Pháp: Bắt giữ 2 hacker chuyên "hạ bệ" những video ca nhạc nổi tiếng

Pháp: Bắt giữ 2 hacker chuyên "hạ bệ" những video ca nhạc nổi tiếng

Hai chàng trai "tuổi teen" này vừa bị cảnh sát Paris bắt giữ và giải về đồn có tên là "Nassim B." và "Gabriel K.A.B.", với hai mật danh sử dụng trên mạng là "Prosox" và "Kuroi’ish". Cuối cùng, hai kẻ đứng sau vụ hack gây náo loạn cộng đồng mạng đã sa lưới pháp luật, tờ Variety đã đưa tin.
 
Cụ thể, trong tháng vừa qua, một loạt video của những ca khúc thịnh hành nhất thế giới lần lượt biến mất khỏi YouTube. Qua điều tra, có hai thanh niên người Pháp - 18 tuổi, chính là những kẻ tình nghi, đang bị cảnh sát bắt giữ, với tội danh hack tài khoản YouTube của Vevo, gây nên sự kiện "mất video" ca nhạc nói trên.
Pháp: Bắt giữ 2 hacker chuyên hạ bệ những video ca nhạc nổi tiếng
Hình ảnh từ video Despacito.
Có được vụ bắt giữ thành công này là nhờ sự kết hợp điều tra giữa Phòng Công tố Paris với Phòng Ủy quyền Quận Manhattan thuộc New York, nơi Vevo đặt trụ sở chính. "Gabriel K.A.B." đã bị truy cứu 5 tội danh, còn "Nassim B." đứng trước 6 tội danh. Và cả hai đều mang cùng một tội danh là "làm sai lệch dữ liệu có sẵn trong hệ thống xử lý dữ liệu tự động".
 
Các nhà chức trách Pháp đã buộc tội cặp đôi này truy cập trái phép vào tài khoản YouTube do Vevo cai quản để đổi nội dung của một số video nổi tiếng. Trong đó, đáng chú ý nhất là video bài hát của Despacito, video nhạc được xem nhiều nhất năm 2017 và tại thời điểm bị tấn công, video ca nhạc này vừa vượt mốc 5 tỷ lượt xem.
 
Ngoài video bài hát của Despacito, hai thanh niên này còn "hạ bệ" một số video bài hát nổi tiếng khác, thuộc về các nghệ sĩ khác như: Selena Gomez, Taylor Swift, Katy Perry, Chris Brown và Sakira. Những video trên bị thay đổi hình đại diện, thay tựa đề cũng như phần mô tả bên dưới. Thực hiện hành động phá hoại xong, hacker Prosox lên Twitter nói rằng, toàn bộ vụ việc này "chỉ để cho vui", được thực hiện chỉ bằng một đoạn mã đơn giản. Và, "Đừng đánh giá tôi, tôi vẫn yêu thích YouTube lắm".
 
Không lâu sau khi phát hiện ra hành động phá hoại trên, Vevo đã ngay lập tức khắc phục, đưa mọi video về trạng thái ban đầu và quan trọng nhất là vẫn giữ nguyên được lượng view. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận