Sốc: Facebook yêu cầu người dùng nhập số điện thoại để bán

Sốc: Facebook yêu cầu người dùng nhập số điện thoại để bán

Xác thực hai yếu tố vốn là giải pháp tăng cường bảo mật bằng cách yêu cầu người dùng dịch vụ phải đăng nhập thêm bước thứ hai, chẳng hạn như việc nhập mã được gửi qua tin nhắn di động để truy cập vào tài khoản ngân hàng, hoặc cũng như việc nhập mật khẩu để truy cập vào tài khoản Facebook vậy.
 
Thừa nhận trên được Facebook đưa ra sau khi hai trường đại học Mỹ công bố một nghiên cứu cho thấy, số điện thoại người dùng đã đăng ký với các mạng xã hội để thực hiện việc "xác thực hai yếu tố" (two-factor authentication) được các mạng xã hội sử dụng cho việc quảng cáo, nhắm vào người dùng.
Sốc: Facebook yêu cầu người dùng nhập số điện thoại để bán
Facebook vừa thừa nhận các nhà quảng cáo đã âm thầm sử dụng số điện thoại người dùng đã đăng ký (để xác nhận bảo mật truy cập mạng) phục vụ cho mục đích quảng cáo.
Về việc này, một phát ngôn viên của Facebook cho biết, mạng xã hội này đã sử dụng thông tin mà mọi người cung cấp để "cung cấp trải nghiệm" tốt hơn, cá nhân hóa hơn, bao gồm cả quảng cáo. Phát ngôn viên này cũng khẳng định mạng xã hội này luôn minh bạch về cách họ sử dụng thông tin thu thập từ người dùng, bao gồm thông tin liên hệ mà mọi người tải lên hoặc thêm vào tài khoản cá nhân.
 
Tuy nhiên, với nghiên cứu của hai trường đại học nói trên cho thấy, Facebook sử dụng các nguồn dữ liệu nhạy cảm (tức thông tin cá nhân) mà khách hàng đã cung cấp cho mạng xã hội này cho mục đích quảng cáo kiếm tiền, và điều này quả thực rất đáng quan ngại.
 
Theo kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, khi số điện thoại của người dùng được thêm vào hồ sơ - vì mục đích bảo mật (như Facebook nói), hoặc cho nhắn tin chính là "miếng mồi ngon" cho các nhà quảng cáo.
 
Các nhà nghiên cứu cho biết, các danh bạ liên hệ được người dùng tải lên nền tảng Facebook cũng có thể bị khai thác, có nghĩa là mọi người có thể vô tình giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu tới bạn bè.
 
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách cung cấp số điện thoại riêng của họ cho Facebook để nghiên cứu và thấy rằng, các quảng cáo nhắm mục tiêu đến tài khoản Facebook của họ đã xuất hiện chỉ trong vòng vài tuần.
 
Họ cũng phát hiện ra rằng, khi một người cung cấp số điện thoại cho mục đích xác thực hai yếu tố hoặc cảnh báo đăng nhập, số điện thoại này sẽ được các nhà quảng cáo nhắm đến ngay - trong vòng vài tuần thôi. Tương tự, nếu một người chia sẻ danh bạ từ sổ địa chỉ của họ với Facebook, các nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu tới các số liên lạc trong danh bạ đó khoảng một tháng sau.
 
Thế nên việc Facebook yêu cầu người dùng nhập thêm số điện thoại nhằm xác thưc hai lớp thực ra chỉ là "chiêu lừa" của hãng, để từ những thông tin này họ sẽ bán cho các nhà quảng cáo - tức bên thứ ba, để thu lợi nhuận cho mình mà thôi. 
Sốc: Facebook yêu cầu người dùng nhập số điện thoại để bán

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận