Nhiều người dùng Internet Việt Nam không nhận thức được mức độ nguy hiểm của tấn công mạng

Nhiều người dùng Internet Việt Nam không nhận thức được mức độ nguy hiểm của tấn công mạng

Nhiều người dùng Internet Việt Nam không nhận thức được mức độ nguy hiểm của tấn công mạng

Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc hội thảo  “Kinh tế số và Chính sách an ninh mạng Việt Nam” .

Hôm nay, ngày 29/3, hội thảo “Kinh tế số và Chính sách an ninh mạng Việt Nam” đã được Hội Truyền thông số Việt Nam và Phòng Thương mại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức Hà Nội.

Hội thảo là dịp để các đại biểu cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ, phát triển kinh tế số; nhận rõ những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; trên cơ sở đó đề xuất những sáng kiến, giải pháp để phát triển kinh tế ở Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, thế giới ngày nay đang chứng kiến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng công nghiệp 4.0) dựa trên nền tảng là sự phát triển của CNTT&TT đang mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm; tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh dịch vụ; mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển; tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ số và Internet.

“Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích to lớn không thể phủ nhận đó, những thành tựu của CNTT và các dịch vụ, ứng dụng trên không gian mạng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Trong trao đổi tại hội thảo, nhận định chúng ta đang sống ở thời điểm mà mọi người ngày càng phụ thuộc vào các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp thông qua Internet, bà Ping Kitnikone - Đại sứ Canada tại Việt Nam cũng cho rằng, rõ ràng nền kinh tế số cung cấp rất nhiều lợi ích khác nhau, tuy nhiên nó đồng thời cũng mang đến nhiều thách thức, rủi ro.

Chia sẻ kinh nghiệm của Canada, bà Ping Kitnikone cho biết, Chính phủ Canada là một trong những Chính phủ áp dụng những chính sách, biện pháp an ninh mạng sớm nhất. “Chúng tôi áp dụng các công cụ bảo mật được áp dụng cho mọi người, tất cả các thực thể tại Canada. Chúng tôi nhận thức rất rõ rằng nền kinh tế số, không gian mạng cũng là một cơ hội cho giới tội phạm”, bà Ping Kitnikone nói.

Nhiều người dùng Internet Việt Nam không nhận thức được mức độ nguy hiểm của tấn công mạng

Bà Ping Kitnikone - Đại sứ Canada tại Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi Việt Nam đang thúc đẩy kinh tế số, Việt Nam cần tìm được một điểm cân bằng giữa việc thúc đẩy phát triển kinh tế số với việc áp dụng các chính sách an ninh mạng

Bà Ping Kitnikone cũng cho hay, những cuộc tấn công mạng không chỉ diễn ra ở Canada mà cả ở Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác bao gồm cả Việt Nam. Tại Canada, theo thông tin từ Cơ quan đăng ký Internet của Canada, những cuộc tấn công mạng lớn nhất thường diễn ra vào ban đêm và thậm chí điều này còn phổ biến hơn tại Mỹ. Một điểm nữa Phòng Thương mại Canada đã đưa ra báo cáo cho rằng 71% tấn công mạng trong khoảng 2 năm gần đây là nhằm vào các doanh nghiệp. "Vì thế, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi Việt Nam đang thúc đẩy kinh tế số, Việt Nam cần tìm được một điểm cân bằng giữa việc thúc đẩy phát triển kinh tế số với việc áp dụng các chính sách an ninh mạng. Tiềm năng của kinh tế số rất lớn, do đó Việt  Nam cần có những nỗ lực để thúc đẩy, tối ưu hóa nguồn lực này, nhưng đồng thời song hành với đó cũng cần quan tâm đến vấn đề an ninh mạng”, Ping Kitnikone khuyến nghị.

Đáng chú ý, tại hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Quang Đồng đã trình bày kết quả nghiên cứu của Viện về “Kinh tế số và an ninh mạng ở Việt Nam – Những thách thức chính sách”.

Theo ông Đồng, những năm gần đây, rủi ro an ninh, an toàn thông tin đã gia tăng đáng kể trên tất cả các phương diện: các rủi ro mới; số lượng vụ việc và mức độ thiệt hại. Hãng bảo mật Kaspersky cho biết, năm 2017 có trên 35% người dùng Internet Việt Nam có khả năng bị tấn công mạng, xếp thứ 6 thế giới. Số liệu từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam – VNCERT và Bkav cho hay, trong năm 2017, Internet Việt Nam đã bị đe dọa bởi 10.000 vụ tấn công mạng, gây thất thoát khoảng 12,3 nghìn tỉ đồng.

Cũng trong tham luận tại hội thảo, đề cập đến vấn đề nhận thức, năng lực về sử dụng Internet tại Việt Nam, đại diện Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông cho biết, nhận thức của người sử dụng Internet và công nghệ vẫn tương đối thấp dù Luật An toàn thông tin mạng được thông qua năm 2015 và có hiệu lực năm 2016. Trong số hơn 50 triệu người sử dụng Internet thì có 35,01% người dùng có khả năng bị tấn công, tỷ lệ người dùng dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam bị tấn công mạng là 2,4%.

“Điều đó cho thấy nhận thức của người sử dụng cũng như của các nhà lập pháp vẫn còn hạn chế về an ninh mạng, an toàn thông tin. Bản thân người sử dụng các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội không nhận thưc được mức độ nguy hiểm của các hành vi tấn công trên mạng, không trang bị các kiến thức cơ bản về việc bảo vệ an toàn các tài khoản cá nhân như tuân thủ các yêu cầu về bảo mật. Chính điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tội phạm mạng, hoặc của các hành vi tấn công mạng, đánh cắp hoặc làm sai lệch các thông tin đời tư cá nhân”, đại diện Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông nhận định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận