Singapore: Tin tặc đánh cắp 1,5 triệu bộ hồ sơ y tế

Singapore: Tin tặc đánh cắp 1,5 triệu bộ hồ sơ y tế

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế và Bộ Thông tin - Truyền thông Singapore vừa cho biết, đây là vụ đánh cắp thông tin cá nhân nghiêm trọng nhất từ trước tới nay đã xảy ra tại nước này vào hồi tháng trước, khi tin tặc tấn công dữ liệu mật của ngành Y tế và đánh cắp 1,5 triệu hồ sơ y tế của người dân. 
 
Đặc biệt, trong số các hồ sơ cá nhân bị đánh cắp có cả hồ sơ y tế của Thủ tướng Lý Hiển Long và ông cũng trở thành "mục tiêu đặc biệt" trong vụ tấn công mạng lớn chưa từng có tại quốc đảo Sư tử này.
 
Hai Bộ nói trên đã đưa ra một tuyên bố chung rằng, "Cơ sở dữ liệu của chính phủ đã bị hacker đột nhập trong một cuộc tấn công mạng có chủ ý, có mục tiêu và được lên kế hoạch kỹ càng”.
Singapore: Tin tặc đánh cắp 1,5 triệu bộ hồ sơ y tế
Thủ tướng Lý Hiển Long nằm trong số 160.000 bệnh nhân có dữ liệu bị đánh cắp từ cơ sở dữ liệu của SingHealth.
Theo các nhà chức trách Singapore, dữ liệu cá nhân từ hồ sơ của 1,5 triệu bệnh nhân bị hacker đánh cắp và sao chép bao gồm tên, số thẻ định danh cá nhân , địa chỉ, giới tính, chủng tộc và ngày  tháng năm sinh của họ. Tuy nhiên, các tin tặc không sửa đổi cũng như xóa các hồ sơ này. Ngoài ra, hồ sơ y tế của bệnh nhân đã bị đánh cắp còn bao gồm các lần chẩn đoán, ghi chú của bác sĩ và các bản sao kết quả kiểm tra sức khỏe, nhưng không bị ảnh hưởng.
 
Liên quan đến vụ việc, trong một bài đăng trên Facebook, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhấn mạnh rằng những kẻ tấn công đã nhắm vào dữ liệu y tế của ông "một cách liên tục và có chủ đích".
 
"Tôi không biết những kẻ tấn công đang tìm kiếm điều gì. Có lẽ họ đang săn lùng một số thông tin tối mật, hoặc ít nhất là điều gì đó làm tôi xấu hổ", ông viết. 
 
"Nếu vậy, họ sẽ thất vọng. Dữ liệu y tế của tôi không phải là thứ được công bố rộng rãi, nhưng nó cũng không có gì là tối mật", Thủ tướng Singapore cho hay.
 
Còn theo Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Gan Kim Yong, những kẻ tấn công nhằm mục tiêu chủ yếu vào những chi tiết cá nhân và thông tin ngoại trú của Thủ tướng Lý Hiển Long. Tuy nhiên khi được hỏi về danh tính của những tin tặc, các quan chức đã từ chối tiết lộ và giải thích rằng đó là vì lý do “an ninh”.
 
"Tin tặc sẽ chưa dừng lại ở đó," Thủ tướng khẳng định. "Những kẻ đang cố gắng đột nhập vào hệ thống dữ liệu của chúng tôi có kỹ năng giỏi và nhiều thủ đoạn”. 
 
Sau khi sự cố xảy ra, một Ủy ban điều tra cấp cao cũng được triệu tập để tìm hiểu về vấn đề này. Ủy ban sẽ được chủ trì bởi ông Richard Magnus - là một thẩm phán đã về hưu.
 
Trước đó, vào năm 2017, tin tặc đã đột nhập vào cơ sở dữ liệu của Bộ Quốc phòng Singapore, đánh cắp thông tin của khoảng 850 nhân viên làm việc trong bộ này. 
Singapore: Tin tặc đánh cắp 1,5 triệu bộ hồ sơ y tế

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận