Hacker tấn công hệ thống của British Airways

Hacker tấn công hệ thống của British Airways

Hacker tấn công hệ thống của British Airways

Ảnh minh họa: (Nguồn: Internet)

British Airways đã gặp phải sự cố tê liệt hệ thống máy tính dẫn tới việc hàng loại chuyến bay bị hoãn, nhân viên mặt đất phải làm thủ tục cho hành khách theo cách thủ công. Sự việc này được cho là do hacker thực hiện tác động lên website và app của hãng hàng không, đồng thời đánh cắp thông tin của hàng ngàn khách hàng. Các thông tin đã bị đánh cắp gồm có tên tuổi, địa chỉ email và thông tin thẻ tín dụng.

BA không tiết lộ các chi tiết kỹ thuật có liên quan đến sự cố và các chuyên gia kỹ thuật đưa ra một vài dự đoán về phương thức có thể đã được hacker sử dụng. Trên cơ sở thông cáo của hãng hàng không, Giáo sư an ninh mạng Alan Woodward thuộc Đại học Surrey có phân tích như sau:

Theo BA, thời gian cụ thể diễn ra cuộc tấn công trong khoảng 22:58 giờ hè Anh, ngày 21/8/2018 tới 21:45 giờ hè Anh, ngày 5/9/2018. Giáo sư Woodward khẳng định: "Họ đã rất cẩn trọng chỉnh sửa câu chữ trong tuyên bố của mình nhằm nhắc nhở những khách hàng đã tiến hành giao dịch thanh toán bằng thẻ trong thời gian trên cần thận trọng. Dường như hacker đã nhúng tay vào website của hãng hàng không để lấy thông tin được nhập vào". Điều này có nghĩa khi hành khách gõ các thông tin thẻ tín dụng, một đoạn mã độc đã đánh cắp được chúng và gửi cho bên thứ ba.

Giáo sư Woodward chỉ ra nhiều vấn đề đang gia tăng với các website sử dụng đoạn mã từ nhà cung cấp khác - ví dụ như xác thực thanh toán, chạy quảng cáo hoặc cho phép người dùng sử dụng thêm các dịch vụ bên ngoài. Gần đây, một vụ tấn công theo kiểu chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng tới website Ticketmaster, khi một chatbot onsite được cho là nguyên nhân dẫn tới lộ thông tin của 40.000 người dùng tại Anh.

Hacker tấn công hệ thống của British Airways

Website Ticketmaster bị lộ thông tin của 40.000 khách hàng (Nguồn: Internet)

Do không có nhiều thông tin được tiết lộ, cách thức tương tự có khả năng được áp dụng cho BA. Nhưng cũng không bỏ qua nguyên nhân từ nội bộ BA gây ra tác động lên hệ thống tin học của hãng. Theo chuyên gia Robert Pritchard của công ty tư vấn Cyber Security Expert, mã CVV của thẻ tín dụng không được lưu trữ bởi các công ty như BA, mà bị đánh cắp trong thời gian xử lý thanh toán trên website đặt chỗ hoặc nhà cung cấp bên thứ ba.

Giáo sư Woodward cảnh báo các công ty sử dụng đoạn mã từ đối tác bên ngoài trên website và app cần cẩn trọng trong việc sử dụng chúng, hạn chế các nguy cơ mất an toàn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận