Đà Nẵng: Hỗ trợ nhiều biện pháp phòng mã độc Wanna Crypt

Đà Nẵng: Hỗ trợ nhiều biện pháp phòng mã độc Wanna Crypt

Ngày 15/5, Sở TT&TT Đà Nẵng đã có công văn gửi đến các sở, ban, ngành;  UBND các quận, huyện, phường, xã; các cơ quan Trung ương và các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong công văn, Sở TT&TT đã yêu cầu các đơn vị cần thực hiện sao lưu dữ liệu máy tính, máy chủ; đặc biệt thực hiện ngay với dữ liệu quan trọng. Khi phát hiện có dấu hiệu tấn công, nhanh chóng cô lập vùng/máy đã phát hiện và liên hệ cơ quan liên quan về an toàn thông tin, cơ quan ứng cứu sự cố máy tính để phối hợp, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Ban quản trị hệ thống email công vụ thành phố Đà Nẵng cũng có cảnh báo đến người dùng về mã độc có tên là Wanna Crypt. Chúng sẽ nhằm vào hệ thống máy vi tính của các tổ chức, cá nhân để mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc. Do đó, Ban quản trị hệ thống hướng dẫn người dùng email công vụ thực hiện ngay các biện pháp xử lý khẩn cấp mã độc. Cụ thể, các cá nhân cần cập nhật ngay các phiên bản hệ điều hành Windows đang sử dụng; cập nhật các chương trình Antivius; cẩn trọng khi nhận được email có đính kèm và các đường link lạ được gửi trong email, trên các mạng xã hội, công cụ chat…; không mở các đường dẫn có đuôi .hta hoặc đường dẫn có cấu trúc không rõ ràng, các đường dẫn rút gọn link; thực hiện biện pháp lưu trữ dữ liệu quan trọng ngay.

Đà Nẵng: Hỗ trợ nhiều biện pháp phòng mã độc Wanna Crypt

Mã độc Wanna Crypt sẽ nhằm vào hệ thống máy vi tính của các tổ chức, cá nhân để mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc. Ảnh minh họa (Internet)

Đối với các quản trị viên hệ thống, Ban quản trị cũng yêu cầu kiểm tra ngay lập tức các máy chủ và tạm thời khóa (block) các dịch vụ đang sử dụng các cổng 445/137/138/139; tiến hành các biện pháp cập nhật sớm, phù hợp theo từng đặc thù cho các máy chủ Windows của tổ chức; tạo các bản snapshot đối với các máy chủ ảo hóa đề phòng việc bị tấn công; có biện pháp cập nhật các máy trạm đang sử dụng hệ điều hành Windows.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận