Startup bảo mật dữ liệu Privitar thu hút được hơn 16 triệu USD tiền tài trợ

Startup bảo mật dữ liệu Privitar thu hút được hơn 16 triệu USD tiền tài trợ

Startup bảo mật dữ liệu Privitar thu hút được hơn 16 triệu USD tiền tài trợ

Một startup đến từ Anh có tên Privitar, được lập ra với mục đích xây dựng những công cụ cần thiết giúp các tổ chức bảo vệ dữ liệu của mình, đã thu hút được 16 triệu USD tiền tài trợ để mở rộng nền tảng và mang công nghệ này tới thị trường Mỹ.

Vòng Series A được đứng đầu bởi Partech Ventures của Pháp với sự tham gia chiến lược từ CME Ventures (cánh tay đầu tư chủ lực của thị trường phái sinh CME) và Salesforce Ventures. Các bên đầu tư trước như IQ Capital, 24Haymarket và Illuminate Financial cũng góp mặt, nâng tổng số tiền đầu tư mà startup 2 năm tuổi này thu hút được lên tới khoảng 21 triệu USD.

Trong một bài phỏng vấn, CEO kiêm đồng sáng lập Jason du Preez - người trước đây đã từng sáng lập và bán công ty phân phối dữ liệu m35 của mình cho Reuters - đã miêu tả Privitar như một công ty “kỹ thuật bảo mật”, ám chỉ đến một bộ thuật toán được áp lên dữ liệu giúp tách biệt dữ liệu ra thành những đặc điểm nhận dạng hiển nhiên và kém hiển nhiên hơn. Lưu ý đây không phải công nghệ "ẩn danh" vốn dĩ đơn giản hơn nhiều.

Vị CEO nói: "Thông thường khi nói đến "ẩn danh" mọi người nghĩ đến đánh dấu và loại bỏ các đặc điểm nhận dạng cơ bản, nhưng với việc cơ sở dữ liệu ngày càng đồ sộ và phức tạp hơn, xuất hiện thêm nhiều đặc điểm nhận dạng khác nằm sâu trong dữ liệu có thể được dùng để tìm ra đích danh người dùng, thậm chí không cần đến những thông tin cơ bản như ngày tháng năm sinh, vị trí địa lý. Đó là vấn đề chúng tôi đã giải quyết được bằng các phương tiện cho phép phân tích dữ liệu và phơi bày ra những lỗ hổng bảo mật".

Privatar đưa ra hai sản phẩm để giúp giải quyết các vấn đề về bảo mật:

Privitar Publisher “lấy các dữ liệu nhạy cảm và áp lên đó một chính sách riêng tư để tạo ra một bản copy ẩn danh, bằng cách token hóa cũng như mã hóa các trường định danh, mà sau đó có thể được dùng trong phân tích đầu tư, machine learning, và chia sẻ với các nguồn tin cậy”.

Privitar Lens là một “giao diện truy vấn bảo toàn riêng tư” dành cho báo cáo và phân tích thống kê. Privitar Lens cho phép các nhà phân tích thực hiện các tác vụ truy vấn phân tích chi tiết dữ liệu, nhưng sẽ chặn mọi quyền truy cập trực tiếp vào lớp dữ liệu nhảy cảm phía dưới - biện pháp này còn gọi là “riêng tư biệt lập” (differential privacy). Sau cùng, mọi truy vấn đều sẽ được Privitar ghi nhận lại và kiểm tra kỹ càng.

Privitar không phải là công ty duy nhất đã tự xây dựng những sản phẩm riêng nhằm đưa bảo mật dữ liệu riêng tư lên tầm cao mới - một nhu cầu đã trở nên thiết yếu nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của phân tích dữ liệu lớn (big data analytics). Apple, Microsoft (hai người tiên phong và có những bước tiến đầu tiên) cũng như Google đều đã bắt đầu triển khai tích hợp riêng tư biệt lập lên các hoạt động dữ liệu của mình.

Tuy nhiên Privitar nổi bật lên nhờ xây dựng các công tụ tương tự - sử dụng chung chính sách mà các công ty công nghệ khổng lồ trên tạo ra cho riêng mình - cho tất cả mọi người. Du Preez cho biết lượt người dùng đầu tiên là các công ty dịch vụ tài chính, cũng như các công ty dược phẩm và tổ chức chính phủ. “Chúng tôi đang bắt đầu mở rộng dịch vụ ra toàn nền công nghiệp bởi nền tảng này hoàn toàn có thể luân chuyển giữa các dịch vụ khác nhau”, Du Preez cho hay.

Giờ là thời điểm các công ty cần những sản phẩm bảo mật hơn bao giờ hết, khi mà các vụ vi phạm trên mạng dẫn tới rò rỉ dữ liệu đang ngày càng nhiều và táo tợn hơn. Với lượng dữ liệu bị đánh cắp liên tục tăng trên thị trường, các hacker xấu có thể dễ dàng “làm phép” và đánh cắp thông tin người dùng, từ đó gây ra nhiều mối họa khôn lường. Privitar đã nhìn thấy cơ hội và nhanh chóng đưa ra được giải pháp bảo mật cao cấp, “gãi đúng chỗ ngứa” cho rất nhiều công ty và tổ chức cần giữ bí mật dữ liệu. Vì lẽ đó, không có gì ngạc nhiên khi startup tời từ châu Âu trên đã thu hút được một số tiền tài trợ đáng nể.

Jean-Marc Patouillaud, đối tác quản lý của Partech Ventures đã  khẳng định: “Việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu cũng như tin mật đang trở nên vô cùng quan trọng đối với mọi tổ chức kinh doanh. Các công ty không thể xem nhẹ việc bảo vệ dữ liệu nếu như họ không muốn đối mặt với bất kỳ hậu quả nào liên quan đến thương hiệu và danh tiếng. Chúng tôi quyết định đầu tư vào Privitar bởi chúng tôi tin rằng có rất nhiều tổ chức muốn tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu của mình nhưng cùng lúc vẫn muốn giữ vững niềm tin của khách hàng, và Privitar là một lựa chọn xuất sắc giúp các công ty làm được điều đó".

Một nhân tố rất lớn khác cũng góp phần vào sự thành công của startup Anh là sự bùng nổ mạnh mẽ của dữ liệu lớn: Với việc mọi hoạt động và dịch vụ chúng ta sử dụng hằng ngày đều có sự góp mặt của các thiết bị điện tử, lượng dữ liệu người dùng thu được là khổng lồ và mọi tổ chức đều hy vọng có được để sử dụng cho mình.

Người đứng đầu CME Ventures đã nói: Việc cân bằng tốc độ phát triển của phân tích cấp cao và những quan ngại leo thang về bảo mật dữ liệu và một thách thức thường trực cho các tổ chức tài chính và các nền công nghiệp toàn cầu khác, CME Ventures rất vui khi được hỗ trợ công nghệ tiên phong của Privitar và đội ngũ hàng đầu thế giới của họ trong việc giải quyết vấn nạn này”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận