Sàn giao dịch web đen lớn nhất AlphaBay vừa bị "sờ gáy"

Sàn giao dịch web đen lớn nhất AlphaBay vừa bị "sờ gáy"

Vào ngày 4/7 vừa qua, chợ bất hợp pháp lớn nhất thời điểm hiện tại trên Dark Web , AlphaBay, đột ngột dừng hoạt động, đi cùng với đó là nỗi lo lắng bao trùm những người dùng của trang web này. 

Sàn giao dịch web đen lớn nhất AlphaBay vừa bị sờ gáy

Theo Gizmodo, AlphaBay chính là đàn em tiếp nối "ngai vàng" của Silk Road để lại sau khi trang web này cũng bị chính phủ buộc phải ngừng hoạt động. Việc một trang web thực hiện hành vi lừa đảo trên Dark Web bằng cách tự dừng hoạt động không phải là một sự kiện quá hiếm gặp.

Nhưng theo báo Wall Street Wall, cái chết của AlphaBay chính là nỗ lực đến từ phía chính phủ Mỹ, Canada và Thái Lan. Trong nỗ lực ấy, một trong những kẻ đứng sau AlphaBay là Alexandre Cazes đã bị bắt giữ tại Bangkok vào ngày 5/7. Tiếp đó trang báo Bangkok Post đã xác nhận rằng, quốc gia này đang trong quá trình dẫn độ tên này khi một sỹ quan an ninh bắt gặp hắn đang có ý định treo cổ tự tử bằng khăn tắm. Song họ không tìm thấy bất kì thông tin vào về những kẻ là đồng phạm của tên này...

AlphaBay được ra mắt từ năm 2014, để kế nhiệm sau khi Silk Road bị khai tử. Ông Andrei Barysevich, Giám đốc của Recorded Future và là một chuyên gia về mạng Dark Web cho biết rằng AlphaBay hiện là chợ đen lớn nhất trên mạng này với ước tính giá trị giao dịch hàng ngày giao động trong khoảng 600.000 tới 800.000 USD (tương đương với 13,6 tỷ VNĐ tới  18 tỷ VNĐ). Báo Bangkok Post cũng tiết lộ rằng cảnh sát đã tịch thu được 4 chiếc Lamborghinis và khoảng 11.7 triệu đô Thái trong khi bắt giữ tên Cazes.Dù tiếp nối Silk Road nhưng AlphaBay lại nhắm vào việc cung cấp tới người dùng những sản phẩm bất hợp pháp. Ghi nhận trong sáu tháng đầu năm 2017, tổng giá trị những thẻ tín dụng bị đánh cắp được bán ra đã lên tới con số 5 triệu USD.

Có thể nói đây là một đón giáng vào tâm lí những kẻ đang điều hành chợ đen trên mạng Dark Web và những người dùng của nó. Nhưng đòn này có hiệu quả hay không thì phải chờ thêm mới có thể biết được.

N.Đ.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận