Sơ khảo cuộc thi “Sinh viên với ATTT” 2017 được tổ chức đồng thời tại 3 thành phố

Sơ khảo cuộc thi “Sinh viên với ATTT” 2017 được tổ chức đồng thời tại 3 thành phố

Sơ khảo cuộc thi “Sinh viên với ATTT” 2017 được tổ chức đồng thời tại 3 thành phố

Năm 2017 là năm thứ mười cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” được tổ chức (Ảnh minh họa)

Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin (ATTT)” năm nay được Bộ GD&ĐT bảo trợ, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục CNTT của Bộ GD&ĐT tổ chức.

Năm 2017 là năm thứ mười cuộc thi “Sinh viên với ATTT” được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT ở các cơ sở GD&ĐT; đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ATTT; góp phần thực hiện các Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về an ninh, ATTT đến năm 2020” (Đề án 99), “Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTT đến năm 2020” (Đề án 893).

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng hướng tới tôn vinh trí tuệ, phát hiện tài năng, tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức giữa sinh viên các trường trong cả nước; tạo cơ hội cho việc thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT.

Thể lệ cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT” năm 2017 vừa được Ban tổ chức cuộc thi ban hành. Theo đó, cũng như các năm trước, cuộc thi “Sinh viên với ATTT” năm nay được tổ chức trên phạm vi toàn quốc cho các sinh viên, học viên đại diện cho các trường đại học, học viện. Mỗi trường có không quá 3 đội đăng ký dự thi. Nếu một trường có nhiều cơ sở đào tạo tại các khu vực khác nhau (miền Bắc, miền Trung hoặc miền Nam), mỗi cơ sở đào tạo có thể cử không quá 3 đội.

Hồ sơ đăng ký dự thi theo mẫu (được đăng tải trên website của VNISA) có xác nhận của nhà trường và được gửi về Ban tổ chức trước ngày 10/10/2017. Hồ sơ gồm thông tin Trưởng đoàn; bản đăng ký tham dự cuộc thi; 2 ảnh cỡ 3×4 của các thành viên trong đội có ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh sau ảnh; và bản sao Chứng minh thư nhân dân của các thành viên.

Vòng Sơ khảo cuộc thi dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11/2017 đồng thời ở cả 3 khu vực gồm: miền Bắc (các trường từ Hà Tĩnh trở ra Bắc, tổ chức tại Hà Nội); miền Trung (các trường từ Quảng Bình đến Nha Trang và khu vực Tây Nguyên, tổ chức tại Đà Nẵng); và miền Nam (các trường tại Đà Lạt, khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ, tổ chức tại TP.HCM).

Trong vòng Sơ khảo, tất cả các đội sẽ thi thực hành trực tuyến về ATTT trong thời gian 8 tiếng. Đề thi được xây dựng theo hình thức vượt qua thử thách theo chủ đề (jeopardy) - một hình thức thi “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF) tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào 2 kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng máy tính của các đội dự thi.

Cụ thể, nội dung thi gồm: Pwnable (khai thác lỗi phần mềm, buffer overflow, format string, shellcode ...); Reverse engineering (tập trung vào kĩ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách unpack các packer, crypter bảo vệ phần mềm); Web (các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Network/Forensic (điều tra, phân tích, truy vết các vụ án số); Crypto/ACM (Đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kĩ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung ...); và tình huống về chính sách, qui định của luật pháp về ATTT.

Ở vòng thi Chung khảo dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11/2017 tại TP.Đà Nẵng, 10 đội xuất sắc nhất của 3 khu vực sẽ thi theo hình thức đối kháng: tấn công và phòng thủ trực tiếp trong thời gian 8 tiếng.

Ban tổ chức cho biết thêm, Hội đồng ra đề thi gồm các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy và triển khai ứng dụng các giải pháp, công cụ ATTT có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu đề thi cho các vòng thi. Hội đồng làm việc độc lập, không lộ danh tính, đảm bảo bí mật, bám sát trình độ phát triển KHCN và chương trình đào tạo về an ninh mạng và ATTT.

Đề thi cho các vòng Sơ khảo và Chung khảo cuộc thi “Sinh viên với ATTT” năm 2017 sẽ được Hội đồng thẩm định thực hiện thẩm định và lựa chọn từ dữ liệu đề thi do Hội đồng ra đề thi xây dựng.

Cũng theo thể lệ cuộc thi, kịch bản chi tiết, tiêu chí đánh giá và xếp thứ hạng của từng vòng thi sẽ được hướng dẫn chi tiết trước mỗi vòng thi. Ban tổ chức cuộc thi được quyền thay đổi, điều chỉnh lịch các vòng thi, bảng thi phù hợp với tình hình thực tế.

Các thay đổi sẽ được Ban tổ chức thông báo đến các đội dự thi trên website của Cục CNTT - Bộ GD&ĐT tại địa chỉ e-ict.gov.vn và website của VNISA tại các địa chỉ vnisa.org.vn; vnisahcm.org.vn

Lễ tổng kết, trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT và giải thưởng cuộc thi “Sinh viên với ATTT” năm 2017 sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của hội thảo, triển lãm quốc tế “Ngày ATTT Việt Nam 2017” dự kiến vào ngày 1/12/2017 tại Hà Nội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận