IBM cảnh báo về phần mềm tấn công sử dụng AI

IBM cảnh báo về phần mềm tấn công sử dụng AI

Theo IBM, nguy cơ từ các phần mềm tấn công sử dụng AI có thể sắp trở thành hiện thực và khi đó, chúng sẽ trở thành "cơn ác mộng" thực sự cho công tác an ninh mạng.
 
Qua nghiên cứu tình hình về công tác an ninh mạng hiện nay, một nhóm các chuyên gia của tập đoàn IBM đã đưa ra lời cảnh báo về các chương trình tấn công mạng mới có thể sẽ được các hacker sử dụng trí tuệ nhân tạo và nó có khả năng vượt qua cả những hệ thống bảo vệ vững mạnh nhất. Các chuyên gia của IBM cũng khẳng định rằng, điều đó có thể sắp trở thành hiện thực, đòi hỏi những người làm công tác an ninh "phải có sự chuẩn bị trước".
 
Cụ thể, các hệ thống bảo vệ máy tính mạnh nhất hiện nay đều dựa trên cơ chế theo dõi hoạt động của các phần mềm tấn công, thay vì một phương pháp phổ biến hơn là phân tích mã lập trình của các phần mềm để tìm ra dấu hiệu nguy hiểm.
IBM cảnh báo về phần mềm tấn công sử dụng AI
Tấn công mạng. Ảnh chỉ để minh họa.
Tuy nhiên, những chương trình độc hại ứng dụng AI có thể được lập trình để "ẩn thân" tốt hơn và chúng sẽ chỉ "ra mặt" hành động khi xác định được mục tiêu cụ thể. Cách thức mới này khiến cho những "kẻ đột nhập" - những phần mềm sử dụng AI, rất khó để phát hiện.
 
Cũng giống như nhận định của các chuyên gia tại IBM, giới chuyên gia công nghệ nói chung cũng đưa ra cảnh báo về việc tin tặc sẽ lợi dụng công nghệ AI chỉ là vấn đề về thời gian. 
 
"Viễn cảnh đáng sợ này đang đến gần hơn bao giờ hết." - Jon DiMaggio, một nhà phân tích cấp cao tại công ty Symantec, nhận định.
 
Trong khi đó, Marc Ph. Stoecklin - nhà nghiên cứu của IBM, cho rằng sự xuất hiện của những "địch thủ" mới này có thể trở thành hiện thực trong vòng 2-3 năm tới.
 
Liên quan đến vụ việc, một nhóm nghiên cứu của IBM đã từng xâm nhập thành công vào một phần mềm thoại video, song họ chỉ bắt đầu tấn công khi nhận dạng được khuôn mặt của một mục tiêu xác định trước.
 
Còn tại một hội thảo về tin tặc gần đây ở New York (Mỹ), nhà nghiên cứu về an ninh mạng Kevin Hodges cũng đã giới thiệu một chương trình tự động hóa tấn công mạng ở "cấp độ cơ bản", cho phép tiến hành nhiều cuộc tấn công mạng liên tiếp. 
 
Hiện chưa có bất cứ phát hiện nào về một phần mềm tấn công sử dụng AI hay các dạng biến thể của AI xuất hiện trên thực tế, nhưng nhiều chuyên gia vẫn lo ngại và cho rằng, có thể những phần mềm này thực sự đã hiện hữu và đang "ẩn thân" quá tốt trước những biện pháp nhằm phát hiện và bảo vệ mạng thông tin lẫn các thiết bị điện tử hiện nay. 
IBM cảnh báo về phần mềm tấn công sử dụng AI

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận