Đã có bản cập nhật chống WannaCry cho Windows XP

Đã có bản cập nhật chống WannaCry cho Windows XP

Như PC World Vietnam từng thông tin, Windows XP đã chính thức được cho “nghỉ hưu” qua việc Microsoft kết thúc hỗ trợ người dùng nền tảng này từ năm 2014. Tuy nhiên, trước sự bùng nổ của mã độc WannaCry/Wanna Crypt0r và hệ điều hành Windows XP cũng nằm trong diện nguy hiểm đặc biệt này, Microsoft đã chính thức phát hành bản lỗi bảo mật vốn là được xem là cửa ngõ để kẻ xấu lợi dụng tấn công người dùng dù nền tảng đã ngừng hỗ trợ từ lâu.

Được biết, Microsoft cũng đã chính thức phát hành bản cập nhật giúp người dùng nền tảng Windows 8 và Windows Server 2003 phòng chống mã độc WannaCry. Nếu đang sử dụng những nền tảng Windows nằm trong diện báo động, người dùng hãy lập tức truy cập đường dẫn này để tải về bản cập nhật vá lỗi bảo mật trước khi quá trễ.

Đã có bản cập nhật chống WannaCry cho Windows XP
Người dùng Windows XP nên nhanh chân tải về bản vá lỗi bảo mật giúp phòng chống mã độc WannaCry/WannaCrypt0r do chính Microsoft phát hành.

Được biết, Microsoft hồi tháng 3 từng vá lỗi bảo mật mà mã độc tống tiền WannaCry có thể khai thác. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Windows XP và vài phiên bản khác đã bị bỏ ngỏ. Có lẽ chính vì vậy mà mã độc tống tiền đang sốt xình xịch này chỉ nhắm vào những hệ điều hành cũ hơn Windows 10 và đương nhiên chưa được Microsoft phát hành bản vá lỗi bảo mật hỗ trợ tương thích.

Được biết, tại Anh, một nhà máy sản xuất xe hơi của hãng Nissan đã phải ngừng sản xuất sau khi bị mã độc này tấn công. Ngoài ra, hàng trăm bệnh viện và phòng khám thuộc Cơ quan Y tế Quốc gia Anh vào hôm thứ Sáu cũng trở thành nạn nhân của mã độc tống tiền WannaCry, và các nơi này buộc lòng phải chuyển tiếp bệnh nhân sang đơn vị khác để chữa trị, thăm khám.

Tốc độ lây lan của WannaCry/WannaCrypt cũng được tường thuật dường như có dấu hiệu chậm lại, có lẽ bởi khu vực châu Á đang là ngày nghỉ cuối tuần. Song, giới chuyên gia an ninh mạng cho rằng, vào ngày thứ Hai, 15/5/2017, khi các công sở trở lại làm việc thì mã độc tống tiền WannaCry sẽ lại bùng phát.

Theo ông Vũ Anh Tuấn - Tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM, để đề phòng bị WannaCry/WannaCryt0r tấn công, người dùng nên áp dụng ngay một số biện pháp sau:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận