Phát hiện 1020 website thu thập thông tin người dùng Việt Nam

Phát hiện 1020 website thu thập thông tin người dùng Việt Nam

Phát hiện 1020 website thu thập thông tin người dùng Việt Nam

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT

Trao đổi tại hội nghị “Nâng cao nhận thức – Yếu tố quyết định đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia” do Cục ATTT, Bộ TT&TT tổ chức tại Lào Cai ngày 28/9, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục ATTT đánh giá trong thời gian qua, các cuộc tấn công mạng ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng mạnh cả về quy mô và tính chất phức tạp.

Tại Việt Nam, các cuộc tấn công nhằm vào các hệ thống thông tin quan trọng ngày càng diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho cơ quan quản lý.

Bộ TT&TT đã ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng trực tiếp nhằm vào người dùng như tình trạng lừa đảo thẻ cào, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, mã hóa dữ liệu người dùng…, đặc biệt xuất hiện nhiều nhóm tội phạm trong nước sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tiền của cá nhân, tổ chức. Nhiều vụ đã bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng Thẩm định và Quản lý giám sát, Cục ATTT nhận định các thiết bị di động đang là mục tiêu hướng đến lớn nhất của xu hướng tấn công mới hiện nay nhằm các mục đích như nghe lén thông tin, giả mạo thông tin, tấn công tài chính, đánh cắp dữ liệu, tấn công thiết bị khác.

Đánh giá của các hãng bảo mật lớn trên thế giới cho thấy, Việt Nam nằm trong top 20 nước nhiễm mã độc tống tiền nhiều nhất.

Theo số liệu được hãng bảo mật Trend Micro công bố gần đây, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á về tấn công mạng, với hơn 86 triệu email đe dọa được phát hiện trong nửa đầu năm 2018.

Tại Việt Nam, vấn đề an ninh mạng luôn được nâng lên ở tình trạng báo động, với hàng loạt vụ tấn công có chủ đích vào hệ thống sân bay, ngân hàng, hàng ngàn website... thời gian qua là những minh chứng điển hình.

Dẫn các số liệu thống kê, đại diện Cục ATTT cho hay cứ 1 giây xảy ra 176 cuộc tấn công mạng thì có 3 cuộc tấn công mạng có chủ đích, 4 mã độc phát tán.

Tỷ lệ nhiễm độc máy tính, thiết bị di động lên đến 71,38%, tuy nhiên chỉ có 11% người dân là nhận thức được bị tấn công.

Về tình hình an toàn thông tin tại Việt Nam 8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam luôn có mặt trong top quốc gia bị lây nhiễm mã độc nhiều nhất thế giới. Số lượt địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng botnet lớn lên đến 4.772.972; địa chỉ IP của Việt Nam phát tán thư rác đi các nước là 12.685.

Tổng số cuộc tấn công lừa đảo là 5.318; tổng số trang bị cài cắm mã độc 945; tổng số trang thu thập thông tin cá nhân người dùng Việt Nam lên đến 1020 website.

Đại diện Cục ATTT cũng đánh giá, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn thông tin chủ yếu là do nhận thức về các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với số đông người dân Việt Nam còn chưa cao. Tỷ lệ phần mềm bản quyền nói chung, phần mềm phòng chống, ngăn chặn mã độc hại có bản quyền nói riêng còn thấp; sử dụng các giải pháp đảm bảo ATTT chưa đúng cách, đúng loại.

Sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của CNTT, mức độ thiệt hại đến các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội… thách thức đặt ra cho công tác đảm bảo an toàn thông tin ngày càng phức tạp.

Ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, tại Việt Nam, công tác đảm bảo an toàn thông tin hiện còn nhiều thách thức do sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, nhận thức chưa đầy đủ của nhiều cá nhân, tổ chức đã vô tình tạo ra các điểm yếu, để xảy ra các sự cố.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, hơn 90% sự cố mất an toàn thông tin xảy ra là do yếu tố con người.

“An toàn thông tin không phải là nhiệm vụ của riêng cá nhân, tổ chức nào mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, cần có sự tin tưởng, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân”, ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận