Dùng chế độ ẩn danh khi online là đã an toàn?

Dùng chế độ ẩn danh khi online là đã an toàn?

Phần lớn trình duyệt đều cung cấp chế độ duyệt ẩn danh/riêng tư. Trên Google Chrome là Incognito Mode và Firefox là Private Browsing. Chúng đều dễ kích hoạt và giúp bảo vệ phần nào sự riêng tư cho người dùng. Tuy nhiên, sự riêng tư của Google hay Firefox không giống với sự riêng tư mà chúng ta hình dung và hi vọng.

Lợi ích của duyệt web ẩn danh

Dùng chế độ ẩn danh khi online là đã an toàn?

Chế độ riêng tư là gì? Khi duyệt web, trình duyệt của bạn sẽ lưu lại lịch sử, cookies mỗi khi ghé thăm một website nào đó. Đây là điều rất tiện lợi vì lần sau, bạn không cần phải gõ địa chỉ URL chính xác nữa. Tuy nhiên, không phải lúc nào điều này cũng tốt. Nếu ai đó dùng chung máy tính với bạn hoặc tệ hơn là chiếm quyền điều khiển máy tính, họ có thể xem lại lịch sử duyệt web. Nếu bạn lưu mật khẩu các website quan trọng trên trình duyệt đó, họ cũng có đủ khả năng để truy cập.

Chế độ ẩn danh ngăn trình duyệt lưu lịch sử và không lưu các dữ liệu khác như tải về hay cookies. Với chế độ riêng tư, bạn sẽ cảm thấy an toàn hơn một chút rằng lịch sử và thông tin được bảo vệ. Chúng bị xóa đi một khi tắt trình duyệt nên về cơ bản không có gì để bảo vệ.

Mỗi trình duyệt đều có hướng dẫn kích hoạt duyệt riêng tư. Với Google Chrome và Mozilla Firefox, tất cả những gì phải làm là bấm vào menu trình duyệt, chọn New Incognito Window hoặc New Private Window. Trên điện thoại, các trình duyệt cũng có tính năng duyệt riêng tư.

Riêng tư mà không riêng tư

Dùng chế độ ẩn danh khi online là đã an toàn?

Không có gì hoàn hảo, duyệt web riêng tư cũng vậy. Thực tế, nó không bảo vệ bạn khỏi những nguy cơ tấn công mạng lớn bởi dù trình duyệt không theo dõi bạn, những thứ khác lại có thể.

Những thứ này bao gồm bản thân website, nhà cung cấp dịch vụ Internet, keylogger. Các công cụ tìm kiếm ghi nhớ lịch sử tìm kiếm của bạn (chúng biết bạn là ai khi bạn đăng nhập, ngay cả khi dùng chế độ ẩn danh). Nếu đang dùng máy tính trên cơ quan, ông chủ của bạn cũng lần ra được lịch sử duyệt web.

Dù vậy, nó không có nghĩa duyệt riêng tư là vô dụng. Khi dùng Internet trên máy tính không phải của bạn, bạn nên dùng chế độ ẩn danh. Như vậy, những ai dùng máy sau bạn không thể tìm ra bạn đã làm gì. Thi thoảng, khi phải tìm thứ gì đó nhạy cảm, bạn cũng nên sử dụng nó.

Một số phương pháp khác như Tor hay VPN sẽ bảo vệ bạn tốt hơn trên thế giới mạng, song không có gì đơn giản và dễ dùng như chế độ duyệt riêng tư trên trình duyệt web.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận