Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: ĐK (Ngân hàng Nhà nước)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai một số nội dung về công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Theo Cổng thông tin NHNN, hội nghị là dịp đánh giá những hoạt động ngân hàng có khả năng xảy ra rủi ro, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất những biện pháp khắc phục, phòng ngừa nhằm tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Đồng thời kiên quyết xử lý kịp thời các vi phạm để tạo môi trường kinh doanh tiền tệ, tín dụng lành mạnh, bảo đảm quyền lợi người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

Những năm gần đây, ngành ngân hàng đã có nhiều biện pháp quyết liệt, nhiều văn bản chỉ đạo, cảnh báo liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn trên tất cả các mặt hoạt động ngân hàng. Mới đây nhất, ngày 31/5, NHNN đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong các lĩnh vực thanh toán, công nghệ, quản lý tiền mặt và an toàn kho quỹ trong hệ thống ngân hàng. Điều đó cho thấy sự quan tâm, coi trọng thường xuyên của NHNN đối với công tác phòng, chống, ngăn ngừa các vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng.

Trong khuôn khổ hội nghị, thống đốc Lê Minh Hưng đã yêu cầu toàn ngành Ngân hàng tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về chính sách quản lý, hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng, các quy định an toàn hoạt động ngân hàng, quy định về quản trị, điều hành của TCTD.

Tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động tiền tệ, ngân hàng, bao gồm việc xây dựng, thực thi pháp luật, điều hành chính sách và các vấn đề tài chính, hoạt động, quản trị của các TCTD.

Chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh việc nâng cao năng lực và bộ máy quản trị, điều hành và phát triển các hệ thống quản trị rủi ro và CNTT; Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo, Tiểu ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tội phạm trong ngành Ngân hàng và tại từng TCTD;

Tăng cường hơn nữa sự phối hợp công tác, chia sẻ thông tin giữa NHNN và các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật.

Các đơn vị trong ngành Ngân hàng đẩy mạnh thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng đến năm 2020; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật trong ngành ngân hàng; Xây dựng kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến để người dân có thể phản ánh, cập nhật các hành vi vi phạm pháp luật, các hành vi tội phạm như gian lận, giả mạo, lừa đảo, biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và xử lý khi bị lợi dụng trong hoạt động ngân hàng.

Đối với các TCTD thì cần kiểm tra, rà soát toàn bộ các hoạt động nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, quy định của pháp luật liên quan; Rà soát, sửa đổi hoặc ban hành mới các quy định/quy trình, chính sách nội bộ nhằm đảm bảo cán bộ, nhân viên thực hiện đúng quy trình, quy định nội bộ, quy định pháp luật và giảm thiểu rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng; Kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, kiểm toán nội bộ; Phát triển và quản lý có hiệu quả đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Cùng với đó, các TCTD phải tăng cường tính minh bạch, công khai trong hoạt động, đặc biệt là hoạt động tín dụng; xử lý triệt để tình trạng sở hữu chéo, vi phạm giới hạn về sở hữu vốn; ngăn chặn, xử lý vấn đề lợi ích nhóm, cổ đông/nhóm cổ đông lớn chi phối trong các TCTD; Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, kiến nghị, cảnh báo của cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan kiểm toán nhà nước; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật; ...

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành quán triệt và triển khai thực hiện mạnh mẽ Chỉ thị số 07/CT-NHNN ngày 11/10/2017 của Ngân hàng Nhà nước về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính.

Đồng thời bày tỏ hi vọng, công tác phòng chống, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng sẽ được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt và hiệu quả hơn, qua đó đảm bảo an ninh, an toàn và sự phát triển ổn định của hệ thống ngân hàng trong thời gian tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận