Facebook lên kế hoạch dùng AI để 'làm sạch' nội dung

Facebook lên kế hoạch dùng AI để 'làm sạch' nội dung

Trong một bài blog mới đăng, Facebook đã miêu tả một hệ thống thiết bị thông minh được gọi là Rosetta, có khả năng sử dụng công nghệ học máy để nhận diện văn bản trong hình ảnh và video, và sau đó chuyển ngữ sang thành một dạng khác mà máy có thể đọc được. Facebook cho rằng, công cụ này rất hữu ích đọc các văn bản dạng text hiện hữu trên các hình "meme" (tức các hình ảnh chế), theo trang The Verge.
 
Công cụ đọc văn bản trên ảnh không phải là điều gì mới mẻ, nhưng Facebook đang gặp phải nhiều thách thức khác nhau do nền tảng đã trở nên quá lớn với hàng tỷ hình ảnh và video, đồng thời những hình ảnh và video này cũng ngày càng đa dạng. Và hệ thống Rosetta được Facebook báo cáo hiện đang đi vào hoạt động, đã trích xuất văn bản từ hàng tỷ hình ảnh và frame video trên cả Facebook và Instagram mỗi ngày.
Facebook lên kế hoạch dùng AI để làm sạch nội dung
Facebook đang phát triển một AI có thể nhận diện văn bản trong hình ảnh và video để 'làm sạch' nội dung trên mạng.
Hiện vẫn chưa rõ Facebook sẽ làm gì với đống dữ liệu khổng lồ này. Những dữ liệu này sẽ hữu ích cho các tính năng cơ bản như tìm ảnh hoặc đọc màn hình, theo bài blog chỉ ra. Tuy nhiên, có vẻ như Facebook đang nhắm đến những mục tiêu lớn lao hơn, như tìm xem "cái gì đõ thú vị hơn" trên News Feed của người dùng, và quan trọng hơn là, tìm ra meme nào là meme hài, meme nào là meme xúc phạm người dùng, có khả năng gây thù chuốc oán với những lời bình luận không hay, v.v.
 
Facebook cho biết, việc trích xuất văn bản và học máy đang được hãng sử dụng để "tự động xác định nội dung vi phạm chính sách chống lại ngôn ngữ thù địch của chúng tôi" - Lời viết trên blog. Và cũng theo Facebook, họ đang triển khai chúng với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. 
 
Với vấn nạn kiểm duyệt đang có vấn đề của Facebook hiện nay, một hệ thống kiểm duyệt mới mà được vận hành tốt có thể sẽ giúp ít nhiều cho mạng xã hội này.
 
Mặc dù Facebook lập đội kiểm duyệt nội dung chuyên trách với hàng nghìn người, nhưng họ không thể nào xem qua hết tất cả các hình ảnh trên mạng xã hội của Facebook. Vì thế, việc Facebook phát triển một AI để giúp đỡ những kiểm duyệt viên trong quá trình này là hoàn toàn đúng đắn. 
Facebook lên kế hoạch dùng AI để làm sạch nội dung

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận