“Không quốc gia nào có thể đơn độc bảo vệ mình an toàn trên không gian mạng”

“Không quốc gia nào có thể đơn độc bảo vệ mình an toàn trên không gian mạng”

“Không quốc gia nào có thể đơn độc bảo vệ mình an toàn trên không gian mạng”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu khai mạc hội nghị phổ biến Quyết định 05 của Thủ tướng Chính phủ về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp an toàn bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia và Diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng ASEAN - Nhật Bản năm 2017

Hôm nay, 18/5/2017, Bộ TT&TT đã  tổ chức hội nghị phổ biến Quyết định 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp an toàn  bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia (Quyết định 05) và chương trình Diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng ASEAN - Nhật Bản năm 2017. Sự kiện này nhằm mục đích phổ biến các nội dung của Quyết định 05 và kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ về đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Có sự góp mặt của các đại diện lãnh đạo, cán bộ đảm nhiệm công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng của các bộ, ngành, các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hội nghị phổ biến Quyết định 05 ngoài việc thông tin những nội dung chính của quyết định này, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT gồm Cục An toàn thông tin, Vụ Pháp chế và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cũng giải đáp trực tiếp các thắc mắc, băn khoăn của các đại biểu liên quan đến công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng nói chung và các quy định mới với hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia nói riêng.

Theo VNCERT, kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới cho thấy vấn đề điều phối ứng cứu và phương án ứng cứu khẩn cấp các sự cố an toàn thông tin mạng đều được các quốc gia quan tâm và được ban hành dưới hình thức văn bản pháp luật bởi người đứng đầu Chính phủ. Ngay cả nước phát triển đứng đầu thế giới với hệ thống văn bản pháp luật rất đầy đủ là Mỹ thì ngày 26/7/2016, Tổng thống Obama cũng đã ban hành Chỉ thị của Tổng thống quy định về điều phối ứng cứu sự cố an toàn mạng (Presidential Policy Directive No 41 - United States Cyber Incident Coordination).

Trong phát biểu khai mạc chương trình triển khai Quyết định 05 và Diễn tập quốc tế ứng cứu sự cố an toàn  thông tin mạng ASEAN - Nhật Bản năm 2017, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, những năm gần đây, Chính phủ cùng với các cơ quan, ban ngành Trung ương đang rất nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, tạo ra một hành lang pháp lý thuận lợi, giúp người dân, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, được sử dụng và kinh doanh trong môi trường kết nối internet một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Đó là Luật An toàn thông tin mạng cùng các Nghị định, Thông tư liên quan. Và gần đây nhất, ngày 16/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 05 ban hành quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia. “Đây là một văn bản quan trọng, chi tiết, có giá trị đối với các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

“Không quốc gia nào có thể đơn độc bảo vệ mình an toàn trên không gian mạng”

Hội nghị phổ biến nội dung Quyết định 05 của Thủ tướng Chính phủ quy định Hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin mạng quốc gia được Bộ TT&TT tổ chức ngày 18/5/2017.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng nhận định, trên các diễn đàn, hội thảo, hội nghị quốc tế hiện nay, nói đến an toàn thông tin mạng là phải nhắc đến công tác ứng cứu sự cố. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã có các trung tâm, các đội ứng cứu cự cố máy tính mà tên quốc tế (gọi tắt là CERT hoặc CSIRT). Một liên minh các trung tâm CERT toàn cầu đang hình thành và phát triển rất mạnh mẽ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Không một quốc gia nào có thể đơn độc bảo vệ mình an toàn trước các nguy cơ trên không gian mạng. Do các kết nối mạng không phân chia biên giới, nên các rủi ro trên không gian mạng sẽ không phân biệt biên giới quốc gia, không phân biệt giới hạn giữa các tổ chức, điển hình như vụ việc lây lan mã độc tống tiền WannaCry đang diễn ra trong những ngày qua”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận