SWIFT: Ngân hàng thứ hai bị mã độc tấn công

SWIFT: Ngân hàng thứ hai bị mã độc tấn công

Mạng chuyển tiền toàn cầu SWIFT mỗi ngày giao dịch hàng tỷ đô la cảnh báo một vụ tấn công mã độc thứ hai tương tự như vụ tấn công cướp tiền Ngân hàng Trung ương Bangladesh.

SWIFT: Ngân hàng thứ hai bị mã độc tấn công

Hãng tin Reuters trích dẫn lời người phát ngôn Natasha de Teran của SWIFT cho biết ngân hàng bị tấn công lần này là một ngân hàng thương mại, nhưng từ chối nêu tên của ngân hàng này. Hiện không rõ không biết bao nhiêu tiền, nếu có, đã bị đánh cắp trong vụ tấn công thứ hai này.

SWIFT trước đó đã cảnh báo rằng vụ cướp nhà băng Bangladesh không phải là một sự cố độc lập và nói hệ thống nhắn tin lõi của SWIFT vẫn an chưa bị đột nhập. Việc xác nhận vụ tấn công thứ hai vào nhà băng chắc chắn sẽ dấy lên cảnh báo tăng cường giám sát an ninh của trụ cột tài chính của toàn cầu.

Trong một thông cáo, SWIFT cho biết những kẻ tấn công có kiến thức sâu rộng và tinh vi về kiểm soát hoạt động đặc biệt ở các ngân hàng mục tiêu và có thể đã được sự trợ giúp của những tay trong hoặc tấn công mạng hoặc cả hai yếu tố này kết hợp lại.

SWIFT được hơn 11.000 định chế tài chính toàn cầu sử dụng. Họ cho biết các chuyên gia điều tra tin vụ việc thứ hai cho thấy vụ cướp tiền ở nhà băng Bangladesh không phải là một sự cố đơn lẻ mà là một phần của một chiến dịch rộng lớn hơn nhắm vào các nhà băng.

Tin tức về vụ trộm tiền ngân hàng thông qua mã độc đến khi các nhà chức trách Bangladesh và các nơi khác đang điều tra vụ trộm tiền từ tài khoản Ngân hàng Trung ương Bangladesh tại Ngân hàng dự trữ liên bang New York (Cục Dự trữ liên bang Mỹ).

Trong cả hai trường hợp, SWIFT cho biết những kẻ tay trong hoặc kẻ tấn công mạng đã thành công trong việc đột nhập hệ thống của ngân hàng mục tiêu, chiếm được tài khoản chứng thực và phát đi các tin nhắn giả SWIFT để chuyển tiền. Trong vụ thứ hai này, những kẻ tấn công sử dụng loại mã độc có tên "Trojan PDF reader" để thao tác các báo cáo PDF xác nhận tin nhắn để che giấu dấu vết kẻ gian.

Thanh Xuân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận