Nên làm gì khi đã xóa lịch sử nhưng Google vẫn lưu trữ các hoạt động tìm kiếm của bạn?

Nên làm gì khi đã xóa lịch sử nhưng Google vẫn lưu trữ các hoạt động tìm kiếm của bạn?

Ngày càng nhiều người nhận ra thông tin cá nhân của họ là rất nhạy cảm và không an toàn như họ nghĩ. Muộn còn hơn không, người dùng đang tìm cách hạn chế các tiếp xúc trực tuyến và thực hiện các biện pháp tiên phong để bảo vệ bản thân và thông tin.

Nên làm gì khi đã xóa lịch sử nhưng Google vẫn lưu trữ các hoạt động tìm kiếm của bạn?

Một cách bắt đầu kiểm soát thông tin trực tuyến là làm thế nào giảm thiểu cách các nhà quảng cáo theo dõi và lưu trữ dữ liệu cá nhân của bạn.

Xóa lịch sử trình duyệt web của Google và lịch sử tìm kiếm của Google cũng là một cách để giới hạn số lượng dữ liệu bị thu thập. Ngay cả khi bạn là người đã sử dụng trình duyệt web ẩn danh của Google, bạn vẫn không được ẩn danh hoàn toàn trên mạng.

Có nhiều trình duyệt web khác bên cạnh Google Chrome, chúng chỉ ít nổi tiếng hơn mà thôi. Một ví dụ về công cụ tìm kiếm ưu tiên bảo mật người dùng là DuckDuckGo, về cơ bản đó là một trình duyệt Google nhưng không theo dõi người dùng trực tuyến. Giám đốc điều hành và người sáng lập của DuckDuckGO, Gabriel Weinberg, cho biết: "Có vẻ như tiêu chuẩn về sự tin tưởng trên mạng đã thực sự giảm đi, và chúng tôi đang cố gắng thiết lập một tiêu chuẩn tin cậy mới".

Mặc dù có những trình duyệt như DuckDuckGO, song hầu hết mọi người vẫn sử dụng Google, và có đến 3,5 tỷ tìm kiếm mỗi ngày được Google xử lý. Rất có thể bạn muốn xóa đi một số, hoặc tất cả lịch sử internet của bạn.

Tuy nhiên, xóa tất cả các hoạt động duyệt web không loại bỏ tất cả các thông tin Google có về bạn. Bạn vẫn phải xóa từng dữ liệu nhất định, giống như các hoạt động trên bản đồ của bạn, nếu bạn đã bật "lịch sử vị trí".

Ngay cả khi bạn xóa toàn bộ hoặc một số hoạt động, Google vẫn giữ các dữ liệu về cách bạn sử dụng trình duyệt web liên quan đến các dữ liệu bị xóa – nghĩa là, nếu bạn tìm kiếm một cái gì đó, nó sẽ vẫn ghi lại thực tế bạn đã tìm kiếm nó vào thời điểm và ngày cụ thể đó.

Ngoài việc sử dụng trình duyệt web như DuckDuckGo, một trong những điều đơn giản nhất bạn có thể làm để đảm bảo hoạt động trực tuyến trong tương lai của mình không bị theo dõi, đó là hãy chọn "Stop Saving Activity" khi bạn điều chỉnh cài đặt Google.

Cách để tắt tính năng lưu hoạt động của bạn:

1. Trên máy tính, hãy vào phần Kiểm soát tác vụ (Activity Controls).

2. Tắt hoạt động mà bạn không muốn lưu.

3. Để xác nhận, chọn Tạm dừng (Pause).

Hãy nhớ nếu bạn xóa lịch sử, tất cả mật khẩu đã lưu của bạn cũng sẽ bị xóa vì vậy bạn phải đăng nhập lại tất cả các trang web mà bạn đã lưu mật khẩu.

Cách xóa lịch sử duyệt web Google

Đầu tiên, hãy đăng nhập vào tài khoản Google. Sau đó làm theo các bước sau:

1. Trên máy tính, mở Chrome.

2. Ở trên cùng bên phải, nhấp vào More.

3. Nhấp vào History.

4. Ở bên trái, nhấp vào Xóa dữ liệu duyệt web (Clear browsing data). Một hộp thoại sẽ xuất hiện.

5. Từ trình đơn thả xuống, hãy chọn những loại hình lịch sử duyệt web mà bạn muốn xóa. Để xóa tất cả, hãy chọn the beginning of time.

6. Tích vào các hộp thông tin bạn muốn xóa, bao gồm "lịch sử duyệt web". Ngoài ra còn có các loại dữ liệu duyệt web khác mà bạn có thể xóa.

7. Nhấp vào Xóa dữ liệu duyệt web (Clear browsing data).

Cách xóa lịch sử tìm kiếm trên Google

1. Vào "My Activity" trên máy tính.

2. Ở trên cùng bên phải của trang, chọn More -> Delete Activity by.

3. Bên dưới chỗ "Delete by date", chọn mũi tên -> All time.

4. Chọn Delete.

Nếu bạn chỉ muốn xóa một số phần hoặc hoạt động cụ thể, bạn cũng có thể làm điều đó trong "My Activity":

1.a. Duyệt web theo ngày. Ở trên cùng bên phải của trang, chọn More -> Item view

1.b. Tìm kiếm hoặc sử dụng bộ lọc.

2.a. Với các mục mà bạn muốn xóa, chọn More -> Delete.

2.b. Duyệt web theo ngày. Ở trên cùng bên phải của trang, chọn More -> Item view

2.c. Tìm kiếm hoặc sử dụng các bộ lọc.

Hãy nhớ, dù không muốn, hãy luôn đọc kỹ phần chú ý nếu bạn có thể. Và nếu cần trợ giúp để quyết định xem có nên click vào hộp "I agree" trên bất kỳ website nào, bạn có thể sử dụng dịch vụ tosdr.org. Đây là dịch vụ chuyên đánh giá các thỏa thuận và điều khoản dịch vụ của các công ty, dựa trên sự minh bạch và thân thiện với người tiêu dùng, do đó bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận