Sóng âm - 'Con đường' để hacker tấn công thiết bị Android

Sóng âm - 'Con đường' để hacker tấn công thiết bị Android

Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Thụy Điển và Anh đã tiết lộ phương thức mới mà các hacker sử dụng để ăn cắp hình, mở khóa thiết bị Android của người dùng. Thông qua sóng âm của hai linh kiện phổ biến là loa ngoài và micro, chúng có thể nhận diện các thao tác của ngón tay trên màn hình của người dùng để xác định các mẫu hình có thể mở khóa, theo trang BGR.
 
Nguyên lý của kỹ thuật tấn công mới này được các nhà khoa học đặt tên là SonarSnoop, tương tự như công nghệ FingerIO vậy.
Sóng âm - Con đường để hacker tấn công thiết bị Android
Các hacker có thể ứng dụng công nghệ dò tìm sóng âm để tấn công thiết bị Android của người dùng thông qua loa ngoài và micro.
Trước đó, FingerIO được giới thiệu hồi tháng 3/2016, là công nghệ sử dụng smartwatch như hệ thống thu nhận tín hiệu sóng siêu âm để  xác định cử chỉ ngón tay, từ đó dự đoán hành động trên màn hình.
 
Và SonarSnoop bị coi như "phiên bản độc hại" của công nghệ FingerIO. Theo nguyên lý, nếu thực hiện kỹ thuật này, hacker có thể giảm được tới 70% số lượng hình mẫu về thao tác các ngón tay để từ đó có thể dùng để mở khóa. 
 
Mặc dù cho tới nay, chưa xảy ra bất kỳ vụ tấn công SonarSnooop nào gây ra hậu quả thực sự nghiêm trọng, nhưng nguy cơ bị hack thiết bị Android theo cách này là hoàn toàn có thể, và bạn không nên dựa vào hình mở khóa để bảo vệ các thiết bị Android.
 
Tuy nhiên, hầu hết các dòng smartphone Android trên thị trường hiện nay đều được trang bị cảm biến vân tay và đây là phương thức bảo mật an toàn hơn hẳn so với hình mở khóa. Thế nhưng đối với các thiết bị cũ hơn, các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn sử dụng mật khẩu có tính bảo mật cao, đồng thời hãy chắc rằng bạn đã cập nhật thường xuyên các phiên bản vá lỗi bảo mật.
 
Nhưng nếu bạn vẫn tin tưởng vào phương thức bảo vệ bằng hình mở khóa, hãy đảm bảo rằng mình không cài đặt các phần mềm đáng nghi ngờ từ nguồn không xác định, ngoài Play Store bởi các SonarSnoop chỉ hoạt động khi phần mềm độc hại được cài đặt trên thiết bị. Các nhà khoa học tin rằng các loại thiết bị khác với micro và loa cũng có thể bị tấn công theo phương thức SonarSnoop để đánh cắp những thông tin quan trọng khác. 
 
Sóng âm - Con đường để hacker tấn công thiết bị Android

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận