Đề nghị tăng sự phối hợp trong triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATTT

Đề nghị tăng sự phối hợp trong triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATTT

Đề nghị tăng sự phối hợp trong triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATTT

Thứ trưởng  Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban Điều hành 898 chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Điều hành này vào ngày 19/7/2017 tại Hà Nội.

Ngày 19/7, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban Điều hành triển khai Quyết định 898 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2016 - 2020 (Ban Điều hành 898) đã chủ trì phiên họp toàn thể đầu tiên của Ban Điều hành.

Tại phiên họp này, cùng với việc thông tin về tình hình triển khai các nhiệm vụ tại Quyết định 898 trong thời gian qua theo 3 nhóm nhiệm vụ chính gồm: bảo đảm ATTT mạng quy mô quốc gia, bảo đảm ATTT mạng trong hoạt động của cơ quan, tổ chức và phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục ATTT thuộc Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban thường trực cũng cho biết kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2017 của Ban Điều hành 898.

Căn cứ theo Quyết định 898 và Chương trình công tác năm nay của Ban Điều hành, dự kiến trong nửa cuối năm nay, Ban Điều hành 898 sẽ tổ chức 3 hội nghị về các nội dung: công tác nghiên cứu, sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ ATTT mạng nội địa; các tiêu chí, phương pháp đánh giá và giải pháp cải thiện tình hình lây nhiễm phần mềm độc hại tại Việt Nam; mô hình khung hệ thống quản lý ATTT mạng và giới thiệu, chia sẻ chính sách, kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ATTT.

Thời gian tới, Ban Điều hành 898 cũng sẽ tổ chức các đoàn công tác để kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai các nhiệm vụ trong Quyết định 898 tại các đơn vị được giao nhiệm vụ (tại Hà Nội) và Tổ công tác liên ngành gồm Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để kiểm tra định kỳ hàng năm công tác đảm bảo ATTT của các bộ, ngành, địa phương.

Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác của Ban Điều hành làm việc với các bộ, ngành, địa phương về công tác đảm bảo ATTT trong hoạt động của cơ quan, tổ chức. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Điều hành 898, Cục ATTT dự kiến trong 6 tháng cuối năm nay, sẽ làm việc với 6 bộ, ngành, địa phương gồm Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tỉnh Thanh Hóa, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Sóc Trăng.

Ngoài ra, theo Chương trình công tác năm 2017 của Ban Điều hành 898, trong nửa cuối năm nay, Ban Điều hành sẽ tập trung xây dựng và tổ chức đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ ATTT, bao gồm: nghiên cứu, xây dựng tiêu chí và khảo sát đánh giá hoạt động bảo đảm ATTT của các cơ quan, tổ chức; nghiên cứu, xây dựng tiêu chí và khảo sát đánh giá mức độ bảo đảm ATTT của các bộ, ngành, địa phương; và nghiên cứu, xây dựng tiêu chí và khảo sát đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng tại Việt Nam.

Để tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định 898, Cục ATTT kiến nghị Ban Điều hành có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn đăng ký kinh phí đảm bảo ATTT theo Quyết định 898 và đề nghị cử đầu mối trong triển khai Quyết định này.

Cũng tại phiên họp ngày 19/7, các thành viên Ban Điều hành 898 đã trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm triển khai công tác đảm bảo ATTT tại đơn vị mình; đồng thời bàn luận về một số vấn đề nổi cộm trong đảm bảo ATTT mạng tại Việt Nam hiện nay như: công tác đào tạo nhân lực tại nhiều trường đại học còn chưa được đổi mới cho phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển cn công nghệ trên thế giới; nhận thức về ATTT tại không ít cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức; các giải pháp để phát huy nguồn lực của xã hội trong bảo đảm ATTT; hay công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn  về ATTT…

Cùng với việc thảo luận về dự thảo Quy chế hoạt động của Ban, các thành viên Ban điều hành 898 cũng đã thống nhất đề xuất  bổ sung thêm 1 thành viên là đại diện của Bộ GD&ĐT.

Trong phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị các thành viên Ban Điều hành tiếp tục góp ý cho dự thảo Quy chế hoạt động của Ban qua thư điện tử. Dự kiến, sau 1 tuần, trên cơ sở  tiếp thu ý kiến của các thành viên, thường trực Ban Điều hành sẽ hoàn thiện để Quy chế hoạt động được chính thức ban hành.

Bên cạnh việc yêu cầu Cục ATTT dự thảo công văn báo cáo Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc mời đại diện Bộ GD&ĐT tham gia vào Ban Điều hành 898, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc thành lập Tổ chuyên gia ATTT gồm các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, nhà mạng đã được báo cáo với Bộ trưởng Bộ TT&TT. “Trong một số phiên họp của Ban Điều hành 898 thời gian tới sẽ mời tổ chuyên gia này cũng như đại diện Hiệp hội ATTT Việt Nam - VNISA tham dự, đóng góp ý kiến”, Thứ trưởng cho hay.

Thứ trưởng cũng đề nghị, trên cơ sở các ý kiến đóng góp trong phiên họp đầu tiên, các thành viên Ban Điều hành xem xét, chi tiết hóa kế hoạch hoạt động của Ban điều hành, tập trung vào các nội dung: văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương những công việc về ATTT; kế hoạch cụ thể để tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề; các kế hoạch cụ thể về việc tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, đánh giá tình hình thực tiễn về ATTT trong các cơ quan, tổ chức theo kế hoạch, bao gồm cả dự kiến về thành phần tham gia đoàn.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị các thành viên Ban Điều hành 898 nghiên cứu, đề xuất phương án để tăng cường sự phối kết hợp giữa các thành viên của Ban trong việc triển khai một số nhiệm vụ cụ thể của Quyết định 898, đơn cử như: phương án phối hợp với Bộ KH&CN về việc tăng cường hơn nữa công tác xây dựng các tiêu chuẩn về ATTT cũng như làm thế nào để có phương pháp hiệu quả thúc đẩy nghiên cứu, phát triển các sản phẩm ATTT nội địa; hay phương án làm thế nào để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các đơn vị có điều kiện, được trang bị tốt, có nhiều chuyên gia giỏi về ATTT như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ liên quan đến công tác tuyên truyền, đào tạo về ATTT cũng như làm thế nào để tăng hiệu quả của các đợt diễn tập về ATTT.

Được thành lập theo Quyết định 888 ngày 9/6/2017 của Bộ TT&TT, Ban Điều hành 898 gồm co 17 thành viên, với 1 Trường ban, 4 Phó trưởng ban và 12 Ủy viên. Bên cạnh Trưởng Ban là Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Ban Điều hành 898 có 4 Phó Trưởng ban gồm các ông: Nguyễn Thanh Hải - Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT (Phó trưởng Ban thường trực); Phạm Việt Trung - Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng; Nguyễn Văn Thỉnh - Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an; Nguyễn Trọng Đường - Giám đốc Trung tâm VNCERT. Trong 10 Ủy viên của Ban Điều hành 898, ngoài đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ TT&TT, còn có đại diện các cơ quan: Vụ Khoa giáo-Văn xã, Văn phòng Chính phủ; Trung tâm Tin học, Bộ KH&CN; Cục Cơ yếu Đảng-Chính quyền Ban Cơ yếu Chính phủ; và Trung tâm Tin học, Bộ KH&ĐT.

Ban Điều hành 898 có chức năng, nhiệm vụ theo Quyết định 898 phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm ATTT mạng giai đoạn 2016-2020, cụ thể: đầu mối điều phối, đôn đốc và tổng hợp tình hình triển khai các nhiệm vụ của Quyết định 898 và các nhiệm vụ liên quan khác trong lĩnh vực ATTT; đề xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ TT&TT về giải quyết một số vấn đề đột xuất hoặc thường xuyên trong công tác bảo đảm ATTT mạng; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm xin ý kiến các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp về các vấn đề liên quan tới ATTT mạng; phối hợp với Ban Điều hành triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước để lồng ghép nội dung kiểm tra bảo đảm ATTT trong hoạt động ứng dụng CNTT.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận