mục tiêu của tin tặc.

Một trong các nhà nghiên cứu cho rằng, giá trị cuộc sống trực tuyến của người dùng gia tăng theo độ tuổi. Các tài khoản trực tuyến và các tài sản liên quan khác của người dùng thuộc thế hệ thiên niên kỳ - Millennial (sinh năm 1980 đến 2000) được định giá khoảng 100.000 USD hoặc nhiều hơn thế. Tiếp đến là thế hệ GenXers (những người này bước vào khoảng giữa đời người từ 28 - 48 tuổi) là tăng gần như gấp đôi lên 30%, thế hệ Baby Boomers (những người sinh ra trong những năm 1946 - 1964) là 46% và thế hệ Silent Generation (người già) là 50%.

Sử dụng một mật khẩu trên nhiều tài khoản trực tuyến

Có một điều khá lo ngại là hơn 71% số người được hỏi đều thừa nhận rằng họ sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản trực tuyến khác nhau và chính điều này làm tăng nguy cơ tấn công của tin tặc lên tài khoản của họ. Như vụ việc gần đây, Công ty xổ số Lottery của Anh đã bị tin tặc tấn công sau khi tội phạm mạng phát hiện ra một mật khẩu đã được tái sử dụng trên các trang web khác nhau và đã tiến hành xâm nhập vào hệ thống máy chủ của công ty.

Tỷ lệ người dùng một mật khẩu cũ lâu nhất
Tỷ lệ người dùng một mật khẩu cũ lâu nhất

Theo công ty TeleSign, số lượng trung bình các tài khoản được bảo vệ bằng mật khẩu giống nhau ở các độ tuổi như sau: Millennial – 9 tài khoản và 6 tài khoản cho các độ tuổi còn lại và 7 tài khoản cho tất cả những người được hỏi.

50% người dùng Internet đã bị tin tặc tấn công

Phần lớn người dùng có ít hơn 5 mật khẩu để bảo vệ cho tất cả các tài khoản của mình và một nửa trong số họ thậm chí còn không thay đổi mật khẩu của mình trong vòng 5 năm qua hoặc thậm chí còn lâu hơn thế.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, tỷ lệ người dùng sử dụng mật khẩu xác thực qua hai yếu tố cũng tăng lên 18 % giữa năm 2015 và 2016 và hiện là 46% người dùng sử dụng loại mật khẩu này.

Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao người dùng không sử dụng mật khẩu xác thực 02 bước cho tài khoản của họ, thì có đến 35% số người được hỏi cho rằng không hề biết sự tồn tại của loại dịch vụ này, 27% không biết dịch vụ này là gì và chỉ có 23% số người biết đến dịch vụ này nhưng không sử dụng.

Vậy phải làm gì để bảo vệ tài khoản trực tuyến? Các chuyên gia bảo mật khuyên rằng, nếu sử dụng những cách làm sau, tà khoản trực tuyến của bạn sẽ tránh được sự nhòm ngó của tin tặc: Thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản; Không sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản trực tuyến; Sử dụng mật khẩu mạnh; Kích hoạt chế độ mật khẩu 2 lớp; Phải biết cách tự bảo vệ mình.

Trong quá trình sử dụng Internet, tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ được gửi đến email hoặc thông qua các phần mềm chat, cũng như không cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản khi được hỏi dù đó là người quen, bởi lẽ có thể tin tặc đã lấy cắp tài khoản của người đó và lợi dụng để lấy cắp thông tin từ bạn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận