Hơn 9 triệu địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng botnet

Hơn 9 triệu địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng botnet

Cụ thể, trong quý 1/2018, có trên 9 triệu lượt địa chỉ IP (tức giao thức Internet) của Việt Nam tiếp tục nằm trong các mạng botnet (máy tính ma) trên thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có hơn 9 triệu tên miền của các trang web và địa chỉ thư điện tử (email) tại Việt Nam có nguy cơ bị lộ, lọt thông tin. 
 
Đây là thông tin vừa được Cục An toàn thông tin nêu ra trong một văn bản mới nhất, nhằm đôn đốc và tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây.
Hơn 9 triệu địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng botnet
Cục An toàn thông tin vừa có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, cá nhân tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin trong dịp Lễ 30/4 và 1/5. Ảnh chỉ để minh họa.
Cũng theo văn bản này, trong thời gian gần đây, tình hình tấn công mạng tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, các cuộc tấn công mạng có xu hướng tăng mạnh về quy mô lẫn số lượng, cũng như về mức độ nguy hiểm.
 
Cục An toàn thông tin cho hay, trong tháng cuối cùng của năm 2017, có 1.056 địa chỉ thư điện tử có tên miền .gov.vn, 806 địa chỉ thư điện tử của các ngân hàng đã bị lộ, lọt. Sang tháng 1/2018, xuất hiện một chiến dịch tấn công lừa đảo lớn - với trên 1.000 trang tin giả mạo. Theo đó, các hacker nhắm vào mục đích thu thập thông tin cá nhân của người dùng thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà tri ân cho khách hàng,... 
 
Mới đây nhất - vào ngày 18/4, Cục An toàn thông tin cũng đã phát hiện có ít nhất 20 trang lừa đảo thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Cũng hồi đầu tháng 4/2018, đã xảy ra nhiều cuộc tấn công mạng ở nhiều quốc gia trên thế giới khi các hacker lợi dụng những lỗ hổng trên các thiết bị router/switch để tấn công; theo đó, riêng tại Việt Nam có trên 1.000 thiết bị có khả năng bị ảnh hưởng.
 
Đặc biệt trong quý 1/2018 vừa qua, có ít nhất 1.422 cuộc tấn công mạng và các hệ thống thông tin của Việt Nam; trong đó có 911 cuộc tấn công lừa đảo, 303 cuộc tấn công cài đặt phần mềm độc hại và 128 cuộc tấn công thay đổi giao diện.
 
Trước tình hình tấn công mạng diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là trong khoảng thời gian diễn ra các sự kiện lớn của đất nước và những dịp Lễ, Tết, Cục An toàn thông tin đã yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước cần chủ động rà soát các điểm yếu, lỗ hổng trên các hệ thống mạng và thiết bị; tăng cường triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
 
Bên cạnh đó, Cục An toàn thông tin cũng nhắc nhở các đơn vị, cá nhân cần tăng cường theo dõi, giám sát mọi hoạt động trong kỳ nghỉ; chủ động phát hiện sớm các nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, cử cán bộ kỹ thuật trực theo dõi, giám sát liên tục hệ thống. Nếu phát hiện dấu hiệu của các chiến dịch tấn công mạng, người dân và các đơn vị cần thông báo ngay cho Cục An toàn thông tin và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, để có biện pháp xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận