Lộ diện người đã hack tài khoản Twitter của Tổng thống Trump

Lộ diện người đã hack tài khoản Twitter của Tổng thống Trump

Lộ diện người đã hack tài khoản Twitter của Tổng thống Trump

Rất nhiều người dùng đã tìm kiếm tài khoản của Tổng thống Mỹ nhưng hệ thống báo không tồn tại.

Đầu tháng vừa qua, tài khoản Twitter của Tổng thống Donald Trump đã bị vô hiệu hóa trong vòng 11 phút. Đại diện của Twitter sau khi điều tra cho hay đây là một hành động "thiếu suy nghĩ" của một nhân viên, người chuẩn bị nghỉ việc và đã gây ra sự cố trong ngày làm việc cuối cùng của mình.

Lộ diện người đã hack tài khoản Twitter của Tổng thống Trump

Bahtiyar Duysak - cựu nhân viên của Twitter đã gây nên sự cố.

Tên của người nhân viên đó là Bahtiyar Duysak, vừa qua Techcrunch đã có một cuộc phỏng vấn với anh và chia sẻ lý do về hành động bất mãn đã đảo lộn cuộc sống của ông từ cái ngày định mệnh đó.

Anh kể lại quá trình diễn ra sự cố như là một "một sai lầm".

Ngay trước khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng của mình với vị trí giải quyết báo cáo về các hành vi xấu trên mạng Twitter, Duysak đã nhận được một báo cáo về tài khoản của Tổng thống Trump. Ngay sau đó, nhân viên này đã thực hiện các thao tác để vô hiệu hóa tài khoản nhằm đảm bảo sự an toàn. Thế nhưng, điều này nghe có vẻ rất khó tin vì một nhân viên hỗ trợ khách hàng bình thường như Duysak lại dễ dàng khóa một tài khoản cao cấp như của Tổng thống Trump, tương tự như các tài khoản của những người có quyền lực khác.

Tài khoản Twitter @realdonaldtrump được Tổng thống Mỹ bắt đầu sử dụng vào tháng 3/2009, đang có 41,7 triệu người theo dõi và thậm chí có thể tăng thêm vài trăm nghìn lượt chỉ trong vòng 1 tuần. Ông thường xuyên sử dụng tài khoản Twitter của mình như một kênh phát ngôn không chính thức. Như việc đưa ra những lời tuyên bố hay đánh giá về một vấn đề qua những đoạn thông điệp được đăng tải trên Twitter. Không những thế, ông Trump còn thường xuyên sử dụng mạng xã hội Twitter để khuếch trương các chính sách cũng như công kích những đối thủ chính trị của mình cả trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống năm 2016 và sau khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng vào tháng 1/2017.

Vì thế khi tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ bị khóa đã khiến giới công nghệ lẫn cư dân mạng xôn xao. Tất nhiên Duysak không ngờ về những hệ lụy mà mình mang lại, sau khi thực hiện xong thao tác, anh tắt máy tính của mình và rời khỏi trụ sở của Twitter tại San Francisco để về nhà. Sau đó, một nhân viên khác đã thông báo về sự cố đồng thời mở lại tài khoản cho Tổng thống Trump và đảm bảo rằng không xảy ra việc tương tự một lần nữa.

Về phần Duysak, sau khi nghỉ việc anh đã về quê hương nước Đức của mình để nghỉ ngơi, rất nhiều nhà báo cố gắng liên lạc để có được nguồn thông tin chính thức từ anh. Tờ Techcrunch thậm chí còn theo chân anh về tận nước Đức để phỏng vấn, Duysak cũng cho biết rằng anh về Đức để sống một cuộc sống bình thường chứ không nhằm mục đích chạy trốn truyền thông.

Video đầy đủ của cuộc phỏng vấn:

Sự việc này vẫn đang được coi là còn nhiều khúc mắc, đằng sau động cơ của Duysak là gì?

Động cơ vô tình hay cố ý?

Khi được hỏi về sự cố của Duysak, phát ngôn viên từ phía Twitter đã nói với Business Insider:

"Tôi sẽ không có bất cứ bình luận nào về cựu nhân viên này nữa. Chúng tôi cũng đã thiết lập những biện pháp an ninh để bảo mạng Twitter cũng như tránh khỏi sự việc tương tự xảy ra, đồng thời không chia sẻ thêm bất cứ chi tiết nào về vụ việc".

Duysak đã đưa ra lời biện hộ cho việc làm sai trái của mình nhưng không giải thích tại sao anh quyết định vô hiệu hóa tài khoản quyền lực này, trong khi chưa có bất cứ bằng chứng nó đã thực sự làm điều gì không minh bạch.

Thay vì giải thích đầy đủ cho động cơ của mình, an chỉ đưa ra một khẳng định bí ẩn:

"Tất cả chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên với xác suất thấp, khi mà sự cố xảy ra vào những giờ làm việc cuối cùng của tôi".

Các giả thiết khác cũng đã được đặt ra, sẽ ra sao nếu trong 11 phút đó nhân viên này giả mạo tài khoản của Trump để đăng tài một bài viết liên quan đến giá cổ phiếu của một công ty hay nguy hiểm hơn là tuyên chiến với Triều Tiên?

Tất cả sự việc vẫn là một màn đen bí hiểm và có lẽ mạng xã hội Twitter sẽ không trảnh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực sau vụ việc này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận