Hệ thống camera giám sát có lổ hổng gây mất an toàn thông tin

Hệ thống camera giám sát có lổ hổng gây mất an toàn thông tin

Ngày 17/10/2018 tại buổi Tọa đàm trực tuyến chủ đề “Bảo mật IoT tại Việt Nam: Thách thức và giải pháp” được ICTnews tổ chức, một số độc giả đã đặt câu hỏi về những nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng hệ thống camera giám sát được một số cơ quan nhà nước đang thí điểm áp dụng.

Cụ thể, độc giả Bình Chi ở Kiên Giang đặt câu hỏi cho đại diện Cục An toàn Thông tin : “Hiện nay một số tỉnh thành phía Nam như Kiên Giang, Cà Mau, Cần Thơ đang áp dụng hệ thống camera để giám sát giao thông, cũng như giám sát an ninh trong khu vực dân cư, theo ông việc sử dụng hệ thống camera giám sát trên diện rộng như vậy có những mặt tích cực như thế nào? Nguy cơ gây mất an toàn hệ thống có thể xảy ra không? Cơ quan nhà nước dùng hệ thống camera này cần phải làm gì để không bị mất an toàn an ninh cũng như nguy cơ bị tấn công từ hệ thống camera giám sát này?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hoài Nam, đại diện Cục An toàn Thông tin cho biết, việc áp dụng hệ thống camera giám sát giao thông và giám sát an ninh là một bước trong lộ trình của chính quyền địa phương để minh bạch hóa các hoạt động quản lý, giám sát, đặc biệt hỗ trợ lực lượng an ninh trong công tác điều tra, xử lý các tình huống vi phạm giao thông, trộm cắp, thậm chí những vấn đề gây nóng trên một số địa bàn thời gian vừa qua như bắt cóc trẻ em, đều có thể được xử lý nhanh hơn khi hệ thống camera giám sát được triển khai trên diện rộng.

Tuy nhiên, ông Nam cũng nhấn mạnh, việc áp dụng những biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho hệ thống camera giám sát là cần thiết, trong đó cơ quan nhà nước cần tiến hành rà quét thường xuyên để phát hiện các lỗ hổng của các thiết bị camera và cả máy chủ thu thập, xử lý thông tin, đồng thời tiến hành cập nhật bản vá sớm nhất có thể.

Hiện nay, một số tỉnh thành đã bước đầu triển khai thí điểm hệ thống camera giám sát đạt được hiệu quả khá tốt. Cụ thể, dự án Thành phố thông minh (TPTM) Phú Quốc hiện nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1. Trong đó, dự án lắp đặt hệ thống Camera giám sát (SafeCity) đã hoàn thanh 19 camera (trong đó có 11 điểm lắp camera cố định và 8 điểm lắp camera quay quét) và tích hợp 31 camera hiện hữu về Trung tâm giám sát của Công an huyện và sẵn sàng kết nối về trung tâm chỉ huy tại Công an tỉnh. Đồng thời hệ thống camera giám sát kết hợp với ứng dụng phân tích hình ảnh thông minh cho camera tại các khu vực công cộng, khu dân cư trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự như: Giám sát đọc biển số xe phương tiện giao thông, giám sát phát hiện xâm nhập, phát hiện chuyển động, giám sát vật thể bị gỡ bỏ, vật thể khả nghi, phát hiện ô tô dừng đỗ sai quy định.

Ngoài việc giám sát đảm bảo an ninh trật tự, du khách khi đến du lịch ở Phú Quốc chỉ cần tải ứng dụng SafeCity sẽ được hỗ trợ thông tin cần thiết khi du khách gặp khó khăn, cũng như chỉ dẫn các địa điểm lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan cho du khách. Sau một thời gian ngắn, ứng dụng này được khá nhiều người dân sinh sống tại Phú Quốc, cũng như du khách đến du lịch Phú Quốc sử dụng.

Hệ thống camera giám sát có lổ hổng gây mất an toàn thông tin

Hệ thống camera giám sát ở Phú Quốc, Kiên Giang. Ảnh: Sở TT&TT Kiên Giang

Công an thị trấn Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đã triển khai thực hiện mô hình “Camera an ninh” kết hợp với Câu lạc bộ Xe ôm phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH). Từ đó, góp phần ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn, phát huy có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cả bề rộng lẫn chiều sâu, tình hình tội phạm được kiềm chế, kéo giảm đáng kể. Đến nay, Công an thị trấn Kiên Lương đã triển khai gắn 17 điểm với 36 camera, với tổng kinh phí khoảng 300 triệu đồng và tiếp tục vận động thực hiện giai đoạn 2 với “độ phủ” đạt 100%. Nhằm phát huy tối đa tính hiệu quả của mô hình “Camera an ninh” Công an thị trấn Kiên Lương còn chủ động thành lập Câu lạc bộ Xe ôm phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, với 69 thành viên được chia làm nhiều đội theo từng khu vực. Sự kết hợp trên có sự thống nhất và hoạt động mang tính hiệu quả cao. Tại phòng trực ban Công an thị trấn Kiên Lương luôn phân công cán bộ, chiến sỹ kết hợp cùng lực lượng bảo vệ dân phố túc trực 24/24 giờ. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn hoặc có tội phạm, kịp thời báo cáo chỉ huy, để từ đó thông tin phối hợp cùng thành viên các đội xe ôm phòng, chống tội phạm nhận dạng đối tượng, phối hợp chốt chặn, vây bắt.

Tại Cần Thơ, nhờ hệ thống hơn 1.400 camera kết nối với máy chủ của Công an, Công an TP Cần Thơ đã điều tra, làm rõ hơn 110 vụ, bắt giữ hơn 147 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Camera phòng, chống tội phạm” đã giúp lực lượng Công an TP Cần Thơ triệt phá, bắt giữ hàng trăm đối tượng trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn. Nhờ mang lại hiệu quả cao, thiết thực, mô hình này đã được nhân rộng ra toàn thành phố Cần Thơ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận