Phòng ngừa và bảo vệ smartphone khỏi malware như thế nào?

Phòng ngừa và bảo vệ smartphone khỏi malware như thế nào?

Phòng ngừa và bảo vệ smartphone khỏi malware như thế nào?

MobiFone cho biết, trước khi đưa sản phẩm tới tay khách hàng, tất cả các dòng máy đều trải qua quy trình kiểm soát chất lượng đạt chuẩn của nhà sản xuất

Trước nguồn tin hàng loạt dòng điện thoại Android nổi tiếng bị cài malware, nhiều người tiêu dùng đã tới các cửa hàng điện thoại yêu cầu kiểm tra điện thoại của mình. Kỹ thuật viên tại các cửa hàng điện thoại những ngày gần đây gặp không ít yêu cầu kiểm tra điện thoại của khách hàng mua mới cũng như đã sử dụng điện thoại một thời gian. Bài viết này giúp người sử dụng smartphone hiểu được quá trình nhiễm malware diễn ra như thế nào, qua đó biết cách phòng ngừa hiệu quả.

Mới đây, một phần mềm thương mại quét malware được sử dụng bởi các doanh nghiệp vừa phát hiện ra một loạt malware bị cài sẵn trên gần 40 smartphone Android trước khi bán ra thị trường. Hàng loạt các điện thoại Android của các như: của Samsung, LG, Xiaomi, Oppo, Lenovo đều phát hiện bị cài sẵn malware trước khi bán ra cho người dùng.

Theo thông tin từ Check Point Software Technologies, nhà phát triển các ứng dụng bảo mật trên di động tiết lộ, đa số các ứng dụng độc hại không nằm trong bản firmware ROM chính thức do nhà sản xuất smartphone cung cấp. Thay vào đó, về sau chúng bị thêm vào bởi một công ty khác trong chuỗi cung ứng. Trong 6 trường hợp, phần mềm độc hại đã được cài đặt vào ROM sử dụng các đặc quyền hệ thống, và điều đó có nghĩa là người dùng phải cài đặt lại hoàn toàn firmware nếu muốn "khử trùng" cho chiếc máy. 

"Phát hiện này nói lên một điều rằng, dù người dùng đã cực kỳ cẩn thận, không bao giờ click vào các đường link độc hại, hay cài ứng dụng lạ, họ vẫn có thể bị nhiễm malware mà không hề hay biết. Đây quả là một mối lo cho tất cả người dùng di động" - Daniel Padon, đại diện của Check Point Mobile Threat Researcher chia sẻ. 

Hầu hết các ứng dụng độc hại được phát hiện ra là các phần mềm hiển thị quảng cáo trên điện thoại cũng như ăn cắp thông tin. Một ví dụ như ứng dụng có tên "Loki". Đây là ứng dụng hiển thị quảng cáo trên màn hình smartphone người dùng để trục lợi, và trên các smartphone mà nó bị cài cắm, Loki có được đặc quyền hệ thống rất cao. Hay một ứng dụng khác có tên "Slocker". Đây là dạng ứng dụng đòi tiền chuộc (ransomware), và Slocker được chạy qua mạng ẩn danh Tor để che giấu danh tính người điều hành nó. Báo cáo mới đây của Check Point cho thấy, người dùng nên sử dụng các phần mềm quét malware cho Android ngay cả khi họ mới mua máy về. Đặc biệt, đây là điều rất nên làm nếu bạn mua máy từ các kênh bán hàng giá rẻ.

Đại diện MobiFone cho biết, để khách hàng yên tâm mua các smartphone, MobiFone khẳng định tất cả các smartphone bán ra ở cửa hàng của MobiFone trên toàn quốc đều được nhập trực tiếp qua các nhà sản xuất. Trước khi đưa sản phẩm tới tay khách hàng, tất cả các dòng máy đều trải qua quy trình kiểm soát chất lượng đạt chuẩn của nhà sản xuất.

“Để đưa dòng sản phẩm nào đó lên kệ tại các cửa hàng của MobiFone, chúng tôi đã có sự lựa chọn kĩ trong nhiều công đoạn, từ khâu làm việc với nhà sản xuất hay lựa chọn nhà cung ứng. Với mục tiêu đem lại tối đa lợi ích cho khách hàng, chúng tôi mong muốn đem lại sự tin tưởng khi khách hàng tới và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tại cửa hàng Mobifone. Sau khi nhận được những thông tin mới nhất về malware, đại diện MobiFone đã làm việc với các bên liên quan, ở đây là các nhà sản xuất để bảo vệ tốt nhất hình ảnh của công ty và quyền lợi của người tiêu dùng.

Để tránh tình trạng smartphone mua về bị cài sẵn malware, chúng tôi khuyến cáo khách hàng hãy tìm website hay cửa hàng có uy tín cao nhập máy trực tiếp từ nhà sản xuất để tránh các nguy cơ bị cài malware gây ra, đại diện MobiFone nói.

Mua ở cửa hàng uy tín như chưa đủ, người tiêu dùng nên tiếp tục sử dụng các phần mềm quét malware thường xuyên để phòng tránh malware được kích hoạt do click vào các đường link độc hại, hay cài ứng dụng lạ, để phát hiện và xử lý malware kịp thời.

Hiện MobiFone đang xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ theo chiến lược của Tổng công ty này. Trong năm 2016, MobiFone đã phát triển chuỗi với hơn 100 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước và tiếp tục mở rộng đảm bảo quy mô và chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận