Hàng trăm ứng dụng miễn phí trên Google Play bị nhiễm mã độc đánh cắp thông tin người dùng

Hàng trăm ứng dụng miễn phí trên Google Play bị nhiễm mã độc đánh cắp thông tin người dùng

Người dùng Android hãy cẩn thận! Hơn 800 ứng dụng Android được phát hiện đã lây nhiễm bởi một phần mềm độc hại thu thập thông tin người dùng với tên gọi là Xavier.

Theo các chuyên gia bảo mật của Trend Micro, mã độc này đã được cài sẵn trên một số lượng lớn các ứng dụng Android miễn phí như phần mềm chinh sửa ảnh hay phần mềm hình nền điện thoại. Điều đặc biệt là những ứng dụng này đã có hàng ngàn lượt tải về trên Play Store.

Hàng trăm ứng dụng miễn phí trên Google Play bị nhiễm mã độc đánh cắp thông tin người dùng

Trang tin Gsmarena cho biết, Xavier thực chất là một thư viện các quảng cáo tích hợp trong các ứng dụng miễn phí và kích hoạt những quảng cáo để đem lại nguồn thu nhập cho nhà phát triển ứng dụng và thường được mọi người biết đến với tên phần mềm quảng cáo. Nhưng đây là mảng tương đối vô hại đã xuất hiện từ hai năm trước đây của Xavier. Gần đây, Xavier đã phát triển thành một loại phần mềm độc hại nguy hiểm và tinh vi hơn nhiều.

Những chuyên gia bảo mật của Trend Micro cho biết hiện nay phần mềm có khả năng trốn tránh phát hiện, thực thi mã lệnh từ xa và đánh cắp thông tin người dùng. Nói cách khác, phần mềm đủ thông minh để vượt mặt khỏi sự phát hiện của các chương trinh bảo mật. Nó được thiết lập để tải những mã độc khác về từ máy chủ và âm thầm đánh cắp những dữ liệu nhạy cảm của người dùng bao gồm địa chỉ email, id thiết bị, mẫu điện thoại, phiên bản hệ điều hanh, quốc gia, nhà mạng đang dùng, độ phân giải thiết bị và những ứng dụng đã cài đặt.

Hàng trăm ứng dụng miễn phí trên Google Play bị nhiễm mã độc đánh cắp thông tin người dùng

Phần lớn người dùng được báo cáo là đã nhiễm mã độc đến từ các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines và Indonesia và một số lượng nhỏ đến từ Mỹ và châu Âu. Tình trạng này rất đáng báo động vì đây không phải lần đầu tiên Google Play Store được phát hiện đã lưu trữ nhiều phần mềm độc hại. Hiện tượng này thực chất đã xảy ra hai lần vào những tháng gần đây. Vào tháng 3, hơn 100 ứng dụng trên Play Store đã cố gắng lây nhiễm những mã độc từ Windows đến các thiết bị Android. Chỉ sau đó 2 tháng, đã có hơn 36 triệu thiết bị Android được báo cáo là đã bị lây nhiễm bới phần mềm độc hại Judy.

Một mặt tích cực là người dùng Android vẫn có những biện pháp dễ dàng để có thể bảo vệ những chiếc smartphone của họ. Quy tắc đơn giản nhất là luôn tải về những ứng dụng từ các nhà phát triển ứng dụng uy tín trên Google Play, đọc những nhận xét của người dùng trước khi cài đặt và luôn cập nhật thiết bị và ứng dụng của bạn.

Tài Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận