iPhone lại bị yêu cầu mở khóa phục vụ điều tra

iPhone lại bị yêu cầu mở khóa phục vụ điều tra

Tòa án yêu cầu…chính chủ tự mở iPhone trong một vụ điều tra

Vẫn chưa thực sự rõ rằng liệu lực lượng an ninh có thể yêu cầu một công dân mở khóa điện thoại của mình cho việc điều tra hay không, tuy nhiên một tòa án tại Mỹ đã đưa ra yêu cầu: lần đầu tiên, một thẩm phán đã yêu cầu một công dân Mỹ mở khóa điện thoại của mình.

Theo đó, FBI đã nhận được một lệnh khám xét yêu cầu nghi phạm của vụ án đánh cắp danh tính Paystar Bkhchadzhyan cung cấp dấu vân tay để mở khóa chiếc iPhone của mình chỉ 45 phút sau khi cô này bị bắt giữ.

Mặc dù chưa rõ FBI muốn tìm kiếm thông tin gì trong chiếc iPhone này, tuy nhiên Paystar cuối cùng đã đồng ý mở khóa thiết bị cho cục an ninh liên bang.

Điều kiện đưa ra yêu cầu kể trên có thể đã được đưa ra dựa trên một vài đạo luật. Tòa án tối cao đã cho phép cảnh sát kiểm tra di động của nghi phạm nếu họ có yêu cầu bắt giữ, ngoài ra cũng có thể yêu cầu nghi phạm cung cấp dấu vân tay. Tuy nhiên, vẫn chưa có trường hợp nào yêu cầu nghi phạm cung cấp vân tay để…mở khóa điện thoại.

Hiện tại, đang xuất hiện nhiều tranh cãi rằng liệu đồng ý sử dụng vân tay để mở khóa thiết bị có phải là vi phạm điều thứ 5 trong Hiến pháp hay không. Điều này cho rằng việc tự buộc tội là không được ghi nhận. Mặc dù việc cung cấp dấu vân tay không giống như làm chứng phạm tội, việc đồng ý mở khóa điện thoại cũng có thể được đặt vào trường hợp này, và dấu vân tay này có thể sẽ không được chấp nhận sử dụng cho việc mở khóa điện thoại của nghi phạm.

Theo Engadget

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận