Facebook sẽ chặn việc truy cập ứng dụng của bên thứ ba

Facebook sẽ chặn việc truy cập ứng dụng của bên thứ ba

Mới đây, Facebook đã chia sẻ về cách các ứng dụng bên thứ ba đã được truy cập dữ liệu như thế nào và cũng bởi thế, những ứng dụng này đang làm tăng đáng kể số người bị ảnh hưởng từ vụ việc của bên thứ ba là Cambridge Analytica. Đi theo đó, một số tính năng có liên quan đến việc này sẽ bị Facebook gỡ bỏ, số còn lại sẽ cần đến sự ủy quyền của người sử dụng hay của chính Facebook và điều này sẽ khiến bên thứ ba khó có thể lấy được thông tin cá nhân của người dùng.
 
Sau vụ "đào" thông tin người sử dụng trên Facebook để đem bán của Cambridge Analytica - ứng dụng bên thứ 3, Facebook đang cố tìm hiểu về thông tin mà những ứng dụng này có thể sử dụng như thế nào. Và sau khi sự việc Cambridge Analytica diễn ra được 2 tuần, Facebook đã chia sẻ một số thay đổi có liên quan đến truy cập của ứng dụng bên thứ 3 và nói rằng những chỉnh sửa này sẽ được đưa lên "Cửa hàng ứng dụng" của hãng, nhằm tránh "vết xe đổ" như đã xảy ra. 
 
Theo trang Digital Trends, vào ngày 9/4 tới đây, Facebook sẽ đưa ra một bản cập nhật mới trên điện thoại, và người sử dụng sẽ thấy một biểu tượng kiểm soát ứng dụng nằm ở thanh điều hướng, bên trên phần "Bảng tin". Biểu tượng này hiển thị tính năng cho phép người dùng mạng xã hội "nhìn thấy" những ứng dụng bên thứ 3 mà họ đang dùng, cũng như những thông tin được chia sẻ đến ứng dụng đó. Như thế, người sử dụng mạng hoàn toàn có thể tự gỡ bỏ những ứng dụng không mong muốn ra khỏi danh sách quyền truy cập vào trang của mình. Đồng thời Facebook còn chỉ cho người dùng biết, nếu thông tin của họ có khả năng bị chia sẻ bởi "những hoạt động không đúng cách" như với Cambridge Analytica đã từng làm. Và những thay đổi này sẽ triệt tiêu hoàn toàn những truy cập đến một số tính năng, đồng thời điều chỉnh ở số tính năng còn lại khi chúng ta dùng mạng xã hội. 
 
Vừa mới đây, tính năng tìm kiếm tài khoản Facebook thông qua số điện thoại hoặc email trên "Thanh tìm kiếm" đã bị Facebook loại bỏ hoàn toàn nhằm đảm bảo bí mật thông tin cho người dùng. Facebook cũng nói rằng, cho dù những tính năng này giúp đơn giản hóa việc tìm kiếm tài khoản Facebook khi gặp rào cản về ngôn ngữ hay tên giống nhau, thì bản thân những tính năng này cũng có thể bị lợi dụng để tìm tên người sử dụng mà chỉ cần số điện thoại hoặc email.
 
Cùng đó, một vài hạng mục khác cũng sẽ bị hãng này cắt giảm truy cập. Ví dụ, việc thêm một sự kiện trên Facebook vào một ứng dụng khác, tới đây Facebook cũng không còn cho phép ứng dụng này truy cập được danh sách khách mời, hay truy cập vào các bài viết trên "Bản tin" của sự kiện đó. Thông tin nguyên vẹn về sự kiện vẫn sẽ được ứng dụng cho thêm vào trong một ứng dụng về "Lịch biểu". 
Facebook sẽ chặn việc truy cập ứng dụng của bên thứ ba
Tính năng kiểm soát truy cập của ứng dụng xuất hiện trên Facebook.
Còn đối với các "Nhóm" trên Facebook, bất kể ứng dụng nào - như của bên thứ ba chẳng hạn, muốn truy cập vào dữ liệu của nhóm cũng đều cần có sự cho phép không chỉ bởi người quản trị, mà phải có sự kiểm duyệt của Facebook nữa. Kể cả khi được cấp quyền truy cập, những tên hay ảnh đại diện của những thành viên trong nhóm vẫn sẽ bị loại trừ ra khỏi dữ liệu, Facebook cho biết.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, những yêu cầu dành cho các ứng dụng sử dụng Facebook để đăng nhập vào hệ thống của mình cũng sẽ bị thắt chặt, đặc biệt là với những thông tin cá nhân, Facebook sẽ dừng cho phép lấy thông tin về quan điểm chính trị, tình trạng mối quan hệ, công việc quá khứ, và một số thông tin liên quan khác. 
 
Với ứng dụng thu thập các loại thông tin như lượt thích bài đăng, lượt thích ảnh,... cũng sẽ phải được chính Facebook kiểm duyệt mới được thu thập. Thắt chặt hơn nữa, những ứng dụng đã và đang dùng Facebook để đăng nhập cũng sẽ được hãng kiểm soát và sẽ bị gỡ bỏ nếu sau 3 tháng ứng dụng đó không được sử dụng.
 
Tuy là vậy, nhưng những thông tin cuộc gọi và tin nhắn của người dùng Facebook trên các điện thoại Android vẫn sẽ bị ghi lại trong ứng dụng, mặc cho những phản ứng tiêu cực của người sử dụng sau khi biết chính Facebook cũng thu thập thông tin các cuộc gọi và tin nhắn của mình. Những tệp nhật ký cuộc gọi sẽ bị xóa sau 1 năm và sẽ ghi lại ít thông tin hơn, bỏ việc ghi lại thời gian gọi, theo Facebook. Công cụ này sẽ không theo dõi nội dung cuộc gọi hoặc tin nhắn, Facebook cho biết thêm.
 
Ngoài ra, việc cắt giảm với giao diện lập trình trên nền tảng (Platform's API) của Instagram cũng đã được hãng này "lên lịch", nhưng Facebook đang cố kéo gần mốc thời gian này lại với một loạt những thay đổi có hiệu lực ngay tức thì. Những thay đổi này sẽ loại bỏ khả năng các ứng dụng lấy thông tin về những lượt theo dõi, về người theo dõi, các mối quan hệ, bình luận và những dữ kiện khác.
 
Và chúng ta cùng chờ đón những sự thay đổi của hãng sau khi Facebook cho ra bản cập nhật mới, dự kiến vào ngày 9/4/2018 tới. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận