Mã độc trên Android giúp hacker Trung Quốc kiếm 500 ngàn USD mỗi ngày

Mã độc trên Android giúp hacker Trung Quốc kiếm 500 ngàn USD mỗi ngày

Trung bình mỗi lượt tải về các phần mềm độc hại, Hummer mang về cho các hacker 5 cent . Theo thống kê mới nhất, có đến 1,4 triệu thiết bị Android nhiễm Hummer mỗi ngày.

Mã độc trên Android giúp hacker Trung Quốc kiếm 500 ngàn USD mỗi ngày

Trang tin Android Authority dẫn nguồn từ hãng nghiên cứu Cheetah Mobile Security Research Lab cho biết các hacker Trung Quốc nhờ vào một mã độc trên Android mang tên "Hummer" đã mang lại cho chúng số tiền 500 ngàn USD (11 tỷ đồng) mỗi ngày.

Thống kê cho biết chỉ trong nửa đầu 2016, Hummer đã được cài đặt trên 1,4 triệu thiết bị Android mỗi ngày, riêng con số trên ở Trung Quốc là 63 ngàn thiết bị. Số lượng thiết bị dính Hummer quá lớn đã khiến các chuyên gia bảo mật tin rằng Hummer là loại mã độc trên di động có độ lây lan lớn nhất từ trước đến nay.

Được biết, hacker thu về 5 cent cho mỗi lượt tải về các phần mềm độc hại của Hummer và cứ nhân lên thì số tiền đó trong 1 ngày là 500 ngàn USD (11 tỷ đồng). Nhìn vào biểu đồ dưới đây, bạn có thể thấy độ lây lan của Hummer tăng mạnh từ năm 2015 và đỉnh điểm là vào tháng 4 năm nay.

Mã độc trên Android giúp hacker Trung Quốc kiếm 500 ngàn USD mỗi ngày

Một khi đã nhiễm Hummer, nó sẽ kích hoạt quyền root trên thiết bị mà người dùng không hề hay biết, từ đó xâm nhập sâu vào các file hệ thống. Hummer sau đó sẽ cho hiện các pop-up quảng cáo và cài đặt các ứng dụng không mong muốn vào thiết bị, kể cả các phần mềm độc hại. Khi Hummer đã xâm nhập quá sâu vào hệ thống, tính năng factory reset (khôi phục cài đặt gốc) cũng không có tác dụng "diệt" được Hummer.

Trong một thử nghiệm của mình, Cheetah Mobile cho biết Hummer sử dụng 12 tên miền để cập nhật các mã độc và nhận các quảng cáo, 18 phương pháp root khác nhau (để root cho bằng được thiết bị của nạn nhân), truy cập mạng 10 ngàn lần, tải 200 file APK và sử dụng đến 2GB dữ liệu mạng chỉ trong vài tiếng.

Có một số cách giúp đối phó với Hummer: Cheetah Mobile đã cập nhật ứng dụng quét virus của họ giúp ngăn chặn loại mã độc này, họ cũng phát hành công cụ Stubborn Trojan Killer trên Play Store giúp gỡ bỏ Hummer ra khỏi máy (tất nhiên chỉ trong khả năng có thể). Trong trường hợp xấu nhất, flash lại ROM là cách duy nhất giúp khắc phục mọi vấn đề.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận