Gần 2.600 tên miền .VN được cung cấp thử nghiệm dịch vụ khóa tên miền

Gần 2.600 tên miền .VN được cung cấp thử nghiệm dịch vụ khóa tên miền

Gần 2.600 tên miền .VN được cung cấp thử nghiệm dịch vụ khóa tên miền

Trước năm 2017, VNNIC đã triển khai cung cấp dịch vụ miễn phí cho các tên miền liên quan tới chủ quyền, lợi ích an ninh quốc gia được ưu tiên bảo vệ (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tên miền cấp cao mã quốc gia - ccTLDs là tên miền cấp cao nhất dành riêng cho mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ quy định theo chuẩn quốc tế về mã quốc gia (ISO-3166), trong đó “.VN” là tên miền cấp cao mã quốc gia dành cho Việt Nam.

Hiện nay, ccTLDs đã trở thành sự lựa chọn tối ưu cho thị trường nội địa và là xu hướng chủ đạo trên không gian mạng Internet. ccTLDs cho phép nhắm vào các mục tiêu địa bàn cụ thể trên thế giới. Việc sử dụng ccTLDs đem lại giá trị tìm kiếm cao hơn tại địa phương, phụ thuộc vào địa chỉ IP của người tìm kiếm.

Bên cạnh giá trị ưu tiên về khu vực địa lý, các dịch vụ tên miền “.VN” hiện tại đã hoàn toàn tiệm cận với dịch vụ tên miền quốc tế, đảm bảo sự tin cậy và hiệu quả cho cộng đồng người sử dụng Internet Việt Nam.

Đáng chú ý, thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho hay, cuối năm 2016 và đầu năm 2017, VNNIC đã chính thức triển khai tiêu chuẩn DNSSEC và dịch vụ Khoá tên miền (Registry Lock) cho tên miền “.VN” nhằm bảo vệ tên miền trước các nguy cơ tấn công, thay đổi thông tin liên hệ hoặc can thiệp thay đổi máy chủ DNS chuyển giao không mong muốn.

Trong đó, Registry Lock là dịch vụ khoá tên miền ở cấp độ Registry (đơn vị quản lý tên miền) nhằm hạn chế các tác động cập nhật không mong muốn đối với tên miền với mục đích bảo vệ tên miền trước các nguy cơ tấn công, thay đổi thông tin liên hệ hoặc can thiệp thay đổi máy chủ DNS chuyển giao làm ảnh hưởng tới sự hoạt động ổn định của tên miền và các dịch vụ được cung cấp cùng với tên miền.

Trước năm 2017, VNNIC đã triển khai cung cấp dịch vụ miễn phí cho các tên miền liên quan tới chủ quyền, lợi ích an ninh quốc gia được ưu tiên bảo vệ theo Khoản 1 Điều 8 của Thông tư 24 ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

VNNIC cũng cho hay, trong năm 2017, VNNIC đã phối hợp với một số Nhà đăng ký tên miền “.VN” để cung cấp thử nghiệm dịch vụ Registry Lock cho chủ thể sử dụng tên miền “.VN”. Theo đó, mọi tác động thay đổi, cập nhật liên quan đến tên miền đều được giám sát chặt chẽ và phối hợp thực hiện giữa Registry và các Nhà đăng ký quản lý tên miền quốc gia “.VN”. “Tính đến 30/9/2017, có tổng cộng 2.570 tên miền “.VN” đã được cung cấp dịch vụ thử nghiệm Registry Lock”, VNNIC cho biết.

Với tiêu chuẩn an toàn mở rộng cho hệ thống DNS - DNSSEC (Domain Name System Security Extension), theo VNNIC, tiêu chuẩn này cung cấp một cơ chế xác thực giữa các máy chủ DNS với nhau và xác thực cho từng zone dữ liệu để đảm bảo toàn vẹn dữ liệu. Khi các chuỗi tin cậy trong DNSSEC được triển khai đầy đủ, việc hacker tấn công hệ thống DNS, chuyển hướng tên miền sẽ bị phát hiện và ngăn chặn.

Về việc triển khai tiêu chuẩn DNSSEC trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia “.VN”, Trung tâm VNNIC cho biết, từ trung tuần tháng 12/2016, DNSSEC đã chính thức được triển khai trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia “.VN”, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng Internet Việt Nam, sẵn sàng đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, chính phủ điện tử một cách an toàn nhất.

VNNIC cũng cho biết thêm, tính đến hết tháng 9/2017, số lượng đăng ký mới năm 2017 đã đạt 106.513 tên miền, đạt 112% so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo thống kê của VNNIC, tính đến ngày 30/9/2017, tên miền “.VN” đạt tỷ lệ tăng trưởng duy trì khoảng 108% so với cùng kỳ năm trước, với tổng số tên miền quốc gia “.VN” duy trì trên hệ thống là 418.534 tên miền.

“Con số tăng trưởng 108% nêu trên tiếp tục thể hiện sức tăng trưởng ổn định của tên miền “.VN” so với các tên miền cấp cao mã quốc gia khác khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và mức độ trung thành của khách hàng đăng ký sử dụng “.VN”, đại diện VNNIC nhận định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận