Phát hiện hơn 11.000 cuộc tấn công mạng dưới nhiều hình thức

Phát hiện hơn 11.000 cuộc tấn công mạng dưới nhiều hình thức

Phát hiện hơn 11.000 cuộc tấn công mạng dưới nhiều hình thức

Việt Nam đã phát hiện 11.000 cuộc tấn công mạng dưới nhiều hình thức. Ảnh minh họa: Internet

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình hình tấn công mạng và các tồn tại, hạn chế ở Việt Nam trong phiên chất vấn chiều nay, 17/11, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho hay, tình hình tấn công mạng ngày càng diễn ra phổ biến và gia tăng cả về quy mô, số lượng dẫn đến lộ lọt thông tin và gây nguy hại cho các cơ quan, tổ chức.

Gần đây trên phạm vi toàn cầu, các cuộc tấn công mạng tăng cả về số lượng, quy mô và tính chất phức tạp. Ngay cả các quốc gia lớn như Mỹ, Nhật cũng gặp phải tình trạng này và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn "Hết tháng 10/2017, Việt Nam ghi nhận hơn 11.000 cuộc tấn công mạng dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngay trong hội nghị APEC có 27 cuộc tấn công mạng có chủ đích vào hệ thống trung tâm hội nghị cấp cao và trung tâm báo chí, 17 lỗ hổng được phát hiện và hàng nghìn cuộc có nguy cơ tấn công".

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay: "Về nguyên tắc, không có hệ thống thông tin nào là an toàn tuyệt đối trong thời gian dài. Do đó, đảm bảo ATTT là công tác mang tính chất thường xuyên liên tục".

Bộ trưởng cũng chỉ ra một số tồn tại trong công tác đảm bảo ATTT tại Việt Nam. Cụ thể, theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, hiện có 41% cơ quan, tổ chức không thực hiện đánh giá rủi ro về an ninh, ATTT dẫn đến việc không phát hiện nguy cơ, lỗ hổng, mã độc tiềm ẩn trong hệ thống.

51% cơ quan, tổ chức chưa có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi hoặc xử lý khi xảy ra sự cố dẫn đến việc hết sức lùng túng, bị động để khi khắc phục và đưa hệ thống trở lại hoạt động bình thường.

73% cơ quan, tổ chức chưa triển khai các áp dụng biện pháp an toàn thông tin theo quy định hoặc theo các chuẩn trong nước và quốc tế.

"Nguyên nhân dẫn đến các hạn chế, tồn tại này là do nhận thức về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Chúng ta phải xác định việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin là trách nhiệm của tất cả mọi người, mọi tổ chức và cả hệ thống chính trị".

Một hạn chế nữa được chỉ ra là nguồn nhân lực CNTT, đặc biệt là nhân lực chuyên trách về ATTT còn mỏng. Các cơ quan Nhà nước gặp khó thu hút nguồn nhân lực chuyên về ATTT và chế độ thu nhập, đãi ngộ còn hạn chế. Thêm đó, các nguồn lực đầu tư cho ATTT còn hạn chế trong đó có cả nguồn lực tài chính.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận