Lần đầu bình chọn “Sản phẩm an toàn thông tin mới xuất sắc” của Việt Nam

Lần đầu bình chọn “Sản phẩm an toàn thông tin mới xuất sắc” của Việt Nam

Lần đầu bình chọn “Sản phẩm an toàn thông tin mới xuất sắc” của doanh nghiệp Việt

Điểm mới của chương trình năm nay là Hội đồng bình chọn đã thống nhất sẽ đánh giá và đề nghị chứng nhận thêm danh hiệu “Sản phẩm ATTT mới xuất sắc” nhằm khuyến khích các sản phẩm sản phẩm ATTT mới, có tính sáng tạo cao (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chương trình bình chọn “Sản phẩm an toàn thông tin (ATTT) chất lượng cao” và “Dịch vụ ATTT tiêu biểu” là hoạt động thường niên được Hiệp hội ATTT Việt Nam - VNISA triển khai từ năm 2015, song hành với chuỗi các sự kiện Ngày ATTT Việt Nam.

Được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và sự phối hợp của Cục ATTT - Bộ TT&TT cùng một số cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực ATTT, chương trình bình chọn nhằm đánh giá, công nhận và tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ ATTT có chất lượng tốt của các doanh nghiệp, tổ chức ATTT và CNTT Việt Nam để trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ ATTT nội địa. Qua đó, chương trình cũng tuyên truyền quảng bá, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, thúc đẩy ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ ATTT trong các ngành kinh tế, xã hội; thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phát triển sản phẩm ATTT mở rộng thị trường.

Trong năm thứ tư diễn ra, chương trình bình chọn “Sản phẩm ATTT chất lượng cao” và “Dịch vụ ATTT tiêu biểu” 2018 tiếp tục được triển khai trên phạm vi toàn quốc với đối tượng tham gia là những sản phẩm, dịch vụ về bảo đảm ATTT; sản phẩm CNTT và ứng dụng CNTT có tính năng an toàn, bảo mật cao. “Đây là những sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh có tính năng chất lượng cao về an toàn, bảo mật thông tin, xuất xứ từ Việt Nam, do doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam sở hữu và làm chủ công nghệ”, VNISA nhấn mạnh.

Thông tin từ VNISA cũng cho hay, mới đây Hội đồng bình chọn “Sản phẩm ATTT chất lượng cao” và “Dịch vụ ATTT tiêu biểu” năm 2018 đã họp phiên thứ nhất, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng, ông Lê Nam Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT.

Các thành viên Hội đồng bình chọn là những nhà quản lý, chuyên gia uy tín đến từ một số cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực ATTT như: Bộ Tư lệnh tác chiến mạng - Bộ Quốc phòng; Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã - Ban Cơ yếu Chính phủ; Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) - Bộ TT&TT, Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Viettel, VNPT, Bkav, CMC InfoSec, FPT...

Trong phiên họp đầu tiên, Hội đồng bình chọn đã thảo luận và đi đến thống nhất bộ tiêu chí bình chọn sản phẩm, dịch vụ ATTT năm nay. Cùng với việc thống nhất một số nguyên tắc đánh giá năng lực của tổ chức, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình bình chọn, các thành viên Hội đồng cũng nhất trí đưa mức độ tuân thủ Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp ATTT của các tổ chức, doanh nghiệp trở thành một tiêu chí để đánh giá, bình chọn các sản phẩm, dịch vụ.

Cụ thể, theo VNISA, danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao” 2018 sẽ được đánh giá, bình chọn theo các tiêu chí chính gồm: Nhu cầu và hiệu quả ứng dụng; Công nghệ và chất lượng sản phẩm; Tính mới, công nghệ sáng tạo, tỷ lệ nội địa hóa; Thị trường và dịch vụ hỗ trợ; Tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường; So sánh giá cả trên tính năng; Phản hồi của thị trường… 

Còn với danh hiệu “Dịch vụ ATTT tiêu biểu” 2018, các tiêu chí bình chọn chính gồm có:  Nhu cầu và hiệu quả ứng dụng; Công nghệ và nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ; Tính quy trình, tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật liên quan; Thị trường và quy mô triển khai dịch vụ: Tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường; Đầu tư phát triển dịch vụ; So sánh giá cả trên hiệu quả áp dụng; Phản hồi của thị trường…

Đáng chú ý, điểm mới của chương trình bình chọn năm nay là Hội đồng đã thống nhất sẽ đánh giá và đề nghị chứng nhận thêm danh hiệu “Sản phẩm ATTT mới xuất sắc” nhằm khuyến khích các sản phẩm sản phẩm ATTT mới, có tính sáng tạo cao. Danh hiệu này sẽ được chọn trao cho các sản phẩm ATTT nội địa mới, là kết quả nghiên cứu - phát triển có chất lượng cao, đang trong quá trình thương mại hóa và cung cấp ra thị trường.

Bắt đầu từ ngày 15/8, các tổ chức, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đăng ký tham gia chương trình bình chọn “Sản phẩm ATTT chất lượng cao” và “Dịch vụ ATTT tiêu biểu” 2018 trên trang web binhchon.vnisa.org.vn.

Dự kiến, lễ công bố và trao các danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao”, “Dịch vụ ATTT tiêu biểu” và “Sản phẩm ATTT mới xuất sắc” năm 2018 sẽ được tổ chức trong phiên khai mạc Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày ATTT Việt Nam 2018 diễn ra vào ngày 30/11 tới tại Hà Nội.

Từ năm 2015 đến nay, chương trình bình chọn do VNISA chủ trì tổ chức đã chọn tôn vinh 12 “Sản phẩm ATTT chất lượng cao” và 2 “Dịch vụ ATTT tiêu biểu”.

Liên quan đến việc phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng trong nước, tại Quyết định 898 ngày 27/5/2016 phê duyệt Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm ATTT mạng giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ 4 mục tiêu cụ thể, trong đó có mục tiêu phát triển tối thiểu 5 sản phẩm ATTT thương hiệu Việt Nam được sử dụng phổ biến tại thị trường trong nước và doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò chủ đạo tại thị trường dịch vụ ATTT trong nước. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TT&TT phối hợp với VNISA định kỳ hàng năm phân loại, đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ ATTT.

Gần đây nhất, trong Đề án giám sát ATTT mạng đối với hệ thống, dịch vụ CNTT phục vụ Chính phủ điện tử đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 được phê duyệt tại Quyết định 1017 ngày 14/8/2018, Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ các nhiệm vụ: đẩy mạnh nghiên cứu, đón đầu các thành tựu khoa học công nghệ, phát triển các giải pháp công nghệ trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm nội địa; tổ chức kiểm thử, đánh giá, thẩm định các sản phẩm ATTT nội địa và chứng nhận, khuyến nghị để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nội địa đã qua thẩm định vào sử dụng trong các gói thầu, dự án mua sắm, đầu tư ATTT, CNTT phục vụ Chính phủ điện tử nói riêng và của cơ quan nhà nước nói chung.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận