Facebook im lặng trước vấn nạn hack nick hoành hành người dùng Việt

Facebook im lặng trước vấn nạn hack nick hoành hành người dùng Việt

Facebook im lặng trước vấn nạn hack nick hoành hành người dùng Việt

Nguy cơ  người dùng Facebook bị đánh cắp nick luôn tiềm ẩn.

Như ICTnews đã phản ánh, thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook lại rầm rộ xuất hiện các tài khoản công khai mời chào dịch vụ hack nick, hack đọc trộm tin nhắn Facebook… với giá từ 50.000 - 100.000 đồng dành cho các đối tượng như bậc cha mẹ muốn quản lý con cái, chồng kiểm tra xem vợ mình có chung thủy hay không, tìm hiểu đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh…

Chỉ cần đặt vấn đề, ngay sau khi đối tượng nhận làm dịch vụ tiếp nhận, hai bên sẽ trao đổi riêng qua tin nhắn. Đối tượng làm dịch vụ cam kết sau khi hack thành công sẽ chụp lại hình ảnh để chứng minh hack thành công, đề nghị chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc bằng mã số thẻ điện thoại rồi mới cung cấp mật khẩu của Facebook nạn nhân.

Bên cạnh các cách như đề nghị cung cấp nick Facebook nạn nhân, số điện thoại, email, địa chỉ… của nạn nhân để tiện bề tấn công, các đối tượng làm dịch vụ phi pháp hack nick còn sử dụng cách thức phổ biến là lừa nạn nhân truy cập vào một trang web giả mạo để đăng nhập, điền mật khẩu, hoặc tinh vi hơn là lừa cài mã độc lên máy tính, cài Add-ons độc hại lên trình duyệt web.

Facebook im lặng trước vấn nạn hack nick hoành hành người dùng Việt

Các tài khoản nhận làm dịch vụ hack nick vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh chụp màn hình.

Facebook im lặng trước vấn nạn hack nick hoành hành người dùng Việt

Công khai quảng bá dịch vụ. Ảnh chụp màn hình.

Cuối tháng 5/2016 đại diện CyRadar cũng đã phát đi thông tin cảnh báo người dùng trong nước về chiêu lừa đảo mới đánh cắp mật khẩu Facebook thông qua lời mời chơi game, lừa nạn nhân truy cập vào 1 website có tên miền và giao diện gần giống Facebook.

Việc các đối tượng làm loại dịch vụ phi pháp nói trên hoạt động công khai ngay trên mạng xã hội Facebook đang gây ra hoang mang cho người dùng và thực tế cũng đặt ra hàng loạt vấn đề liên quan đến vấn đề bảo mật, chính sách xử lý của Facebook trong việc bảo vệ người dùng trước các mối lo ngại. 

Qua tìm hiểu của ICTnews, rất nhiều người dùng Facebook cũng có chung câu hỏi đó là tại sao mạng xã hội này không “trảm” các tài khoản đang ngang nhiên công khai hoạt động, nhận làm loại dịch vụ hack nick, đọc trộm tin nhắn...?

Trước vấn đề này, ICTnews đã liên lạc với T&A Ogilvy, đại diện truyền thông cho Facebook tại Việt Nam để đặt câu hỏi cho Facebook về việc trách nhiệm của mạng xã hội này cũng như các động thái liên quan để ngăn chặn các tài khoản đang công khai hoạt động cung cấp dịch vụ hack nick.

Tuy nhiên sau hàng tháng trời, đến thời điểm đầu tháng 8/2016, các tài khoản công khai tung ra dịch vụ hack nick vẫn ngang nhiên tồn tại và Facebook vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì thể hiện trách nhiệm, bảo vệ người dùng cho dù đại diện T&A Ogilvy cho biết câu hỏi ICTnews đặt ra đã được chuyển đến mạng xã hội này.

Bảo vệ tài khoản Facebook trước nguy cơ bị hack như thế nào?

Theo thông tin ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc dự án bảo mật CyRadar khuyến cáo gần đây, người sử dụng cần cẩn trọng khi nhận được lời mời truy cập vào các website trên Facebook. Nếu bấm vào đường dẫn nào đó mà được đưa tới các website có yêu cầu điền mật khẩu hoặc tải thêm plugin, tuyệt đối không thực hiện và cần đóng ngay cửa sổ trình duyệt.

Ngoài ra, nên thiết lập tài khoản Facebook có chế độ xác thực 2 bước để tránh bị hacker chiếm quyền kiểm soát tài khoản bằng việc vào Settings -> Security -> Login Approvals để kích hoạt.

Sau khi kích hoạt, mỗi khi có “người lạ” cố tình đăng nhập vào tài khoản trên một thiết bị lạ, Facebook sẽ thông báo trên thanh thông báo, e-mail hay số điện thoại đăng ký, giúp người dùng hạn chế được nguy cơ bị hack mất nick.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận