Điểm lại những lưu ý từ Bkav sau công bố "hack" thành công Face ID

Điểm lại những lưu ý từ Bkav sau công bố "hack" thành công Face ID

Hôm qua BKAV có buổi công bố chính thức việc chức năng bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt Face ID trên iPhone X hoàn toàn có thể bị đánh bại, sau khi đăng clip chứng minh trước đó mấy ngày. Theo đó Bkav đã tạo ra một chiếc mặt nạ để vượt qua Face ID.

Theo chia sẻ của CEO BKAV - Nguyễn Tử Quảng, chỉ cần đầu tư khoảng 150 USD và với khoảng 9 giờ đồng hồ cân chỉnh chiếc mặt nạ, công nghệ bảo mật thông qua nhận diện khuôn mặt trên iPhone X đã bị vượt qua.

Ông Nguyễn Tử Quảng lý giải: "Apple nói họ đã để cho trí tuệ nhân tạo AI học hơn 1 tỷ khuôn mặt người thật, cũng như các mặt nạ giả mà nghệ nhân Hollywood làm ra. Nhưng dù là trường hợp nào, AI chỉ được học hoặc là mặt thật, hoặc là mặt giả. Nghĩa là nếu nửa thật, nửa giả như mặt nạ BKAV làm thì Face ID sẽ bị đánh bại".

Vì thế Bkav đã tạo ra chiếc mặt nạ với khuôn in 3D, với những phần cần chi tiết cao như mắt và mồm thì dán thêm ảnh chụp 2D, phần mũi thì đúc từ silicon còn phần má và những phần khác thì dán chặt băng trắng.

Những công bố của Bkav thu hút sự chú ý không nhỏ trong đó giới truyền thông quốc tế cũng đưa tin đồng loạt về thông tin này. Tất nhiên vẫn còn những hoài nghi về cách thức Bkav vượt qua Face ID và bản thân Bkav cũng cho biết những công bố này mới dừng ở giai đoạn chứng minh nguyên lý (PoC).

Nhưng dù sao đối với người dùng iPhone X hiện tại và trong tương lai thì vẫn nên quan tâm đến những lưu ý mà Bkav rút ra sau quá trình "hack" Face ID.

z1-bkav-hack-face-id-nhung-luu-y-rut-ra-danh-cho-nguoi-dung-diem-lai-nhung-luu-y-cua-bkav-sau-hack-face-id.jpg

Dù quá trình làm mặt nạ để "hack" Face ID của Bkav vẫn ở giai đoạn PoC nhưng người dùng vẫn nên lưu ý cẩn trọng hơn.

Bkav "hack" Face ID: Những lưu ý rút ra dành cho người dùng

Qua quá trình "hack" Face ID, BKAV đã đưa ra khuyến cáo trước hết dành cho các lãnh đạo quốc gia, tổ chức an ninh quốc gia, các tập đoàn lớn, hay các tỷ phú... đang có ý định sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vì giá trị của họ lớn đủ để hacker đầu tư công sức vào.

Dù quá trình chuẩn bị và khai thác lỗ hổng bảo mật của Face ID khá tinh vi và kỳ công nhưng các hacker hay người dùng chuyên nghiệp hoàn toàn có thể lợi dụng nó để thực hiện ý đồ của mình.

Đối với người dùng thông thường, BKAV cho biết chúng ta chưa phải lo lắng nhiều, tuy nhiên cũng nên hết sức cẩn trọng khi cho người khác mượn máy, khi mà với chiếc mặt nạ giả thì hacker có thể âm thầm lấy dữ liệu dễ dàng.

Và một khuyến cáo nữa Bkav đưa ra là người dùng iPhone X chưa nên dùng Face ID trong thanh toán điện tử, khi mà công nghệ nhận diện khuôn mặt chưa thực sự "trưởng thành".

Vì sao nên lưu ý sau công bố "hack" được Face ID của Bkav

Như đã nhắc ở trên thì dù các chuyên gia vẫn đặt ra những câu hỏi dành cho công bố của Bkav nhưng người dùng vẫn cần lưu ý một chút. Nguyên nhân như Bkav nói trong buổi công bố, đó là công nghệ có thể phát triển rất nhanh và khả năng tối ưu quá trình làm mặt nạ là có thật.

Như ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav, chia sẻ thì mặc dù quá trình làm mặt nạ vẫn ở giai đoạn PoC nhưng việc lấy mẫu khuôn mặt bằng ảnh chụp 2D và 3D là khá dễ dàng.

Một nguyên nhân khác đó là công nghệ Face ID không chỉ từng bị vượt qua bởi Bkav. Face ID còn gần như mất tác dụng đối với các cặp sinh đôi và mới đây, Face ID còn bị vượt qua bởi một cậu bé có khuôn mặt giông giống mẹ mình (xem clip ở đây).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận